-Soundtrack 2-

2.9K 57 0
                                    

-Summer-

"pstt...psstt..." ng lumingon din sa wakas ang tinawag niya ay agad na kumambyo ang mukha niya sa tinatawag na puppy look.

"Pakopya please..." she mouthed pinagtagpo pa niya ang dalawang kamay na mukhang nagdasal. Bago pa siya nakakilos ulet isang malaking marka na pula na ang nakita niyang isinulat sa kanyang test paper na minus twenty. Nanlalaking matang dahan-dahan niyang itinaas ang tingin at agad sumalubong sa kanya ang dalawang malaking butas ng ilong ng professor niya. Nanlumo siya na napatingin ulet sa test paper ang pangit talaga ng writing ng gurong ito.

Pambihira tatlo lang ang nasagot niya di pa siya sure kung tama ba iyon o mali tapos minus twenty agad?

"Don't you dare to copy or cheat on my examination especially you Ms. Villaver" matalim siya nitong pinukulan ng tingin. May naiiling, may natatawa, may nakisimpatya meron din walang pakialam.

Napatitig siya sa minus tweenty na nilagay ng professor niya.

At sa awa ng mahabaging diyos parang iyon pa ang naging score niya. Dahil wrong ang tatlong answer na naisulat niya.

Tatlong semester na lang at matatapos na din niya ang kurso na kinuha niya konting tulak na lang.

"Ate!"  hyper na tawag sa kanya ni Tedi. Shunga lang din ang mga magulang nito ke babaeng tao Tedi?

Peru di na niya dapat problemahin ang pangalan nito problema na iyon ng NSO.

"Yes? May swerte ka bang dala ngayon?" agad niyang tanong sa dalaga.

"Nagsusungit ka na naman Ate palibhasa ang tanda mo na eh you're 28 already dapat nag-asawa ka na sa lagay na iyan eh" sabi nito at umupo sa tabi niya habang may hinalungkat sa bag.

"Lumayas ka nga kung judgemental ka lang sa buhay ko!" inirapan pa niya ito peru walang epek sa babae.

"Ganito kasi iyon yung kaibigan ng Kuya ko naghahanap ng mapapangasawa pwede kitang ireto" alok nito na parang naglako lang ng kakanin sa may kanto.

"Okay ganito ang sabihin mo, kung papayag ba siya na maging asawa ang isang makunat na babaeng katulad ko na matanda ng dalaga  kung papayag siya tingnan natin" pahayag niya.

"Graveh ka Ate Summer sino bang may sabi na makunat ka na mukha ka lang haggard peru di ka makunat" depensa agad ni Tedi.

"Dapat ko bang ipagpasalamat na tinatawag mo akong haggard kaysa makunat? Thank you Tedi" she replied with a very sarcastic smile.

She just grin and handed her a chocolate drink and sandwich.

"Wow pagkain! thank you hah!" agad niyang inabot ang binigay nito at kinain.

"Ate, bakit ba ayaw mo kasing pumayag na mag working ka na lang para makapagtapos kana tingnan mo halos 10 years ka nang nag-aaral ng college di ka parin nakakagraduate" Tedi blurted out with all the concern on her face.

"Ayaw ko kasi nga maraming manyakis na lalaking amo ngayon di bale ng matapos ko ito ng 15 years" kinumpas pa niya ang kamay habang nagsasalita.

"Diba nga sabi mo makunat ka na wala ka ng epek sa mga manyakis" Tedi said as if she really meant it.

Yes, she admit that this girl is smart peru nakakatuyo ng dugo kausap eh.

"Ewan ko sa'yo sarap mong isako eh" sagot na lamang niya kahit napakarami pang pagkain sa bibig niya.

"My parents are willing to help you Ate Summer" napasulyap siya sa babae ans she was sincere. Kaya napangiti siya.

"Alam mo kasi malaki na ang tulong na naibigay mo bilang kaibigan ko. Wag kang mag-alala hihingi ako ng tulong kung di ko na kaya" she assured her at napanguso naman ito.

"Sountrack of my Summer"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon