Chapter 5 - Philippines

10.1K 213 5
                                    

Sassy POV

Pagmulat ko nang mata ko nasa isang silid ako na puro nga puti. at sa palagay ko ay nasa hospital ako, bakit ako nandito? ano nangyare?

"You're awake." Napatingin ako sa boses na iyon,

At si Vince, nakatingin lang siya saken nang blanko. wala kang makikita kung anong emosyon.

"Why did you not tell me about you're sick?"

Napalunok ako, at unti-unting tumulo ang mga luha ko. I feel down.

"I-i'm sorry.." Mahina kong sabi. pero sapat na yon para marinig ni vince.

Lumapit siya saken. at niyakap, at dun ako lalong napa-hagulgol.

"Where's my babies?" I ask him.

"They're at my sister house. don't worry about them, they safe."

I nod at him. but still i'm wondering is bakit ako nandito. Biglang nagpump sa utak ko ang nangyare kanina. the hell. bigla na lamang ako na himatay nang makatapos na kong magbihis. pero hindi ko na maalala.

"What happend last night?"

"Not last night. It's been 3weeks when you collapse. and I thought you're still sleeping then i open you're door. at hindi kita nakita sa kama, hinanap kita sa buong kwarto mo. at tinatawag ko ang pangalan mo pero hindi ka sumasagot. dun na ako kinabahan nang sobra, after that i saw you in you're dressing room. lying in the floor, you look pale that day. at mabilis kitang tinakbo sa hospital, at ayan ang nangyare."

Bigla akong napapikit nang mariin.

"And.."

Bigla siyang napalunok at umigting ang panga nya. nakita ko iyon, at pumikit siya nang mariin, at pagbukas nang mata nya may namumuong luha sa mata nya.

"We don't have m-money. para mapa-opera ka, a-at.. may taning na ang buhay mo. 1year na lang.."

Nanlake ang mata ko sa narinig ko.

"W-what.. stage m-my cancer r-right n-now?.."

"Y-you're in s-stage 4... and you only have 1year to s-spend you're l-life w-with you're family.."

Alam ko ang tinutukoy niya. ang pamilya na hindi ko dapat pinagkait sa dalawang bata. makasarili ba akong ina? kung gusto ko lamang nang makasama at hindi malayo sila saken?

"I-i have my c-condition.."

"w-what i-s it?"He ask.

"Bring me and my babies to.the.philippines. please.."

---

3weeks after

we're here at the philippines, nagpaiwan si vince sa states dahil may kailangan pa daw syang ayusin kahit sa gusto nyang sumama pero ako na nag sabi sakanyang unahin muna ang kanyang trabaho. dahil kaya na naman nyang asikasuhin ang dalawang bata, at para nareng.. ito na ang panahon para ipakilala ko sila sa tatay nila..

Pero hindi ako sigurado.. dahil malalapit na ang kasal nang ama nila sa isang babae, At hindi ako iyon.. tiyak na malulungkot ang kambal sa oras na malaman nilang may bago na silang mama, at oo. ibibigay ko na sila sa papa nila, hindi alam ni vince ang plano kong ito.

Pero kasi.. mas mabuti nang nasa ama nila sila dahil dugo't kalaman-lamanan nang ama nila sa loob nang katawan nang kambal.

"Babies.. i have something to tell you.."

Last Night With My Ex [18+] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon