Ikadalawampu't-apat na Chapter

541 14 0
                                    

AUTHOR'S POV

WEDDING DAY

Excited ang lahat sa kasal ng BeaRdy, finally after so many trials sila pa rin ang nagkatuluyan. Tulad ng napag-usapan si Jho ang tumayong Maid of Honor ni Bea at Bestman naman ni Thirdy sina Anton at Tyler. Bridesmaids naman si Dani at ang mga dating teammates ni Bea sa Ateneo Women's Volleyball Team at Groomsmen ni Thirdy si Nico at mga dati niyang teammates sa Ateneo Men's Basketball Team. Si Jhordy Luis ang ring bearer at flower girl naman si Jhobea Isabela. Hindi naman mapigilan nina Mozzy at Detdet ang maiyak at agad naman silang inalo nina Bong at Elmer.

Bong: Ma naman para namang first time mong may ikinasal na anak. Pangalawa na natin 'to. Di ba umiyak ka rin nung kasal nina Kief at Ly?

Mozzy: Pa hindi mo maiaalis sa akin ang maiyak. May anak na naman tayong aalis sa bahay.

Bong: Talagang ganon, eh mag-bubuo na rin sila ng sarili nilang pamilya eh. Wag mo na lang isipin na may mawawala, ang isipin mo, may madadagdag pa nga. Madadagdag si Bea sa pamilya natin at ang anghel na ipinagbubuntis niya ngayon.

Mozzy: May magagawa pa ba ako? Paano kaya noh kung si Dani naman ang ikasal?

Bong: Nako malayo pa yan. Hindi pa ako palayag na ikasal ang nag-iisa kong prinsesa. Change topic tayo dahil naiiyak akong isipin na si Dani na ang isusunod na ikakasal.

BoZzy: Hahahahaha.

Elmer: Oh mommy tahan na.

Detdet: Paano kasi, mawawala na sa atin ang only daughter natin.

Elmer: Anong mawawala? Hindi naman ah, magtatayo lang ng sariling pamilya. Madadagdagan pa nga dahil, magiging anak na rin natin si Thirdy at ang magiging baby nila. At yung kambal na anak nina Thirdy at Jho, ituturing na rin nating tunay na apo yun.

Detdet: Oo nga daddy noh? Hindi ko na lang iisiping may mawawala, instead, iisipin ko na lang na may madadagdag.

Elmer: Tsaka tingnan mo sina Thirdy at Bea. Ang saya-saya nila, dahil sila din ang nagkatuluyan sa huli.

ElDet: Yun ang mahalaga.

Ilang sandali pa at sinimulan na ang seremonya ng kasal at nung kailangan na nilang magbigay ng speech at promise sa isa't-isa ay ito ang mga sinabi nila.

Thirdy: Baby, this is it. Finally ikinasal din tayo. Unang-una gusto kong humingi nang tawad sayo dahil natukso ako sa iba dati. Ipinapangako ko na yun na ang una at huli kong pagkatukso ko sa iba. I promise to be a faithful and loyal husband to you. Gusto ko ring magpasalamat sayo dahil hinintay mo ako. Ilang taon man ang lumipas ay nandiyan ka pa rin. May mga sumubok mang kunin ang matamis mong OO pero sa huli ako pa rin ang nakakuha. Ipinapangako ko na hinding-hindi mo pagsisisihan ang paghihintay sa akin. I'm gonna prove to you that I'm worth the wait. I love you so much baby.

Bea: Baby i also wanna say sorry for giving up on you before. I only did that because i thought that it is the best option that i have that time. But now whatever happens, i promise to hold on. Whatever trials that we will face i will never ever let you go again because that would again be the biggest mistake that i will do. Years may have past but it didn't changed my feelings. Ikaw at ikaw pa rin ang minahal, minamahal at mamahalin ko. You said that you're going to prove to me that you're worth the wait right?

Thirdy: Yes.

Bea: Well you don't need to do that because you already did it. You already have proven to me and i have proven it to myself. And as of these very moment, i can already say that you are indeed worth the wait. I love you very much baby.

Father Jett: Okay by the power vested in me, Thirdy and Bea i now pronounced you man and wife. Thirdy you may kiss your bride.

Todo sigawan ang mga tao nung halikan na ni Thirdy sa labi si Bea. Agad naman isinunod ang reception kung saan mas karamu ang dumalo. May mga kaibigan kasi silang hindi na umabot sa kasal kaya sa reception na lang humabol.

Nico: Congrats sa inyo Thirds, Bei.

Jhoana: Oo nga finally mag-asawa na kayo.

Thirdy: Salamat Nics, Jho. Sobrang saya ko talaga.

Bea: Ako rin, walang mapaglagyan ang kaligayahan ko.

Thirdy: Eh kayo? Kailan?

Bea: Oo nga, kailan kayo magpapakasal?

Jhoana: Hindi pa namin alam eh.

Nico: Baka next year.

Jhoana: Anong baka next year? Hoy magpropose ka muna noh?

Nico: Actually ngayon nga sana ako magpopropose kaso ayokong katawan ng eksena ang BeaRdy. Moment nila to eh.

Jhoana: Talaga magpopropose ka?

Nico: Its a surprise.

Jhoana: Ay ang daya.

Nico: Hahahahaha.

A/N

Sa wakas, ikinasal na rin ang BeaRdy.

Abangan ang Epilogue.

BIZARRE LOVE TRIANGLEWhere stories live. Discover now