Chapter 6: "Idea"
> Elaine’s POV <
Drriiiiinnggggggggg…
[a/n: Yan ang tunog ng school bell sa amin. hohoho]
“YAY! School’s over! FINALLY! Makaka-uwi na ako…”
^________^
“Uy. Elaine. Lapad ng ngiti mo ahh… May nangyari ba?” tanong n Karen, president ng class naming and friend ko…
“Huh? Wa—wala naman…” I said. Pero ang totoo niyan, good vibes ako ngayon. Buong araw ko kasing hindi nakasama at nakatabi si Monkey boy… nagcut ata, BUT WHO CARES?
“Ahh.. Ok. Una na ako… Bye…”
“Baaayyiiieeeeeee!”
It’s been three weeks since I transferred. I’m getting kinda used to this school, except lang sa unggoy na katabi ko sa klase… si VINCE ADRIAN SANTOS…
Yeah, it’s been 3 weeks pero hindi ko makakalimutan yung cursed FIRST DAY OF CLASS ko.
*flashback*
Nung uwian na, agad agad akong lumabas ng classroom at nagmmadaling makauwi. Kanina pa kasi ako pinag-iinitan ng mga tao dito, especially the girls…
Nung nasa 1st floor na ako, biglang may humila sa braso ko… napapkit ako sa takot. Eto na nga bang sinasabi ko. Mapapahamak lang ako dahil sa mga playboy na yun eh.
“NO! Bitiwan niyo ako! Gusto ko pang mabuhay! Wala akong kasalanan! Parang awa niyo na!”
“Tange…” Aray naman! Binatukan pa ako. Pero kilala ko yung boses na yun. Pagdilat ko…
Tama ako… Si Jam nga…
“Jam naman eh! Tinakot mo naman ako! Aatakihin ako sa puso nito eh…” I said.
“*Gomen… Nagmamadali ka kasi masyado… Bakit ba?” [*Gomen = Sorry]
“Jam, gusto ko nang lumipat ng school.” pagmamakaawa ko.
“Luka! Kakalipat mo lang aalis ka na? Iiwan mo na ako?”
“Eeehh kasi naman eeehh… Mamamatay ako ng maaga dito sa school na to! It’s just the first day, but a lot of girls are angry at me. Tinitiis ko lang. Pag ako talaga hindi nakapagpigil...”
“Gusto mo bang ma-suspend agad? Pero ayaw mo nun, sikat ka na agad? Pati nga klase ko kilala ka na. Pero natural lang yun… Kasma mo kasi si Papa JP, my loves, kanina eh.” Baliw din talaga tong bestfriend ko eh noh? ‘Papa’ na nga may ‘my loves’ pa?
“Speaking of which, spill it…”
“Crush mo ba si JP???” sabat ko…
“Ho—hoy. Ramirez, don’t change the subject.” Jam said while blushing. Aayyiieee… *Kawaii!
[*Kawaii = Cute]
“Aayyiieee... Si Jam nagdadalaga naaa~”
Tinitigan niya ako ng masama… *sigh*
“Ano ba yun?”
“Bakit mo kasma si JP kanina?”
“Nilibre niya lang ako para magsorry dahil sa ginawa ng walang modo niyang kaibigan na unggoy…”
“Sino? Si Adrian?”
Tumango naman ako… Pero biglang…
Wooosh.
Now, I’m dripping wet. Tama, binasa ako ng mga babaeng nasa third floor…
“HEY!” sigaw ni Jam na parang may balak akyatin yung mga babae…
BINABASA MO ANG
Aishiteru, My Princess: "Forever and Always"
Teen FictionElaine Ramirez, a 17-year-old Fil-Jap (Filipino-Japanese), moves to a new school... She thought she will be fine because she was far away from the person who broke her heart. But then she encounters 5 remarkably hot guys who are THE MOST popular guy...