Chapter 2: "First Day Disaster"

42 0 0
                                    

Chapter 2: “First Day Disaster”

Last night, Sunday, hinintay ko si Nii-chan pero he didn’t show up at all. I tried calling his cell phone but it goes straight to voicemail.

Hayy. Ano kayang nagyari dun?

Bzzt. Bzzt. Bzzt.

Naririnig ko na yung alam ko…

[a/n: Isipin niyo na lang na tunog yan ng alarm clock. Lol.]

Bzzt. Bzzt. Bzzt.

“Elaine?! Wake up! It’s already 6:30am! You’ll be late!” Mom shouted..

Oo nga pala. First day of school ngayon. Pero bakit parang hindi ako excited? Hayy. Si Nii-chan kasi eh…

Bzzt. Bzzt. Bzzt.

“Uughh… Five minutes pa…” ungol ko.

“Eh kung matutulog ka diyan, pano kita bibigyan ng pasalubong?” said a gentle voice beside me.

Napabangon ako bigla sa kama at nakita siya na nakangiti sa tabi ko.

“Nii-chan!” niyakap ko siya ng mahigpit. I was so surprised. Akala ko kasi hindi na siya pupunta… It’s been two years since I last saw him.

“Good morning, Baby sis…” Sabi niya habang nakangiti. Tumayo ako sa kama.

“Kelan ka pa dumating? Akala ko hindi ka na pupunta eh…” I pouted.

“Pwede ba yun?! Alam mo naming hindi kita matitiis. I got home late last night pero tulog ka na that’s why I didn’t wake you up…” hinawakan niya yung ulo ko tapos ginulo niya yung buhok ko. Haayy... Ang saya talaga kapagkasama ko si kuya.

“Sige na. Maligo ka na… You have school today right? Hurry up. You don’t want to be late…”

I nodded then naligo na ako at nag-ayos. Dali dali akong bumaba para makakain ng breakfast.

“Akira, don’t forget your lu—WHOA!” biglang sigaw niya kaya nasamid tuloy ako sa iniinom kong juice.

“Geez… Nii-chan, you scared me to death!”

“*Gomen nasai. I was just surprised. You look cute in that uniform,” then he smiled. [*Gomen nasai = I’m sorry]

My school uniform was a white blouse with a red blazer, gray skirt, long socks and a baby blue ribbon for the blouse. Just like the uniforms I usually see in Japan.

“Oh, *arigatou!” [*Thanks]

Ding Dong. Ding Dong.

“Oh, nandyan na ata si Jam. Bilis na. You’ll be late” sabi ni kuya.

“Okay okay. Alis na ako…” tapos tumakbo na ako palabas.

Paglabas ko ng gate, nandun na si Jam at may nakapark na black car sa tapat ng house namin.

“Jam! *Ohayou gozaimasu!” [*Ohayou gazaimasu = Good morning]

“Good morning! Okay lang ba sa’yo na magpahatid tayo sa driver namin?” tanong niya.

I smiled, “Oo naman noh!”

Sumakay na kami sa kotse nila tapos umalis na. Nagkwento naman siya about sa school namin ngayon.

“Hey. Alam mo ban a may limang very hot and very popular guys sa school namin?! Heartthrobs sila ng school. Sobrang sikat sila kahit sa ibang school. As in!” habang nagkukwento siya ay halatang kinikilig siya. Paano ba naman, pulang pula na yung mukha niya at parang excited pa siya. Haay.

“Aahhh… Really?” I tried to sound like I’m interested. I don’t really have time for guys or relationships right now.

“That’s not all, mayroon pa silang sariling fan club! Heartthrob’s Angels nga yung name ng club…” she said happily…

Pfftt.. Ahaha... Wait.. Hindi ko ko na kaya to... Wha--

"WHAHAHHAHAHAHAHAHAHA!" >_<

Bigla akong tumawa… Tumawa ng tumawa ng tumawa… Hindi ko mapigilan ehh… HEARTTHROB’S ANGELS?! SERIOUSLY??! How lame! >_<

“So—Sorry Jam. I can’t help it! HEARTTHROB’S ANGELS?! That’s is so lame!!” tumatawa pa rin ako. Then yumuko lang si Jam, mukhang na-hurt. Napatigil ako sa katatawa. Wait. Don’t tell me—

“Jam, wag mong sabihing kasali ka dun sa kakornihan na yun?!” sigaw ko… Fangirl siya? SI JAM?!

Tumango lang siya. I can’t believe it. Si Jam, ang pinakamamahal kong bestfriend, naloko sa ganun?

“Sorry… I didn’t know,” I said softly.

Nagsmile siya, “It’s okay, it’s my fault for not telling you.”

“Uumm… Well, anyway... Ano naman ang meron dun sa ‘Heartthrobs na yunat naging fangirl ka nila?” I asked her.

“Well, every now and then kasi pumipili kasi sila ng muse…” she said… Muse? Anong muse?

“... yung girl na yun gets the privilege na i-date siang lima for five weeks,” nagsmile siya and she laughed…

“Pero nga lang, they change girls every now and then. Papalitan nila kung nagsawa na sila. So they keep on breaking girls’ hearts. Pero para dun sa mga babae, okay lang na masaktan sila as long as maka-date nila yung lima…Syempre sino bang eng-eng ang hindi gustong makipagdate sa mga gwapong lalaki gaya nila?”

Kumunot yong noo ko sa narinig ko... Pakiulit nga, baka nabibingi lang ako… ‘They change girls’… ‘Okay lang yun’… ANONG KALOKOHAN ‘TO??!! Who do they think they are?! Even if they’re that handsome, it doesn’t give them the right to play with other people’s feelings. They clearly want the girls to fall in love with them then leave them hanging. Don’t get me wrong, it’s not like I hate guys in general, it’s just that... I HATE GUYS LIKE THAT! HOW STUPID! DAMN THOSE PLAYBOYS!

Tumawa bigla ng malakas si Jam.

“What?! Ano naman ang nakakatawa diyan, aber?” tanong ko sa kanya habang naka pamewang.

“Alam ko kasing ganyan ang magiging reaction mo ehh… You looked funny!”

“Kasi ayoko sa playboy! Mga sinungaling, manloloko! Walang puso! Gaya ni Hi—” napatigil ako. Eto na naman siya... this pain. Napayuko ako.

“I know Elaine. I know,” she patted me on my shoulder…

The rest of the ride was quiet. Sa sobrang tahimik, naririndi ako. Pero after a few minutes, nasa school na kami…

Great. What a way to start my day. -_____-

Aishiteru, My Princess: &quot;Forever and Always&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon