Tulog na tulog si Jose nang bigla na lang may kumatok...
*tok tok*
*walang sumasagot*
NANAY ROSARIO:nakatulog na si tutoy nang hindi man lang nakakain...bukas ko na nga lang gigisingin,baka kasi magalit pa sakin(bulong sa sarili)
Kinabukasan...
Maagang nagising si Jose,tiningnan nya ang orasan at nakita nyang 6:49 pa lang,pero tumayo na ito at pumunta muna sa sala.Naramdaman ni Jose ang gutom.
JOSE:hindi nga pala ako nakakain kagabi(habang hawak ang tiyan na kumukulo na sa gutom)
Nang biglang bumukas ang pinto nang kwarto ni nanay Rosario at nagitla si nanay Rosario...
NANAY ROSARIO:ohh tutoy kanina ka pa ba gising?(nagkukusot nang mata)
JOSE:opo nay(biglang kumulo ang tiyan)
NANAY ROSARIO:magluluto na ko,alam kong gutom ka na!
JOSE:sige nay,lalabas muna po ako para magpahangin(binuksan ang pinto)
NANAY ROSARIO:ohh sige tutoy,bilisan mo ha!malapit nang maluto to!
Naglakad-lakad si Jose at nakita nya ang babaeng nakasagi nya kahapon pero hindi sila nagpansinan...
JOSE'S POV
Ay naku!!!andito ang bruha!!bad trip naman ohh!!!
>>END JOSE'S POV<<
???'S POV
Oh my god!!! nakasalubong pa nga ang beki!!!
>>???'S POV<<
Galit na galit ang dalawa sa isa't isa,na para bang kulang na lang ay magpatayan...
Bumalik na si Jose sa bahay nila at tapos na nga mag magluto ang nanay nya...
NANAY ROSARIO:tutoy kain na!
JOSE:(tulala)
NANAY ROSARIO:TUTOY!!!(sumigaw)
JOSE:nayy!(nagitla)bakit po?
NANAY ROSARIO:bakit ka na naman tulala ha?sinu na naman ang iniisip mo!?
JOSE:nay wala po akong iniisip,nagugitom lang po ako!
NANAY ROSARIO:kumain kana!kanina ko pa sinasabi eh!
Kumain na nga si Jose at umails na rin ang nanay nya...Nang matapos nang kumain si Jose ay lumabas sya nang bahay para hanapin si Jorge,pumunta uli sya sa pinagbasketbolan nila ni Jorge at nakita na nga nya si Jorge.
JOSE:(habang titig na titig kay Jorge)ang gwapo nya talaga ohh(sabi sa sarili)
Lumapit sa kanya si Jorge pero wala itong hawak na bola...
JORGE:ohh Jose sabi sakin nang ate ko hinanap mo daw ako kahapon
JOSE:oo hinahanap kita pero wala ka naman kaya sabi nang ate mo magkwentuhan na lang daw kami!
JORGE:nakwento nga sakin ni ate
JOSE:bakit wala kang dalang bola?hindi ba tayo magbabasketball?
JORGE:hindi!
JOSE:(nalungkot)ahh ganun ba
JORGE:pero may ipakikilala ako sayong isang babae na matalik kong kaibigan para naman hindi lang ako ang kaibigan mo!
JOSE:(exited)sino?para naman magkaroon ako nang new friend!
JORGE:pupuntahan nga natin!...pati maganda yun!
JOSE:sooo?gusto ko lang naman magkaroon nang new friend hindi girlfriend!!!(sabi sa sarili)
JORGE:ano Jose?
JOSE:ahhh wala sabi tara na!
Pumunta na nga sila dun sa sinasabing babae....Nakita nila ang ate ni Jorge na si Kristel kasama ang babaeng nakatalikod
KRISTEL:anjan na pala sila ehh(nakangiting nakangiti si Kristel at titig na titig sya kay Jose)
JORGE:Jose ayan sya oh!!
Humarap ang babae at gitlang gitla silang dalwa...
JOSE&THE GIRL:IKAW!!!
Nagitla naman ang dalwang magkapatid sa reaksyon nang dalawa nang magkita,at takang-taka sila dahil hindi nila inaakalang magkakilala na pala ang dalawa...dahil ang babaeng ipinakilala kay Jose ay ang babaeng nakasagi nya kahapon at nagkasagutan sila at nag-away!
JORGE:ahhhmm Jose magkakilala kayo?
THE GIRL:HINDI!!!nagitla lang kami!(palusot nito)
KRISTEL:(nagtataka)eh bakit nung nagkita kayo???,makapagreak kayo na parang nagkakilala na!
JOSE:ate Kris nagitla nga lang eh(palusot din nito)
KRISTEL,JORGE:ahhh ok!
KRISTEL:Jose ito nga pala si Karylle ang matalik kong best friend!
JORGE:Karylle ito nga pala si Jose ang bago kong kaibigan!
Nag-isnaban naman ang dalawa nang palihim para hindi malaman nina Jorge at Kristel ang mga nangyari sa kanila kahapon...
JORGE:ohh Jose Karylle,ni-hindi ba kayo magsha-shake hands?
KRISTEL:kaya nga!...Sabi nyo nga ngayon lang kayo nagkakilala so gusto naming magkapatid na maging magkaibigan agad kayo!
Nagshake hands na lang ang dalawa at fake smile dahil ayaw talaga nilang mahalata nang magkapatid na magkagalit sila...
JORGE:ohh anu na guy's?libot muna tayo!
KRISTEL:sige ba!(may napansin sa dalawa)bakit hindi kayo nag-uusap?(nakatingin kay Jose at Karylle)magkagalit ba kayo?
JOSE:ahhhmmmm ate Kris hindi haa!hindi lang talaga ako sanay!
JORGE:saan?
JOSE:sa masamang at maarting babae!!!(bulong sa sarili)
KARYLLE:anung sabi mo Jose?(taas nang kilay)
JOSE:wala!ang sabi ko hindi lang ako sanay sa ganyan katahimik na babae(fake smile)
KRISTEL:ganyan talaga yan Jose!tahimik!
JOSE:hindi nga!!!(sabi sa isip)
JORGE:tara na!
Naglakad-lakad ang apat.Nagkwekwentuhan,naghaharutan,at nagbibiruan...Pero si Jose at Karylle ay nagbabarahan lang lagi pag sila ang nag-uusap.
May plinano naman ang magkapatid dahil napansin nila na magkaaway ito...
Anu kaya ang plinano nina Jorge at Kristel???
Magkakabati pa kaya si Jose at Karylle???
Sorry mga sibbies kung boring haa!
Sana naman magustuhan nyo pa rin ang mga pangyayari!
BINABASA MO ANG
My Jowa Is A Bakla
FanficNaging magkaibigan ang bakla at isang babae na nagsimula sa pag aaway , pero nagkasundo rin agad sila dahil sa iba nilang kaibigan. Paano ulit mababalik ang dati kung ngayon ay madami ng mga nangyari? Paano mabubuo ang love story nila kung sa pagka...