Chapter 9: "Worst day EVER"

38 0 0
                                    

Chapter 9: "Worst day EVER"

> Elaine’s POV <

 Riiing. Riiing.

“*Moshi moshi, Jam?”

[*Moshi moshi = hello]

"Elaine-chan, *koko ni imasu."

[*Koko ni imasu = I’m here]

“*Hai. I’ll be right out.”

[*Hai = okay/yeah]

Sabay kaming papasok ni Jam ngayon. Naisapan kasi naming maglakad papuntang school…

“Hey, alam mo ba, usap usapan sa classroom namin na may pipiliin na daw na bagong muse yung mga heartthrobs…”

“Saan mo naman nasagap yang balitang yan? Baka naman rumour lang yan?”

“Sabi ni Lianne yung fan club member na pinakilala ko sa’yo, narinig daw ng reliable sources niya na may napag-usapan na daw sila Fafables JP babes…” natawa na lang ako kay Jam. Crush na crush niya talaga si JP noh? Hindi nga halata eh… (^____^)

“*Nani?” [*Nani = What]

“*Betsuni… Anyway, I pity the poor girl who will be chosen as the new muse. Kawawa naman siya… ” [*Betsun = Nothing]

“Kawawa? Ano naman ang kaawa-awa dun?! Swerte nga yung babaeng yun eh! Isipin mo, limang gwapong lalaki ang makakadate niya! Diba?” sabi ni Jam habang sinisiko-siko ako. Tinignan ko siya ng masama…

“Whatever.”

Nung nakarating na kami sa school, naghiwalay na kami kasi, Chemistry ang first period niya kaya dumiretso na siya sa Chem lab.

Pagdating ko sa classroom, nakangiting sumalubong sa akin si JP.

“Good Morning!”  ^__^

“Errmm… Good… morning?”  O__o

Good vibes ata siya ngayon? Ang taas ng energy niya ehh… *Mou ii ka…

[*Mou ii ka = Well, wahatever/never mind]

Nilabas ko na yung Geometry book ko at yung graphing notebook ko since first period naming yun. A few minutes later, dumating na si Ma’am delos Reyes…

“Good morning. Okay, I will return your quiz papers that you took last week. So when I call your name, come in front and get your paper…”

Ay. Oo nga pala, we took a very long quiz last week. It was so difficult. Sa sobrang hirap baka nga zero pa yung score ko ehh... Haha... Just kidding...

"Ramirez, Elaine..."

Pagkatawag sa pangalan ko, lumapit na ako sa harap para kunin yung test paper ko... And to my surprise...

I really got ZERO...

O.O

Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko... SERIOUSLY?! ZERO?! *JOUDAN DESHOU?! Tinignan ko si Ma'am and apparently, she was nodding in agreement.

[*Joudan Deshou = Are you kidding]

I TOTALLY GOT A ZERO. I CAN'T BELIEVE THIS!

Mabilis akong naglakad pabalik sa upuan ko at naupo na... Whoo! Buti walang nakakita... Pero biglang...

"Whoa. A zero?" natatawang sabi ni JP habang tinitignan yung test paper ko (magkatabi kasi kami)... WHAAAA~!

"He--Hey! Don't look!" I said then I tried to hide my paper but he immediately snatched it away. 

Aishiteru, My Princess: &quot;Forever and Always&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon