SEULGI AND IRENE

627 20 3
                                    

(Irene's POV)

Ilang buwan na yata akong super stressed. Dios mio, nakakalola yung break up ni sisteret and bestie. Torn between two lovers ba naman ang peg ko?

Pero mas makakabuti siguro sa kanila na mag-recess muna. Alam mo na, para mamiss nila ang isa't isa at happy ending. Yes friend, naniniwala ako na kahit ang gulo ng sitwasyon nina Lisa at Jennie ay sila parin ang magkakatuluyan sa huli. Sa ngayon siguro ay kailangan lang nilang maghilom to start anew.

Naputol yung pag-eemote ko nang mapansin kong nakaturtle neck si Seulgi, my wife. Wala namang okasyon at wala naman kaming pupuntahan dahil nakapagdesisyon kami kagabi na manatili sa bahay para magpahinga.

"Love, bakit naka turtle neck ka?" I asked.

"Wala lang."

Naintriga ako sa kanyang sagot. Hindi siya basta basta na lang sumasagot ng napakaikli.

"Anong wala?"

"What are you trying to imply?" she replied in an irritated tone and lightly scratched her neck. Hindi naman nakaligtas sa paningin ko ang tila pulang marka.

Hindi na ako sumagot at walang pasabing binaba ang collar ng kanyang suot.

"Bakit may marka ang leeg mo?"

Bahagya siyang lumayo sa akin.

"What are you doing? Wala lang yan. Baka sa damit or whatever"

Umakyat yung dugo ko sa sinabi niya. Red tide pa naman ako ngayon tapos makikisabay pa siya?

Inusisa ko siya ulit kung ano ang marka sa kanyang leeg at ang dami niyang sagot. At first, she answered na nakamot niya lang, then naging rashes na?

Hoy, dili me tanga day!

Dahil sa inconsistency ng kanyang sagot ay tiningnan ko ulit ang kanyang leeg.

"Hindi ito rashes o kamot lang. Chikinini 'to! Saan mo to kinuha? I don't remember giving you one dahil nauna akong matulog sayo kagabi!"

"What chikinini?! Pwede ba? Stop implying something."

"Bakit defensive ka? Tapatin mo nga ako? Lumabas ka ba kagabi? At sino... sino ang nagbigay sayo niyan!"

Unti-unti na akong natataranta sa maaaring sagot niya. Nakakapanibago talaga siya ngayon at hindi ko alam ang gagawin ko.

"So what if I went out last night? It's not a big deal at all."

"Why are you being so insensitive? At sino ang kasama mo kagabi? Siya ba ang nagbigay sayo niyan?"

She groaned like she's bored and brushed hair after a while.

"Look. I don't wanna hurt you. So just stop asking, okay?"

And there, I got really mad and hurt at the same time. Why is she acting so weird and cold? I feel so belittled right now. Charing, pero truth ito.

"So may nangyari nga kagabi? May ginawa ka kagabi?!"

"We were just having fun...ano ba? Big deal na iyon? The guy is my long-time friend so it's nothing".

Hinampas ko siya ng unan bago tumayo sa sobrang galit.

"Why are you cheating on me?"

"I don't know."

Wala na akong masabi. Feeling ko lasing ako na wala sa tamang huwisyo. Siya lang kasi ang taong minahal ko ng ganito katindi. Siya rin yung unang babaeng minahal ko. Tapos ito ang gagawin niya? Nagpropose-propose pa siya at pinakasalan ako para lang lokohin? Ayaw ko sanang maniwala dahil sobra-sobra yung tiwala ko sa kanya pero may ebidensya kasi.

DevoidWhere stories live. Discover now