Chapter 12: New Deal

14 1 0
                                    

Charice's POV

UWAAAH! ANG LAMIG!

KAnina pa ko sigaw ng sigaw. Pano ba naman si mommy, sembreak na nga, ginising pa ko ng pagka-aga-aga. Ano na naman kayang plano nila.

Mommy namin ni Tan, mas isip bata pa kaysa kay Tan eh noh??

Pero thanks din kay Tan. Kahit isip bata siya, napagaan niya pakiramdam ko. Sobrang puyat talaga ko dahil sa nangyari kahapon. Hanggang sa tinawagan ako ni Tan. ALm kasi niyang di rin ako makatulog.

Nag-usap kami kung, maglelet-go na nga ba talaga ko?? ewan ko din. Matapos ang topic na yun. Nag-usap kami ng masasayang bagay. At least kahit mga 5 hours man lang, di ko naisip si Clarence.

Magle-let go na nga ba talaga ko??

Matapos kong maligo. Dali-dali akong nagbihis. Dahil galit na si mommy. Shorts lang tuloy nasuot ko. Grabe, di pa nakapagpants.

Nagitla naman ako kung saan ako dinala ni mommy.

"Guevarra's Residence. Kay T-tan??", sabi ko habang si mommy, tuwang-tuwa.

"Magpla-plan kasi tayo ngayon ng trip papuntang California!!!? saya diba?",  tanong ni mommy sakin na parang bata. Grabe, mapagkakamalan mo pa kong nanay samin.

"Ano namang trip yan mama???!"

Bigla na lang nagbkas yung gate nila. Pumasok naman kami. Maganda naman bahay nila. Malawak garden nila, mas malawak kaysa sa Garden namin. Pero mas malaki bahay namin kaysa sakanila. Pero, ang ganda PROMISE.

Pumasok na kami sa loob. Pagkakita ko, may natakbong aso. May hinahabol ata.

"Chu.Chu.Chu. AHAHHh----UWAAAAH???!!!", sigaw ni...Tan. HAHAHAHAHAHHA!! nadapapa si TAN.

Napatakip na lang ako ng bibig at dun tumawa. 

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH!!!

"Oh, ayos ka lang Tan??",  tanong ni mama.

Pfft. HAHHA. Agad naman siyang tumayo. haha, "A-hahaham ayos  lang po.", sagot naman niya.

HAHAHAHA. Nagpunta kaming living room. Andun naman si tita at tito. 

"AHm, mga bata. Oh, Tan, ilibot mo muna si Charice sa bahay natin. Pag-uusapan lang namin ang trip natin sa Ca;ifornia.", sabi ni tito. Kapag si tito nagsabi sunod kagad si Tan eh.

Grr. Sana di na lang ako sinama.

"Tara.",  sabi ni Tan, sabay nag-offer ng hand niya. Medyo magaling na kamay ko. Kaya wala ng bandage.

SYempre, kinuha ko yung kamay niya. KASI NAKATINGIN SI TITO.

Una kaming nagpunta sa kitchen, may kukunin daw siya.

WOW. parang fieldtrip lang ah. ASTIG!

Kumuha siya ng, soda. Tapos ibinigay niya sakin yung isa. Hmm, medyo nauuhaw din ako eh. Tinry kong buksan yung soda gamit yung left hand ko. Pero di ko mabuksan, yung right hand ko naman, sumasakit.

PANO KO IINOM??

"Akin na nga.",  sabi ni Tan, sabay kuha nung soda ko at binuksan."Oh." inabot niya sakin yung soda ko.

"T-thank you.", sabi ko. Nu ba yan?? Parang kanina lang, okay mood niya sa phone. Ngayon sinusungitan na naman ako.

Hinila niya ko papalabas ng kitchen nila, may daan naman dun sa kitchen, para makalabas ka naman ng bahay nila. sa Garden niya ko dinala.

Huwaw???!?!?! ANG GANDA. Di pa ko nakakakita ng gantong garden, ever since I born  in this world. Jokr. Pero, ang ganda promise. May mga butterfly na lumilipad, kala mo fake lang na  de-battery, pero totoo. Tapos may fountain sa gitna, na nakinang yung tubig dahil sa mga pearl sa ilalim. May bench din sa ilalim ng puno. Ewan ko kung anong puno toh. Di naman siya mataas, okay lang yung laki.

Hinila ulit niya ko dun naman sa may bench. Pinaupo niya ko.

silence

silence

silence

Huwag ganito, sumasakit dibdib ko. Bumabalik yung pangyayari. Please.

"Okay ka na ba??", tanong ni Tan. Hay salamat nagsimula na din siyang magtanong. Pero, bat yan ang tanong, grabe?!

"Haha, ah, eh. P-pede na rin. Medyo, di ko pa talaga m-magets yung sinasabi niyang 'let go'. P-parang di ko kaya eh.", sagot ko. 

Parang di ko pa kaya siyang ilet go. Damdam na damdam ko kasi, yung pagmamahal ko sa kanya. Kasi si Clarence yung nagparamdam sakin, kung pano magmahal. Tapos siya din yung nagparamdam sakin, kung pano masaktan. ANo toh, tine-train niya lang ako sa buhay??

"Di kita masisisi dyan, kung bakit ka nasasaktan. Pero, mag-let go ka na. Ako. Eto, Im trying, medyo masakit, pero alam ko namang mawawala din yun sa huli.", sagot naman ni Tan.

Ewan ko ba. Pero lahat ng sinasabi ni Tan. Natatamaan ako o para bang gusto kong laging sinusunod. Parang may sort of feeling sakin na kailangan ko siya. Na parang huwag niya kong iwanan.

"Ahm, so C-charice. P-pano yung engagement natin?/ Diba, magle-let go na ko kay Kristine. So, wala na yung deal, break na natin engagement--", bago pa niya tuluyang matapos yung sasabihin niya eh pinutol ko kaagad.

"HUWAG!! muna. K=kasi, ahmm..", ano sasabihin ko. "Ah, mapapagalitan tayo ni mama at ng parents mo. Dapat umisip muna tayo ng way kung pano sasabihin. Tsaka, pede bang t-tulungan m-mo m-muna ko makagetover kay C-clarence?"

Yun yung nasabi ko. Totoo na kailangan ko siya para makaget-over kay Clarence. Meron kasi akong nafe-feel eh. Na I need him.

AGAD-AGAD naman siyang sumagot, as in pagkatapos kong sabihin yun. "SURE>" kgad siya.

EDI okay. Masaya yun?? Di pa ko lonely. Matutulungan pa niya ko.

A?N; Thanks sa nagbabasa. Ng story ko mwah mwah.

Jumbled LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon