CHAPTER ONE: The Lucky GuyMANDY'S POV
~Flashback~
"Daddy please, ayoko sa school na'yon. Pilitin niyo na si mama please. Daddy, I'm begging you." naiiyak na pakiusap ko kay daddy. Ayoko na talagang mag-aral sa West ville. Maliban kasi sa masiyado 'tong malayo sa mismong hometown namin ay hindi ko pa makakasama ang pamilya ko. Ayaw ko na naman na maghintay sa susunod na bakasyon para mangyari iyon.
"Okay, I'll try to talk to your mom. Just don't cry." pinunasan ko ang sarili kong luha at mabigat na napabuntong hininga. Totoong nabigyan ako ng pag-asa pero hindi ko magawang matuwa sa sinabi ni daddy.
" Huwag niyo pong sabihin sa'kin na susubukan niyo lang. Make sure to persuade your wife daddy. "muling pakiusap ko. Sinikap kong ipakita sakanya na sobrang nasasaktan ako sa ginagawa ni mama sa'kin.
Simula nang tumuntong ako ng hayskul ay sobra na ang pagiging strikto niya sa'kin. Daig ko pa ata ang isang preso sa bilang ng mga galaw na dapat ko lang gawin. Hindi ko maintindihan ang sobrang paghihigpit niya sa'kin.
Kahit ngayong nasa kolehiyo na'ko ay mas dumoble pa ito.
"Kahit ngayong year na lang 'to ay pagbigyan niyo naman ang gusto ko. I want to study in East High and be with my bestfriends daddy. Isa pa ay ayaw niyo bang makasama ako?"
Napansin ko ang pagbuntong-hininga ni daddy bago tinanggal ang reading glasses niya. Sinalubong niya ang mga tingin ko.
"Iyon lang ba talaga ang totoong rason kung bakit ayaw mong mag-aral sa West ville?" Nai-iwas ko agad ang paningin ko.
" Eh daddy naman." biglang nahiya ang boses ko.
" Hay Mandy, anak ko. I don't know what I'm going to do with you "maya-maya ay natatawa nang aniya ni daddy.
" Okay fine. Don't worry about studying in the academy anymore. I'll make sure that you'll be with your best friends and stay with us here in East ville. Kung iyon nga talaga ang rason." nawala agad ang lungkot na nararamdaman ko. Napalitan agad ito ng kagalakan na para bang iyong sinabi na ni daddy ang pinakamagandang narinig ko sa buong buhay ko.
YOU ARE READING
She's Into Him [ BOOK 1 ]
RomanceMandy Suzanne Toress is a sweet, lively and happy girl yet she is definitely not the sharpest crayon in the box. She has a crush on Axzel Collier Young, the smartest boy in school who already had his eyes glued on Aleeza Claire Perez, her bestfriend...