Chapter 20: “A date with my boyfriend”
> Elaine's POV <
Yesterday, a monkey asked me out on a date.
Kaya eto ako ngayon, pauwi na gaya ng sabi ng ‘boyfriend’ ko, at kasabay ko ang bestfriend kong baliw.
“Elaaaiiine! Date niyo ngayon! Waaaah! Kainggit naman!” pagtitili niya.
“Edi kayo na lang magdate! Ayoko ngang pumunta eh.”
“Hey! Wag mong gawin yan! It’s your first date as a couple. I’m sure magiging romantic yan! Kyaaa! Kinikilig na ako!”
“Romantic?! Romantic my ass. Problematic kamo!”
“Best, don’t be rude... I bet it’s going to be fun.”
I rolled my eyes at her. Fun? Yeah right!
Maya maya, nakarating na kami sa bahay ko.
“Bye best! Call me later ok? Marami kang kailangang ikwento! *Ja ne!” at umalis na siya.
[*Ja ne = Later/See you]
Pumasok na ako sa loob ng bahay.
“*Tadaimaaa!” sigaw ko pero walang sumagot.
[*Tadaima = I’m home]
Pumunta ako sa kitchen at naabutan ko si yaya Cely na naghuhugas ng pinggan. Yaya Cely and I are really close because she’s been with us since I was a kid.
“Yaya, si Nii-chan?”
“Ay, wala si Sam. May pinuntahang business meeting. Pero binilin niya sa akin na sabihin sa’yo na gagabihin siya...”
“Ahh. Ganun ba?”
“Eh ano bang gusto niyong gabihan ng makapamalengke na ako?” tanong ni yaya.
“No need. I’m going out anyways.”
“Ha? Eh saan ka naman pupunta?”
“It’s a secret. But don’t worry. I’ll be home before Nii-chan gets here...” sabi ko at tumakbo na ako papunta sa kwarto ko.
Nagshower na ako at nagbihis. I wore my violet dress and flats. I fixed my hair and made it look cute as possible.
Then, there was a knock on my door. Biglang pumasok si Yaya Cely sa kwarto ko.
“E—Elaine! May gwapong lalaki na naghihintay sa’yo sa baba. Boyfriend mo daw...” natatarantang sabi ni yaya.
“Nandyan na siya? Ang bilis naman niya!” dali dali akong bumaba kasama si Yaya. Pagdating ko sa living room ay nakaupo sa sofa si Monkey Boy.
Pero bakit ganito?
ANG GWAPO NIYA!
Naka puti siyang hoodie, maong pants at rubber shoes. But instead of a stud earring, he’s wearing a tiny hoop earring sa right ear niya.
I’ll admit. Ang gwapo niya kahit ganun lang yung suot niya. And to think na nakapamulsa pa siya sa pocket nung hoodie niya. Nakakainis! Bakit ba kasi ganito ‘tong taong to?
Sa di kalayuan naman ay kitang kita ko yung ibang maids namin na tinititigan si Monkey boy at halatang kinikilig.
Oh great. They’ve fallen for him.
“Hoy...” sabi ko. Lumigon si Monkey boy sa direksyon namin at napatayo siya bigla. Kitang kita sa mukha niya ang pagkagulat.
What’s wrong with him?
BINABASA MO ANG
Aishiteru, My Princess: "Forever and Always"
Teen FictionElaine Ramirez, a 17-year-old Fil-Jap (Filipino-Japanese), moves to a new school... She thought she will be fine because she was far away from the person who broke her heart. But then she encounters 5 remarkably hot guys who are THE MOST popular guy...