Nathaniel's POV
Matapos kong makitang sinara na ni Charice yung pinto niya. Chinek ko pa rin kong, lock na ito or something. Baka kasi mamaya eh may makapasok.
Matapos yun ay, nagdiretso na akong kwarto ko at nagbukas ng laptop. Nagonline ako sa facebook at nakita ko na ang dami ng notification nito.
Ay oo nga pala. Chinange na namin ni Charice ang status namin sa FB. We made it 'engage'. Kaya kapag may naglike sa photo niya, magnonotification ito sakin. Babaeng yun ang daming friends. Ang daming notif eh, puro related sa kanya.
"Jasmine Montillar posted in Charice Ria Han--Harry Bonilla Han posted in Charice Ria Han--ah pinsan niya. Vincent Neil Kromia posted in Charice Ria HAn. Ano ba toh??", siguro mga 30 na ang nagpost sa wall nito.
Syempre tiningnan niya. Baka mamaya minura siya sa post.
Pagbukas niya.
"Happy Birthday Charice Ria HAn, ILY!!"~Harry Bonilla Han.
"Oy! babae. Happy Birthday sayo!! Bakasyon ka na dyan. Ako eto, wala nakatunganga sa bahay, naghihintay mag November 1 para ilibing sarili ko. Grabe! bored me. Siguro saya mo dyan, kasama ang gwapo mong fiance. Ayie, get-over na hah?? Wala akong regalo. Joke, meron, uwi ka muna?"~Jasmine Montillar.
Birthday niya??!! ngayon.
Tiningnan niya ang oras, 12:43 pm na pala. Sa Pilipinas, pero sa California ay gabi na. Naalala niyang naka Philippine time nga pala yung laptop niya.
....
Anong ireregalo niya?? Damit? Cake? Relo? Pabango?
HAbang nag-iisip siya ng ireregalo ay tumawag ang mommy ni Charice kay Tan.
"Hello po tita."
"Hi! mama na lang kaw naman, hahah. Tulog ba SI Charice, di kasi niya sinasagot yung tawag ko eh? Gabi ba dyan?"
"Ah, opo eh, tulog po siya. Gabi po dito, bakit po?"
"Ah ganon ba, ahh, pakisabi na lang na tatawag ulit ako sa kanya, itext niya ko kapag gising na siya. Tapos, sabihin mo, di kami dyan makakapunta ng parents mo. May problema kasi, gawa ng may nagaapply na mga bagong employee sa company ng parents mo. Sakin naman, inaasikaso ko yung plan ng company namin. Birthday niya ngayon dito, October 28, dyan ba?? October 27 pa rin??"
"Ahh, ganon po, so di makkarating sila mama at papa. Okay po, ingat na lang po kayo dyan. Ah, opo 9:37 pa lang po dito samin, Ocyober 27 pa rin. Ahh, birthday pala niya bukas sa California??"
"OO, kaya ikaw. HAh, regaluhan mo yang fiance mo. HINDI SIYA MAHLIG SA DAMIT, KASI DI NAMAN YUN MASYADONG PUMOPORMA. AKO PA NGA NAG-AAYOS DYAN EH. ANG MGA GUSTO NIYA, CAKE, BOOK O KAYA EH MAGGAGALA KAYO. PERO PLEASE TAN, HUWAG MO NG REGALUHAN ANAK KO NG BOOK HAH. AYAW KONG MAKADISTRACT ANG PAGABABASA niya ng libro dyan. Gusto ko mag-enjoy kayo. Kaya nga, di ko siya pinagdala ng libro dyan eh, hah?"
"AHAHAH, okay po. Mas excited pa kayo sakin ah. Kaya pala, bored na bored siya kanina. Hahaha, sige po, papahinga na rin po ako. Salamat po sa paginform. Salamat po, bye, Ingat po dyan"
"Ah, sige, kayo din. Ayy TAN!!! BATA PA KAYO HAH!! DI PA KAYO KASAL!! BYE"
end call*
ANO DAW????
Grabe si tita ay mama pala. Grabe!! sinasabi nila.
Cake or maggagala/
Charice's POV
UWWAAH!!
Nagising na lang ako ng bilang tumunog yung buzzer.
It means may tao. Ano ba yan? Ganda ng tulog ko eh. Pero aba! Umaga na pala. Hehehehe!!
Sino naman kaya ang sobrang napaka-agang gumising 6:00 pa lang eh. Gulay!!
Syempre, nag-ayos muna ko. Mabilis lang naman, naghilamos ng mabilis tapos nagsuklay.
Tumong ulit yung buzer, tapos, sinilip ko muna. Baka mamaya eh manyakis na ewan pala ang nandyan.
Si Tan?
Binuksan ko yung pinto? Anong kailangan nito?
"Ano--?", bago pa ako makatuloy eh nagsalita na siya, kaagad.
"Tumawag mama, mo sakin kagabi, Tumawag ka daw sa kanya kapag gising kana. Dahil gising ka na tumawag ka na.", di na siya pumasok.
Napa'ahh' look na lang ako sa kanya. Nakakahiya naman, naistorbo pa ata siya. Nakakunot yung kilay niya eh. Parang mas gusto ko pa siya kahapon, sweet kahit papaano. Tapos, medyo gentleman ang style.
MOODY MUCH???
Bago ko pa saraduhan yung pinto, may pahabol pa siya.
"Mag-ayos ka, susunduin kita ng mga 8:00, may dadating na dyan na food, pinadala ko na, huwag ka ng mag-abalaz pa.?", umalis na siya at pumasok sa room niya.
SUS.
Mag-aayos anong meron??
Gaya nga ng sabi niya, nag-ayos ko. Maya0maya din naman ay magnugbuzzer ulit at yung food ko pala dumating, naglakad. Joke. Pancakes pala kinuha niya. Tss.
Naligo na ko, nagbihis tapos nagsuklay. Naghanap ako ng maayos-ayos na damit at ang napili ko ay yung pants lang na blue.
Di naman kasi ako mahilig magdress or skirt. Tapos, nagcoat na lang din ako.
Magru-rubber shoes sana ko kaso, naalala ko na, ang dala ko lang ay dolls hoes at heels. Hindi kasi ako pinagdala ni mommy ng rubber shoes dahil daw sa madami daw ang magaganda magstyle dito sa California, kailangan ko daw talbugan.
Mommy talaga, kaya no choice na nagheels ako. Panget kasi nung doll shoes ko eh.
Syempre, pinagdala ako ni mama ng make-up. Hindi daw ako dapat lumabas ng hotel ng walang make-up. CHUCHU talaga si mommy.
Naka-usap ko na si mommy at sinabing hindi daw sila makakarating sa California. Yung bag daw na nasa coar nung nag-away kami ni Tan, andun daw yung regalo niya sakin. Birthday ko pala ngayon sa California, ewan ko lang sa Pilipinas, siguro 4 gours na lang ang birthday ko don.
Wiee, 17 na ko, isang-isa na lang magde-debut na ko.
At isang-isa na lang ikakasal na ko. Kay Tan.
Kala kasi namin na, baka hindi kami umabot sa kasal dahil ibre-break din naman namin yung engagement dahil ang AKALA nga namin ay magiging kami ulit ni Clarence at magiging sila ulit ni Kristine, gawa nga nung deal namin na tulungan.
Pero, mukang inabot kami na nagtutulungan na makaget=over. Kasi naman eh, tinry ko pang lumaban, nasaktan tuloy ako. HUHU TT___TT.
Naku, kung andito lang si Tan ngayon, napalo na nito bibig ko. Clarence na naman eh, pano daw ako makakaget-over.
Hay.
A/n: Hello, sowiee, kung maigsi. Mejj, naging busy kasi ako sa summer class eh.
Pero, promise babawi po ako. Mwah mwah ILY
Charice on the MEDIA.