Connection: Jewish Holidays to 1st and 2nd Coming of Christ.

56 3 0
                                    

35. Connection Jewish Holidays to 1st and 2nd Coming of Christ.

PASSOVER

" 'These are the Lord 's appointed festivals, the sacred assemblies you are to proclaim at their appointed times:

The Lord 's Passover begins at twilight on the fourteenth day of the first month. (14th day, 1st Month)

Leviticus 23:4-5

-----

Sa isang mas mauunawaan na dahilan, ang passover ay unang naganap noon sa Egypt.

Noon bilang parusa sa katigasan ng Pharaoh Ramses. Ngunit nakaplano ang bagay na iyon dahil nag-alangan si Moses na tanggapin ang ibinigay sa kaniya. Nag-double-minded siya na kaya niyang gawin ang utos na hinihingi sa kaniya ng Diyos.

Ang isa rin na kabilang ay ang Papuri sa Hari habang nakasakay sa asno na papasok sa Jerusalem.

Ang ikalawa ay hindi na parusa...


-----

UNLEAVENED BREAD

On the fifteenth day of that month the Lord 's Festival of Unleavened Bread begins; for seven days you must eat bread made without yeast. (15th day, 1st month)

On the first day hold a sacred assembly and do no regular work.

For seven days present a food offering to the Lord . And on the seventh day hold a sacred assembly and do no regular work.' "

Leviticus 23:6-8

-----

Kumain muna sila nang gabi at iyon ang tinaguriang Huling Hapunan kasama ang labindalawang apostol.

Nang sumunod sa pagdakip kay Jesus, dinala siya sa Templo at hinarap sa mga punong pari. Nang mga bandang ala-una hanggang alas-tres ng madaling-araw, itinatwa siya ni Pedro Simon nang tatlong beses. Nang mag-uumaga naman dinala kay Pilato at hinatulan ng mga tao na ipako.

Ang tinapay na walang pampaalsa ay hinatulan ng kamatayan.

Dapat nating alalahanin ang araw na ito dahil ito ang kapistahan na bukod tanging mula sa Diyos, hindi sa tao. Ang paggunita nito ay nangangahulugan na pagmamahal sa Messiah at sa Ama na nag-alay ng buhay para sa ating mga kasalanan. Hindi ito ginagawa sa loob ng simbahan o kahit saan kundi sa loob ng mismong tahanan.
-----

FIRSTFRUIT FESTIVAL

"Speak to the Israelites and say to them: 'When you enter the land I am going to give you and you reap its harvest, bring to the priest a sheaf of the first grain you harvest.

Leviticus 23:10

-----

Nang unang araw ng linggo, pagkataposng kapistahan, ay ang muling pagkabuhay ng Cristo. Siya ang unang bungang-ani na mula sa kamatayan. Ang unang pagkabuhay rin ng mga namatay na una sa kaniya, kaya ang mga taong namatay pagkatapos ay sa ikalawang pagkabuhay o pagdating ng Cristo.

Behind The StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon