15 | Sierra
Nasa library na ako, hinihintay si Donny. Sabi niya kasi nung Friday na he will show up, so I'm expecting him today. Paasahin niya ako ulit, susuntukin ko na talaga siya. Joke, huwag nalang, baka mapongsha ako sa dad niya haha.
"Hi! I'm here, am I late?" out of nowhere, Donato Antonio greets with a smile plastered on his face. Ang saya mo ngayon ah.
"Hindi naman, maaga lang talaga ako kasi maaga din natapos class ko." I explained.
He sat down next to me which is weird because he usually sit across my seat, I told him to get his book then he commanded after niyang ilagay sa table yung book niya, may kinuha pa siya sa bag niya. Paglingon niya may hawak-hawak siya na box ng iPhone 6s sabay sabi, "This is for you."
Hindi ko kayang tanggapin yun, kakahiya. "Wag na, nakakahiya naman." tinanggihan ko yung hawak-hawak niya.
"Accept it, hindi ka dapat nagtitiis sa phone mo." he smiled genuinely, seryoso ba siya? "And besides, you're my friend. Mas madali kitang ma-contact pag-ito gagamitin mo."
"Eh, bakit mo naman ako ico-contact? Nagkikita naman tayo dito sa school." I knitted my brows habang tinitignan siya.
"Eh... Uh, a-about homework and exam. I have to contact you, in case I need help." he stuttered then he grinned.
"I thought you don't need help?" sambat ko.
"Andami mong sinasabi, accept it." he groaned tapos kinuha niya kamay ko at binuksan yung palad ko para tanggapin yun pero ina-ayawan ko, wala na siyang choice nilagay niya sa harap ko. "Accept it na nga." he pouted.
Tumawa ako, "Sige na nga." Kinuha yung box tapos binuksan ko, sobrang bago pa nung phone yung color ay Space Gray. "Uy, salamat ha. Nag-abala ka pa."
"Wala yun, thank you gift ko yan sa'yo kasi kung hindi dahil sa'yo, baka hindi ako makagraduate this year." he explains may kasamang tawa sa huli, "I was about to get the 7 pero naubos yung stock, match-match sana tayo." he pouted again, he's so weird. Why is he acting like this?
"Mabuti't hindi tayo match," tawa kong sabi.
"Ayaw mo bang match-match tayo?" he pouted again then I laugh at him. I told him to stop then tumawa lang siya ulit, hindi ko na inaksaya yung oras at nagturo na ako sa kanya.
Kahit matagal-tagal din kaming hindi nagkakasama ni Donny, pero wala pa ring nagbago sa kanya. Siya pa rin yung Donny na kilala ko na sobrang corny, mahilig akong pagtripan at ubod ng ka-cutan. Ay joke, haha totoo pala ang kyot niya huhu.
Pagkatapos ng isang oras, he asked for extra time then tinuruan niya ako paano gamitin yung phone kasi baka hindi daw ako marunong, which is true. Ang hirap talaga pag hindi ma-afford ang mga ganito, hindi ako marunong gumamit hahaha.
Naglalakad kami ngayon papunta sa parking lot, pauwi na rin kasi kami. Hindi mawala sa isipan ko kung anong nangyare sa kanila nung Ali, yung pinakilala niya sa'kin.
"Uy, kamusta na pala yung pinakilala mo, yung si Ali? Hindi ka nagku-kwento ha." I smiled, a little. Halatang pa-pilit na ngiti eh.
Tinignan niya ako tapos parang magkakasalubong na yung kilay niya, "Ah, si Ali. Ayun, okay lang naman siya. Buhay pa naman." yun lang yung sagot niya.
"May improvement ba?" I asked.
"She's just my friend from ISM." he smiled then I shrugged, okay Dons.
He insisted na ihatid niya raw ako, but I said 'no' dahil meron akong bike. Sabi niya isasakay niya ulit sa trunk niya, like the usual pero I said 'no.' He did so much for me and I don't know how to repay him. He is just... He is too nice.
• • •
i M E S S A G E
[Babe 😍]
7:21 pm, Mondayhoy
meron yang load ha
wag kang magreason na
hindi ka nakareply kasi
wala kang loadplan yan 😌😋
babe ??
abnoy hahahah
plan pala to 😂😂
yes babe 😚
ew donny hahahaha
u said babe eh
of course respeto
naman i replied babeewan ko sayo HAHAHAHZZJ
u saved ur name sa contacts
ayos dons hanep babe yung
nilagay mo 😒wag ano kasi kinikilig
ka HAHAAHHAHAHdi noh 😜
stop denying haha
ur so cute
what no wrong send
shizzuy ikaw ha HAHAHA
oks lang :)
alam ko dons matagal
na yan diba?yeah
ha ? Hindi ano what
naguguluhan ako hahaang gulo mo kausap
HAHAHAHAwe're actually texting
not talking haysfine u win
yeay HAHAHA
im cute
yah
nah ito dapat yun
instead of yahtypo king 😂
whatever at least
pogi 😇shattap
Ayee alam kong agree ka
Like if you agree 👍
anu yan fb HAHAHAHAH
mehh share if you
love justin bieber 😂those days hahaha
im taking a nap bhe 😘
waht ?
i mean bye and ito dapat
yun oh 😇 hahahah typo
king 😬okay dons bye 👋
▫▫▫
im back yeay short update :)) may nagbabasa pa ba nito? comment down para alam ko hahahah :)
BINABASA MO ANG
tutor • donny pangilinan
Fanfiction"Pag hindi sya magpakita in two minutes, aalis na talaga ako." sabi ko sa sarili ko. Dumaan yung two minutes. That's it. I stood up from my chair but I felt soft and warm hands holding my shoulders and pulled me down back to my chair. "Leaving so so...