Chapter 5: Transferees

480 20 2
                                    

Shawn POV

"Uy pare, kanina ka pa namin hinahanap ah, san ka ba galing? Asan na yung coffee namin?" - Zack

"Tsaka bakit amoy kape ka?" - Zeke

"Mahabang storya, tara na nga umuwi na lang tayo naiinis lang ako"

"Dahil ba yun dun sa babae kanina?" -Ken

"Huh, sinong babae?" Zack & Zeke

"Wala na kayo dun, tara na ngang umuwi"

"Uy Ken kwento mo naman samin yung nangyare" Zeke

"Oo nga" Zack

"Ano ba!!"

Sa sobrang inis ko nanuna na ko sa kanila papuntang parking lot. Pagkasakay ko sa kotse, sakto namang pagdating din nila.

"Bilisan nyo!" Pagkapasok nila, agad kong pinaandar yung kotse ko at dumiretso kami sa bahay ko. Habang nagmamaneho ako ang inagay nila dun sa likod, kinukwento kasi ni Ken yung nangyari sakin kanina. Ito namang kambal na to kanina pa ko inaasar at pinagtatawanan. Nakainis talaga!

Pagpasok ko sa bahay, isang malakas at matinis na boses ang bumasag sa katahimikan ng bahay namin at sa kaingayan nila Ken....

"SHAAAAAAAAAAAAAAAAAAWWNN" sigaw ng napaka galing kong kapatid na si Samantha, Sam for short.

"Ano na naman ba ang problema mo ha?!" Sigaw ko din pabalik sa kanya. Nakakairita!!

Bigla syang tumakbo pababa ng hagdan at pumunta sa harapan ko. Since mas matangkad ako sa kanya, kailangan ko pang tumungo ng konti para matingnan ko sya ng maigi.

"Oh?" I said to her.

"Asan na si Smoky?" Tanong agad nya sakin. Smoky yung pangalan ng pusa nya.

"Hanapan ba ko ng nawawalang alaga?!"

"Ikaw lang naman ang palaging umaaway kay Smoky eh. Sabihin mo na kasi sakin kung san mo sya tinaboy pleaseee..." Naiiyak na sabi nya. Napaka halaga kasi masyado sa kanya yung pusang yun, mas mahalaga pa nga ata yun kesa sakin na kapatid nya.

"Sorry Samy, pero di ko talaga alam kung nasan si Smoky. Promisee" sabi ko sa kanya.

"Okay, basta tulungan mo kong hanapin sya kuya Shawn"

"Oo na po, magbibihis lang ako" sabi ko sa kanya.

"Bakit amoy kape ka kuya? Ang lagkit pa, san ka ba galing?" Tanong nya sakin habang inaamoy ako. Batang to talaga ang lakas ng pang-amoy!

"Long story Sammy eh, maya ko na lang sabihin sayo maliligo lang ulit ako at magbibihis" sabi ko sa kanya.

"Hello Sammy!" Tawag ng kambal sa kapatid ko.

"Hello!" Sagot naman nya. Si Samantha ay 10 years old pa lang. May pagka mataray din sya minsan pero sobrang sweet nya. Spoiled din sya kay Daddy at ako naman kay Mommy.

"Wow Sammy, is that a new doll?" Tanong sa kanya ni Zeke.

"Yes, her name is Peaches" sagot naman ng kapatid ko.

"Common let's play!" sabi ni Zack. Yung kambal na yun isip bata talaga, ang hilig nilang makipaglaro sa bata lalo na sa kapatid ko.

"Uy Shawn, alis muna ako tinawagan kasi ako ni Mommy eh babalik na lang ulit ako" sabi sakin ni Ken.

"Sige lang" sabi ko sa kanya bago sya tuluyang lumabas ng bahay.

I'm sorry I forgot to introduce myself. I am Shawn Stephen Santiago 18 and I will be the one to punish that girl.

A Hundred Days With You [ON HOLD] Where stories live. Discover now