-Summer-
Pumasok siya sa napakagarang tindahan ng mga alahas. Sinipat siya ng saleslady mula ulo hanggang paa bago bumati ng plastic sa kanya. Sarap sindihan!
Dito niya naisipan na pumasok dahil maganda ang kanilang mga salamin. Mataman niyang sinipat ang sarili sa full length mirror na nadun at nang makontento ay naglakad siya paalis. Nakita niyang tinaliman siya ng tingin ng saleslady kaya tinaasan niya ito ng kilay.
"Bakit may bayad yun? Nauubos ba yung salamin nyo? Ang arte di naman pantay ang kilay!"inunahan na niya ito at nagmamadaling naglakad paalis.
Malamang di na siya babalik pa doon.
Nang mag vibrate ang cellphone niya sa bag niya ay nagmamadali niya itong kinuha at sinagot.
"Hello Mara saan ka ba? Kanina ka pa inaantay ni Clara" agad niyang sagot sa tumatawag.
"Nandito na ako sa mall sa 2nd floor malapit sa elevator" agad na sagot nito.
"Oh sige pupuntahan kita dyan!" at agad niyang binaba ang tawag. Agad siyang pumunta sa elevator sakto naman na pasara ito kaya tinakbo niya ang pa virgin na elevator. Langya!
Iniharang niya ang dalawang braso para makapasok sa loob.
"Pheew! that was close!" pa english niyang sabi. wala eh! Akala niya walang tao ang elevator.
Sumara na ito at umandar.
"Hay dios ko po!" napahawak pa siya sa dibdib niya sa gulat ng may tao palang nakatayo sa gilid.
Di pala siya tao isa pala siyang napakagwapong nilalang.
His serious face turned to her with his serious eyes. He was all blank.
"Hi..." nakangiti niyang bati sa lalaki peru tulad ng inaasahan niya ay parang wala lang siya sa harapan nito.
"Second floor ako pakipindot" sabi pa niya na nakangiti. Pinaningkitan siya nito ng mata. Peru di gumalaw. She rolled her eyes.
"Excuse me..." binangga pa niya ang katawan nito at pindot ang second floor.
Pasulyap-sulyap siya sa lalaki.
Chance ko na ito!
"Sir gusto niyo bang kumita ng extra income na walang ginagawa?..." paninimula niya.
"No..!" mariin na sabi nito.
"Eh, kung kumita na may gagawin?" tanong niya ulet.
"Stop pestering me, go to hell" masungit na sabi nito.
"Sir times ten babalik ang pera sa iyo mag-invest ka lang at mag-invite ng mga friends" pangungulet niya sa lalaki. But he pretended he never heard anything.
The elevator stop and open she turn her head to the man.
" tuluyan ka sanang mabingi!" sabi niya at humakbang siya palabas ng elevator.
Mas gwapo parin si Saint sa kanya!
Kahit pareho silang seryoso peru para sa kanya mas may dating si Si Saint Izekaia de Cuesta kaysa kay Nathaniel Aidan Solezer the man inside the elevator.
They are cousins. And she acquainted with Nathaniel or Nate before because of Izekaia or Kai. She pouted, sino ba ang pauso ng maraming pangalan na iyan sarap itumba!
At sayang maganda yun e downline sa networking mayaman eh.
Nang dumating siya stall na pagtagpuan nila ni Mara ay nandun na ito at di naman siya nabigo nandun na din at mukhang inip na inip si Clara sa pag hihintay. Taray diba? Pang teleserye ang pangalan ng friends niya!
BINABASA MO ANG
"Sountrack of my Summer"
Tiểu Thuyết ChungTSF-4 BOOK-4 "IZEKAIA" "How can he notice her when she's just an ordinary girl passing by" *This is work of fiction, any name, place, events resembled in real life is not intended* *Not yet undergo proofreading* *Cover Photo Credit: Google