Chapter 7: "Secrets Revealed"

36 0 0
                                    

Chapter 7: “Secrets Revealed”

> Anthony’s POV <

Well, to tell you the truth, it’s my FIRST time being slapped. Masakit pala yun? Masakit talaga…

I didn’t know how to react… Ewan. Mixed emotions eh. I wanted to get mad pero hindi ko magawa. Bakit? Ikaw kaya makakita ng babaeng umiiyak sa harap mo nang dahil sa’yo? Wait. Dahil nga ba sa akin? Parang… AAAAHHH! Basta! Hindi ko na rin alam!

“Hoy! Tony! Ayos ka lang?” tanong ni Carlo.

“Ewan… Siguro…” sabay hawak sa pisngi… Tsk. Masakit pa oh.

“Ano naman kay problema nun?! That was WAY too much drama! Mga babae nga naman…” naiiritang sabi ni Adrian. Haay. Kahit kelan talaga tong lalaking to… walang pakielam sa mga babae…

“Tony, I think you went too far… Magsorry ka kaya?” sabi ni JP.

A—ako? Magsorry?! Ugh. Never. Never ko pang ginawa yun… At wala akong balak gawin yun… Pero tuwing naaalala ko yung mukha ni Elaine kanina habang umiiyak, parang na-gui-guilty ako.

Biglang nagring yung bell. At nagbabalikan na yung mga estudyante sa kani-kanilang klase.

“Tony, Rex… Tara na!” sigaw ni Carlo. Bigla namang may tumapik sa balikat ko… Si Rex.

Yun lang… Wala naman siyang sinabi pero feeling ko, gusto niya rin akong magsorry… Aarrrggghhhhh! Ano ba ‘to?! Nakaka-bobo naman mag-isip ng ganitong bagay!

Pagkadaan namn ng classroom nila Dri, (2-B) wala pa si Elaine… Hala. Eh nauna pa siya sa amin di ba? Nasaan na kaya yun?!

Nung pagdating naming sa tapat ng room namin, (2-C) parang nagka-idea ako kung nasaan si Elaine…

“Hey, una na kayo sa loob… I have something important to do… Susunod na lang ako mamaya.”  Sabi ko kina Rex at Carlo tas tumkbo na ako ng mabilis papuntang girls restroom sa 2nd floor.

Alam kong nandito lang siya… I can feel it… Hinintay ko siya sa labas ng cr. Actually, parang timang ako dun at nakabantay sa may pinto ng isang freakin’ FEMALE RESTROOM! Ain’t that something?! Gusto ko na sanang umalis kasi para akong tanga dun kaso nga lang, pano kung hindi niya ako kausapin mamaya? Tss… Nandito na rin lang ako, panindigan ko na ang pagiging mukhang ewan.

Maya maya, lumabas na rin siya na nakayuko at halatng pinupunasan yung mga mata niya…

Tumigil ako sa harap niya at tumingin naman siya sa akin… Halatang gulat na gulat siyang makita ako dun.

“Elaine… can we talk?” 

> Elaine’s POV <

Okay… I never expected this to happen. Akalain niyo? Hinintay niya ako sa labas ng girls cr para lang makapag-usap kami… Whoa talaga. Nakaka-shock.

At eto kami ngayon, sa cafeteria, sa usual table nila sa veranda… Magkatabi kami ngayon at walang nagsasalita sa amin. Hindi ko alam kung anong sasabihin… This is sooo AWKWARD.

Then he suddenly looked at me with a serious face…

Badump. Badump.

Shoot! *Nande konnani doki doki shichau un darou?!

[*Nande konnani doki doki shichau un darou = Why am I so nervous]

“Aahh… “

“Elaine, bakit ka ba umiyak? Is it because of me… of what I did? Did I say something bad? I—I’m… so—sorry for what I did… I didn’t—”

“No. You didn’t do anything wrong. It was my fault. It’s just that… I thought I’ve already let go of the past… I was so attached to it that it became the thing that I feared the most…” naiiyak kong sabi… then hindi ko ko na napiglan, tuluy-tuloy na lang ng pagbagsak ng mg luha ko…

“And… what was that ‘thing’ that you feared?” tanong niya…

I looked at him and I gave him a painful smile…

“You…”

Tinuro niya yung sarili niya… “M—me? Why me? I don’t get it…”

I sighed… I guess he has the right to know…

“I once fell in love but the person whom I cherished the most was the very same person who broke my heart… Stupid right?” I smiled weakly…

“… I gave him love, and he gave me sadness… A sadness that made me regret loving him… Making me wish I was dead… Sometimes I ask myself, do I deserve this? What the hell did I do to make him do this to me? I loved him more than I have ever loved anyone before… wasn’t that enough? A part of me said, ‘Yes…it wasn’t, because he still left...’ and that part wouldn’t change. Since that day, I didn’t force myself to find someone new... to find someone to love… Because believe me when I tell you… I have no love left to give because he took it all away, that day, when he left me…”

“And the reason I cried is because, he used to call me… ‘Babe’… It was fun times but… they were all… lies…”

He said nothing so I continued.

“Ang tanga ko lang kasi naniwala pa ako sa mga kasinungalingan niya… Alam mo yun? Ang tanga ko… sobra…”

Iyak lang ako ng iyak nun… Then, all of a sudden, I felt Anthony’s arms embracing me tightly.

"An—Anthony?"

"Hayaan mo na lang ako... Wala naman akong magawa para sa'yo... I just think, you really needed a hug..." he said habang nakayakap pa rin sa akin...

And because of that, I just let my tears flow...

> Anthony's POV <

Malungkot siya...

Yun lang ang masasabi ko. Hindi ko nga alam kung ano i-rereact ko dun sa kwinento niya eh... Nung umiyak naman siya, parang gusto ko lang siyang yakapin... Arrrgghh! SH*T! WHAT THE HELL'S WRONG WITH ME?! Nagma-malfunction na ata yung utak ko eh... Ewan. Hindi ko na alam... It's the first time I ever comforted a girl, or at least I thought I did... Usually kasi, ako yung nagpapaiyak, never pa akong nagpapatahan ng babae... Pero somehow, nakakagaan ng pakiramdam... Fvck. I'm saying GAY stuff again...

Holy—Maybe I like her?!

I shook my head.

Nah. I can't... I mean, I don't... or do I?

What do you think? Share your thoughts guys. ^_____^ Thank you for reading.

Aishiteru, My Princess: &quot;Forever and Always&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon