Chapter 13: "BFF"

33 0 0
                                    

Chapter 13: “BFF”

> Jam’s POV <

June 21, Sunday

Elaine called me yesterday. She said she has something important to say… Pero wala akong idea kung ano man yung sasabihin niya.

Pagkapasok na pagkapasok ko sa bahay nila ay sinalubong ako ni Elaine na naka-simangot.

“Oh, *dou shita no??”

[*What’s the matter?]

“EEEEHHHHHHHHH~! Ayaka, *tasukete kudasai!”

[*Please help me.]

“Hoy, babae. Wag mo nga akong tawaging ‘Ayaka’ dito. Nasa Pilipinas tayo. Call me by my REAL name.”

“Heh. Wag ka nga! ‘REAL’ name mo rin naman yun ahh??? Tch. Bahala ka nga!” sabi niya at nagdabog papuntang kwarto niya.

Haaayyy… How childish…

Sinundan ko na lang siya sa kwarto niya. At naabutan ko siya doon na naka-dapa sa may kama niya at nakatakip ng unan ang ulo niya. Kaya binato ko siya ng tsinelas at napaupo siya bigla.

“ARAY! Masakit yun ahhh?!?” sigaw niya.

“Hoy! Ikaw! Ano bang nangyari? May problema ka ba???” tanong ko at umupo ako sa tabi niya.

“Ehh… Jaaaaaaam… Kasiiiii….”

“ANO?”

“Kasi… JAM! Di ko na ‘to kaya!”

“Ang alin? Liwanagin mo nga kasi! Pwede?”

“Ayoko na maging muse!”

Natahimik ako sa sinabi niya.

“YUN LANG?! Tinawagan mo ako para diyan?!”

“Ehh kasiiiii…”

“Hay naku, Elaine. Eh di umayaw ka lang para akin na sila! Di ba?! Just quit!”

“I can’t quit. You know me, kung gusto kong itigil, I should’ve done it ages ago... But I really can’t. Or else, JP will… he’ll…”

“He’ll… WHAT?”

Silence...

“JAM! I just realized that JP is an evil magistrate!”

O_______________O

Change topic agad?

“WHAT? No he’s not! At bakit mo naman nasabi yan ha???! I need details PLEASE.”

“Well… Eto kasi…” at kwinento niya sa akin ang buong pangyayari tungkol sa pagba-blackmail sa kanya ni JP.

Pagkatapos niyang magkwento ay natawa na lang ako bigla…

“Hahahaha… Yu—Hahaha—yun lang??? Yun lang, napapaag ka na?? Ahahahaha! Bff kasi, dapat nag-aral ka pa sa Math! Ahahahaha!”

Bigla naman niya akong binato ng unan pero tuloy lang ako sa pagtawa.

“Shut up! It’s not my fault. I… I just hate numbers! Bakit ba?!”

“Ahahahahahaha! Hahahahahahaha.”

“Jam, could you stop laughing? I’m serious here! Ano bang gagawin ko?!!”

“So—hahaha—sorry… Whoo. Well… Umm… That’s your problem. Not mine. Sorry Best. You’re on your own.” Then I smiled.

“Ganun?? Grabe ahh. Ang LAKI ng naitulong mo. SALAMAT ahh?!?!!” she said sarcastically.

I stood and walked towards the door. But before I left, I turned around and said…

“Wag kang mag-alala, malalaman mo rin yung sagot sa mga tanong mo. *Kooun o inorimasu!”

[*Good luck!]

Hindi ko alam kung magagalit ba ako, matatawa o maawa sa bestest friend kong si Elaine.

Limang gwapo na nga yung makaka-date niya, ayaw pa niya?! ANO BA YUN???!!

But then again, I can’t blame her. She’s been through rough times. The last time she went out with a boy was the first time she got heartbroken. And she was pretty shattered considering he was her first love…

PERO KAKAINIS PA RIN EHH! Heartthrobs na yun eh! Pero, ayaw ko rin naman masaktan yung best friend ko kasi kahit ganun yun, mahal na mahl ko yun eh…

Waaaah! I’m contradicting myself!

I really hope she comes up with an answer.

> Elaine’s POV <

Pagkatapos umalis ni Jam ay nag-isip isip muna ako at nagkulong sa kwarto…

Ano nga bang gagawin ko???

Maya maya ay may tumawag sa akin sa cell phone…

+6392994***** calling…

Who could it be?

I answered the phone…

“Hello?”

[Hello? Elaine?] said a mellow voice on the other line.

It’s a guy…

“Wh—who’s this?”

No answer.

“Hello?”

Still no answer.

“HEY! If you don’t answer in three seconds I’m going to hang up! One… Two…”

[Wait. Wait. Wag mo munang ibaba. It’s just me. Rex.]

“Rex? Eh bakit naman hindi ka sumasagot??”

[Uhhh… I don’t know. Gusto ko lang sigurong pakinggan yung boses mo.]

(O////////////////O)

[Uh. Elaine?]

“Hu—huh? Wha—what??”

Bigla naman siyang tumawa.

“Bakit?”

[Wala. Wala. Anyway, I wanted to properly ask you out on a date.] he said.

Awww… Ain’t that sweet?! >________<

[Ms. Elaine Ramirez, would you give me the honour of taking you out on a date?] he asked.

“Well, since you asked so nicely, I think I’ll give you a shot. There, is that good enough for you?”

[Yes, of course. Thank you, miss. I look forward to seeing you.] sabi niya at natawa naman ako sa kanya.

“Same here. Good day, sir.” I said, still laughing.

[Good day to you, too, lovely Madame.]

Then I hung up.

A date with Rex... Hmm... Maybe it won’t be that bad.

Abangan niyo ho ang date nila ni Rex. ^___^ Sana eh magustuhan niyo. Huehue. I-a-update ko siya after three days. Comment lang ho kayo. Thank you for reading. *Ja ne~! [*Laters]

Aishiteru, My Princess: &quot;Forever and Always&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon