BILLIE'S POV
Hindi ko alam kung bakit pakiramdam ko may tinatago si Thirdy sa akin at kung bakit mainitin ang ulo niya lately.
Billie: Why did you do that?
Thirdy: What?
Billie: Bakit mo sinuntok ang mga Rivero?
Thirdy: Narinig mo naman di ba? Binastos ni Ricci yung kapatid ko?
Billie: But you should have talk to him in a nice and calmer way. Hindi yung nanununtok ka na lang bigla.
Thirdy: Ayokong binabastos si Dani okay. You know how protective and defensive i am to my sister. You know na mahal na mahal ko ang kapatid ko.
Billie: I know at mahal ko rin naman si Dani. Pero bakit pati si Prince eh sinuntok mo rin?
Thirdy: Nakita mo naman di ba? Siya yung unang nanuntok sa akin, binawian ko lang siya. Pero siya yung nauna.
Billie: Dahil sinapak mo yung kapatid niya.
Thirdy: Dahil binastos nung walang modo n'yang kapatid ang kapatid ko.
Billie: Yan lang bah talaga ang dahilan kaya sinapak mo si Prince? Matagal ko nang napapansin na mainit ang dugo mo sa kanya.
Thirdy: Ano naman ang ibig mong sabihin?
Billie: Hindi naman mainit ang dugo mo sa kanya dati pero nagsimulang uminit ang ulo mo sa kanya simula nung pinopormahan niya si Bea.
Thirdy: Woh, woh, woh, woh. Sandali lang ha, gumagawa ka nang issue eh.
Billie: Hindi ako gumagawa nang issue sinasabi ko lang ang nakikita ko.
Thirdy: Nakikita? Nakikita Billie? Well let me remind you na mali yang nakikita mo. Simula nung pumorma yang si Prince kay Bea ay siya na itong mainit ang dugo sa akin. Dahil ako ang sinisisi niya dahil hanggang ngayon ay di pa rin siya sinasagot ni Bea.
Billie: Eh di ba sila na nga?
Thirdy: Yun ang sabi niya pero knowing the Riveros? Huh, inangkin niya nang girlfriend si Bea kahit di pa naman siya sinasagot.
Billie: At paano mo naman nasabi yan?
Thirdy: Dahil inangkin din ni Ricci dati na girlfriend si Dani eh ang totoo eh matagal na siyang basted sa utol ko.
Billie: Owss talaga? Oh baka naman updated ka lang talaga kay Bea at palagi pa kayong nagco-communicate.
Thirdy: Ano bang issue mo Billie?
Billie: Na hanggang ngayon may feelings pa si Bea sayo kaya hindi niya masagot-sagot si Prince.
Thirdy: Wow, iba rin takbo ng utak mo eh ano? Porke't ayaw n'yang sagutin si Prince eh ako kaagad ang dahilan? Pareho pala kayo ng utak ni Prince eh. Di ba pwedeng ayaw niya lang talaga kay Prince?
Billie: No malakas ang kutob ko na mahal ka pa rin ni Bea hanggang ngayon.
Thirdy: And so what? Anong paki ko d'yan?
Billie: Owss talaga? Wala kang paki? Ang sabihin mo, pareho kayo. Dahil hanggang ngayon ay si Bea pa rin yang mahal mo. Kaya hindi mo mai-commit yung sarili mo ng buo sa akin.
Thirdy: Bakit ba si Bea pinag-iinitan mo? Hindi ko maibigay sayo ang 100% commitment ko ay dahil sa mga anak ko and you already know that. We already talked about it. Tsaka bakit si Bea pinagdidiskitahan mo? Siya ba ang nanay ng mga anak ko? Dapat kay Jho ka magselos at di kay Bea?
Billie: Idinahilan mo pa talaga yung mga anak mo noh? At bakit naman ako magseselos kay Jho eh hindi mo naman mahal yun? Kaya nga hindi mo siya pinakasalan di ba? Dahil kay Bea? Di ba? Di ba? Di ba?
Thirdy: You know what you're impossible, sa susunod na lang tayo mag-usap. Pag wala ka nang topak. Daig mo pa ang praning. D'yan ka na nga.
Billie: Hindi pa tayo tapos mag-usap, bumalik ka dito Thirdy. Thirdy, Thiiiirrrrddddyyyy.
THIRDY'S POV
Hindi ko na pinansin ang pagtawag ni Billie sa akin dahil alam kong wala nang magandang patutungohan ang usapan namin. Pero napaisip din ako sa sinabi niya. Totoo kayang ako ang dahilan kung bakit ayaw sagutin ni Bea si Prince? Totoo kayang mahal niya pa ako? Hindi ko tuloy maiwasang mapangiti sa iniisip ko. Sa sobrang lalim ng iniisip ko ay hindi ko napansin ang babaeng kasalubong ko kaya nagkabangga kami.
Thirdy: I'm sorry miss ang lalim kasi ng iniisip ko, di tuloy kita napansin.
"It's okay kasalanan ko rin naman, nagmamadali kasi ako at di nakatingin sa dinadanan ko kaya.... Thirdy?"
Thirdy: Bea?
BEA'S POV
Late na ako sa meeting ko for a new endorsement kaya nagmamadali ako at sa kamamadali ko ay bumangga ako sa kasalubong kong lalaki.
"I'm sorry miss ang lalim kasi ng iniisip ko, di tuloy kita napansin."
Bea: It's okay kasalanan ko rin naman, nagmamadali kasi ako at di nakatingin sa dinadanan ko kaya.... Thirdy?
Thirdy: Bea?
Bea: Ahhh sige Thirds ha, mauuna na ako, late na ako sa appointment ko eh.
Thirdy: Wait lang Bei, usap muna tayo.
Gustohin ko mang kausapin si Thirdy ay talagang late na ako sa appointment ko. Buti na lang at understanding ang ka-meeting ko kaya nagka-pirmahan na kami ng contract. Isang sports wear ang new endorsement ko at ako ang napili nilang mag-represent ng volleyball wears nila at may makakasama raw akong mag-rerepresent naman sa basketball wears nila. Since babae ako, lalaki daw ang makakasama ko at kakilala ko pa daw. Hindi ko tuloy mapigilang ma-curious kung sino siya. May iba kasi akong feeling kung sino pero ayokong i-entertain sa utak ko kung sino siya. Pagkatapos ng meeting ay dumiretso na ako sa labas at nagulat ako dahil nakatayo at nakasandal si Thirdy sa kotse ko. Kinabahan ako bigla sa muling pagkikita naming ito ni Thirdy.
Thirdy: Hi Bei.
Bea: Oh Thirds anong ginagawa mo rito?
Thirdy: Sinundan kita. Hindi mo kasi ako pinansin kanina.
Bea: Pinansin naman kita ah, nagmamadali lang. Ano ba kasing sadya mo?
Thirdy: Gusto ko lang makipag-usap sayo.
Bea: Ano naman ang pag-uusapan natin?
Thirdy: Marami, ang tagal kaya nating di nagkita. At wag ka nang magpalusot dahil alam kong tapos na ang meeting mo.
Bea: Sabi ko nga wala na akong lusot. Hay naku hindi ka pa rin nagbabago Ferdinand Crisologo Ravena III.
Thirdy: I know right at alam ko ring marami rin ang hindi nagbabago sayo Isabel Beatriz Paras De Leon.
Bea: So saan tayo?
Thirdy: Ally's. Malapit lang naman yun dito.
Bea: Okay Ally's tayo.
Thirdy: Your car or mine?
Bea: Convoy na lang tayo.
Thirdy: Okay.
Bea: Oh teka saan ka pupunta?
Thirdy: Sa kotse ko. Convoy tayo di ba?
Bea: Convoy tayo sa paglalakad tange. Ang lapit lang ng Ally's oh, gagastos ka pa ng gas.
Thirdy: Sabi ko nga eh. Hehehe.
Bea: Hay hanggang ngayon slow pa rin. Kaya ka tinatawag na turtle eh.
Thirdy: Sorry naman.
Bea: Ewan ko sayo.
BeaRdy: HAHAHAHAHA
A/N
Ano mangyayari sa pagkikitang ito nina Bea at Thirdy?
Magkakabalikan na ba ang BeaRdy?
Paano na ang ThirLlie?
Isa lang ang masasabi ko.
SOBRANG YAYABANG TALAGA NINA PRINCE AT RICCI RIVERO.
Kaya Prince at Ricci, PUTANGINA NINYONG DALAWA.
YOU ARE READING
BIZARRE LOVE TRIANGLE
RomancePaano pay na-inlove ka sa isang tao pero nakatali ka pa? Paano naman kung kailan malaya ka na pero may iba na ang mahal mo at ang masakit pa kapareho pa niya ng kasarian? Eh ano naman ang gagawin mo kung ma-inlove sayo ang ka-relasyon ng mahal mo?