27

120 17 2
                                    

chapter twenty seven

Jacey Lim
active now

Jacey:
hey sicheng!

Sicheng:
yes?

Jacey:
pupunta ka ba bukas? sa dinner ng parents natin?

Sicheng:
i'll try to check kung wala ako plans for tomorrow.

Jacey:
actually i really want you to be there because sobrang namiss na kita!

Sicheng:
wow namiss mo naman ang pogi kong mukha.

Jacey:
oo naman sino ba hindi makakamiss diyan haha tsaka date na rin tayo pag pupunta ka bukas.

Sicheng:
sige hahaha.

ocean jung

I decided to shut down my laptop kasi wala na ako masyadong gagwin sa social media ngayon.

Isa na rin sa way na yon para di ko makita si Sicheng o mapansin lamang siya.

Gustong-gusto ko siya maging kaibigan ngunit ayaw ko naman na guluhin ulit ako ni Jacey gaya nung dati kung kaya't buong desisyon kong iwasan na lang yung taong kinababaliwan ni Jacey.

Alam kong sa panahon na to nasasaktan si Sicheng dahil sa ginawa ko ngunit ito lang ang naisip kong paraan upang maging peaceful pa rin ang lahat.

Sana makamove-on narin feelings ko para sa kaniya kasi mahirap iwasan yung tao lalong-lalo na may feelings ako sa kaniya at nasanay na ako na nakakausap ko ulit yung cute side niya.

Pagkasara ko ng aking laptop after kong nabasa ang message ni Yuta sa group chat  ng NCT, bigla naman pumasok ang Dad kong abalang-abala kakahanap ng sumbrero niya.

"Oh nak," Sambit ng tatay ko nang mapansin niya akong kakatapos ko lang gumamit ng laptop.

Nagtataka ako kung bakit niya napansin na parang ang chill ko lang dito sa kwarto ko at parang ba hindi ako naghahanda.

"Bakit po, dad?" Tanong ko sa kaniya nang pumasok siya sa loob ng kwarto ko at tinignan kung ano ang ginagawa ko.

"Nakahanda na ba lahat ng mga gamit mo para bukas?" Hindi ko alam kung bakit ako tinatanong ng tatay ko kung nakahanda na ba gamit ko, may pinaguusap kaya si ni mom na wala akong wala o nakalimutan sabihin ni mom sakin?

"Para saan?"Napakunot ako at tumawa ng konti dahil wala akong alam sa sinasabi ng tatay ko o siguro nanaginip naman tong tatay ko. "Anong meron?"

"Magbabakasyon tayo bukas nakalimutan mo na ba?" Magbabakasyon? Saan kaya kami magbabakasyon?

"Sinabi ba ng mom mo to sayo? O nakalimutan niya?" Tatanong ba ako nito kung anong meron kung wala akong alam tungkol dito, hay nako tay. Tumawa na lang ako at umiling sa tatay ko.

"Ae mahal," Tinawag ng dad ko si mom na abalang-abala sa kakalagay ng mga damit nilang dalawa sa isang baggage.

Nakaharap lang kasi ang mga kwarto namin kaya kitang kita ko sa labas na naghahanda si Mom.

"Bakit Zyle Trevor Jung?" Napatigil ito at tinignan kaming dalawa na mag-ama na nag-uusap. "Bakit walang dugtong na mahal?"

Osige landian pa sa harap kong bitter dahil iniwasan ko ang first guy na minahal ko dahil sa napakasungit niyang babae na gusto niya habang buhay.

"Sinabihan mo ba si Ocean kagabi na aalis tayo bukas dahil magbabaksyon tayo at pinaalam niya na rin niya ba ang mga kaibigan niya pwede silang sumama sa atin?" Napalaki tuloy ang mata ko at ngumiti ng malapad dahil sa narinig ko.

First time ko kaya na aayain mga kaibigan ko na magbabakasyon kami? Pero ang mahirap lang baka hindi pwede sina Taeyong, Doyoung, Lucas, at Jungwoo dahil siguro busy sila ngayon.

"Hindi pa mahal, nakalimutan ko sabihin dahil tulog na si Ocean non." My mom replied, tinignan ko si dad na may sobra malapad na ngiti sa mukha ko "Sige dad, tatanungin ko sila kung sasama sila pero for sure sila Jella at Sav lang ang makakasama, yung iba kasi samin artista mahirap makatyempo ng free schedule."

Pagkalabas ng dad ko sa loob ng kwarto ko at isinara ang pintuan ko, agad ko naman binukasan ulit ang laptop ko upang tignan kung active ba lahat ng tropa ko sa group chat namin.

nakakaexcite naman ito hehe.

kampon ni lucas
active now

Jella:
hoy lucas! tangina ba naman to!

Lucas:
ano na naman jella? ganun mo na ba ako kamiss ha?

Ocean:
guys! andiyan ba kayong lahat?

Jella:
bakit dagat?

Lucas:
ano yon dagat?

Savannah:
do you need something ocean my loves?

Savnnah:
nakikionline lang ako sa account ni sav kasi nakakainis ang mga tao sa account ko - ty

Doyoung:
nasa puso ako ni taeyong.

Jungwoo:
akala ko ako lang, doyoung hyung? yes ocean?

Savannah:
pinalabas na kita sa puso ko doyoung. - ty

Ocean:
avaliable ba kayong lahat tomorrow?
for vacation. magbabakasyon kami and they want you guys to be there, para daw may mga kasama ako at maenjoy ko daw ang bakasyon.

Jella:
syempre kami ni sav game na diyan.

Doyoung:
walang sched ang 127 for 2 weeks kaya game.

Jungwoo:
^

Lucas:
babalik kami ng korea bukas dahil bakasyon daw muna kaya sasama ako.

Ocean:
kumpleto tayo bukas? naks hahaha.
sige ihanda niyo na mga gamit niyo para bukas. mga ilang days din kasi tayo dun hehe.

ocean waves 。ᵈˢᶜTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon