THIRDY'S POV
Papalabas na kami ni Bea nang hawakan ko ang kamay niya. Akala ko magagalit siya o tatanggalin niya pero hinayaan niya lang ako.
"Wow ang sweet niyo naman."
Bea: Prince? Anong ginagawa niyo rito?
Prince: Maniningil ng utang. May atraso sa akin 'tong lalaki mo.
Thirdy: Atraso? Eh ikaw 'tong naunang manapak sa akin.
Ricci: Kasi sinapak mo ako.
Thirdy: Eh binastos mo ang kapatid ko eh.
Aljun: Eh ano ngayon? Pasalamat ka pinatakas ka ni Billie kundi bugbog sarado ka sa'kin.
Thirdy: Bakit ka ba nangingialam eh hindi ka naman kasali rito. Tsaka ano kamo? Bugbog sarado ako sayo? Sa liit mong yan? Eh sina Ricci at Prince na parehong mas malaki at mas matangkad sayo tulog, ikaw pa? Patawa ka ha?
Aljun: May pakialam ako kasi mga bestfriends ko sila. Tsaka magagawa mo ulit kaya yun kung pagtutulungan ka naming tatlo?
Thirdy: Bei tumabi ka muna, papatulan ko lang 'tong tatlong itlog.
Bea: Thirds wag mo na lang patulan, umalis na lang tayo.
"Anong umalis? Walang aalis."
Thirdy: Billie? Bakit nandito ka rin?
Billie: Obvious ba? Magkasabwat kaming apat. At lagot sa'kin 'tong babae mo.
Bea: Ah talaga ha? Well take this.
PAK!!!
Bagsak si Billie sa lakas ng sampal ni Bea at hindi napaghandaan ni Billie yun. Quicker kasi si Bea as a volleyball player. Malakas pa humampas kaya ayon tumba si Billie.
Billie: Aray, masakit yun ha. Oh kayong tatlo, titingin na lang ba kayo? Gawin niyo nah.
"Hindi namin hahayaang gawin niyo yan."
Thirdy: Anton (Asistio)? Tyler (Tio)?
Bea: Josh (Villanueva)? Andito rin kayo?
Josh: Aksidente ko kasing narinig ang plano nilang apat kaya tinawag ko na rin ang mga bestfriends mo Thirdy.
Prince: Ano 'to Josh? Nagpapalapad ka nang papel kay Bea? Hahaha, wag ka nang mag-aksaya ng oras dahil pareho tayong walang mapapala d'yan. Si Thirdy na ang pinili niya, hindi mo ba nakikita?
Josh: Nakikita. Pero unlike you, marunong akong tumanggap ng kabiguan. At hindi ko hahayaan saktan niyo si Thirdy dahil alam kong masasaktan si Bea kung mangyayari yun.
Ricci: Wow, may martyr pa pala sa panahon ngayon?
Tyler: Tumahimik ka ha, kung ayaw mong ipapasak ko sa bibig mo 'tong kamao ko.
Aljun: Kaya mo?
Anton: Oo kaya niya. At kaya ko ring sungalngalin yang bunganga mong putak ng putak.
Thirdy: Oh bat nakatayo lang kayo? Akala ko ba bubugbugin niyo ako? Come on now.
"Hey what's happening in here?"
Billie: Ben (Mbala), Ben they're bullying us?
Ben: What? Prince? Ricci? Aljun? Bullied? I don't think so. These 3 stooges are the most bully in our team. And who's bullying you? Thirdy? Anton? The basketball rookie Tyler? The volleyball player Josh? I doubt it. These guys are known to be nice & humble. And what are you doing here? This is an event for Ateneo and UP students and other invited guests.
Billie: Eh ikaw what are you doing here?
Ben: I was invited by Bright (Akhuetie). He's a UP student now remember?
Bright: Did someone mentioned my name?
Ben: Well my friend this dumb teammates of mine are bringing a little trouble in here.
Bright: And they're bringing it to my good friend Kiefer's Lil bro?
Ben: Well yeah.
Bright: Well you guys should start living now or you want me to use force.
Aljun: Mga tol, umalis na tayo.
Ricci: Oo nga. Tara na kuya.
Prince: Ano pang hinihintay niyo? Tara na.
Billie: Uy teka hintayin niyo ako.
BEA'S POV
Nang umalis na sina Billie at ang mga LSMBT boys ay hinarap namin ni Thirdy si Josh.
Bea: Josh maraming salamat ha?
Josh: Wala yun Bei, ang mahalaga sa'kin ay masaya ka. Thirds wag mo siyang paiyakin ha?
Thirdy: Oo Josh, salamat sa tulong ha. Kayo rin Anton, Tyler. Maasahan talaga kayo.
Anton: Wala yun noh, ikaw pa.
Tyler: Mga kaibigan mo kami, walang iwanan di ba?
Josh: So paano, balik na ako dun sa loob ha? Bei, Thirds, hangad ko ang kaligayahan niyong dalawa.
BeaRdy: Sige Josh. Salamat ulit.
AUTHOR'S POV
Dumaan pa ang mga araw at sinimulan na ni Thirdy ang Galawang Ravena este panliligaw kay Bea.
Detdet: Anak gising nah.
Bea: Mom ang aga pa, wala kaming practice ngayon.
Detdet: Basta gumising ka na diyan, kung ayaw mong langgamin diyan.
Bea: Bakit naman ako lalang.... ano 'to?
Detdet: Flowers ano hindi mo alam kung ano yan?
Bea: Alam ko po kung ano yan? Pero sino ang nagpadala nito at bakit ang dami pa? Halos mapuno na ang kuwarto ko ah.
Elmer: Sa tingin mo kanino galing?
Bea: Ano naman yan?
Elmer: One basket of chocolates. Kaya bumangon ka na diyan at baka malusaw pa 'to at lalanggamin.
"Hindi ata gusto tito eh."
Elmer: Kaya nga eh, subuan mo kaya Thirdy.
Thirdy: It will be my pleasure.
Bea: Ano'ng ginagawa mo dito Mr. Ravena.
Thirdy: Nanliligaw sayo, Ms. De Leon.
Bea: So ito na pala ang Galawang Ravena?
Thirdy: At ito pa lang ang simula. Marami pang susunod.
Araw-araw ay ganito ang set-up nila at araw-araw ding hatid-sundo ni Thirdy si Bea.
Bea: Hoy pwede na akong magtayo ng flower shop at chocolate factory sa dami ng mga pinapadala mo ha.
Thirdy: Para sayo lahat yan.
Bea: Baka naman mamulubi ka niyan?
Thirdy: Well manghihiram ako kay manong or sa parents ko.
Bea: Sira.
Thirdy: Dinner tayo mamaya.
Bea: Lagi naman tayong nagdi-dinner di ba?
Thirdy: Iba 'to.
Bea: Anong pinag-iba?
Thirdy: Basta surprise.
Bea: Ikaw talaga ang hilig-hilig mo sa surprises.
Thirdy: Siyempre, mahal na mahal kita eh. Kaya gusto ko ay maramdaman mo palagi ang pagmamahal ko para sayo.
A/N
Ano kaya ang surprise ni Thirdy para kay Bea?
Kailan naman kaya sasagutin ni Bea si Thirdy?
Abangan ang susunod na chapter kung saan ipapakilala ko ang newest character.
YOU ARE READING
BIZARRE LOVE TRIANGLE
RomancePaano pay na-inlove ka sa isang tao pero nakatali ka pa? Paano naman kung kailan malaya ka na pero may iba na ang mahal mo at ang masakit pa kapareho pa niya ng kasarian? Eh ano naman ang gagawin mo kung ma-inlove sayo ang ka-relasyon ng mahal mo?