chapter forty six
third person point of view
Napakadaling nilagay ni Jella ang letter N sa ibabaw ng wall upang matapos na ang dinedisenyo niya para sa birthday ng pinakamatagal niyang kaibigan.
"Nakahanda na ba ang lahat?" Tanong naman ni Taeyong saka niya nilagay ang pinakahuling putahe sa lamesa.
Namamadali na ang lahat na ihanda ang lahat ng kailangan upang maging successful ang kanilang hinahanda na surpresa.
"Oo nakahanda na!" Sagot ng napakainosenteng babae na kanina pa kinukulit ng kaibigan niyang si Haechan, halos sarap na niya batukan ito.
Everyone was really busy just for the only girl makes everyone their waves of happiness to be the happiest girl on earth this day.
Binuksan na nila yung box ng cake at hinanda na rin ang ang candle upang masindi na ito.
"Malapit na daw sila ni Tita Aestrea!" Sambit naman ni Savnnah at lumapit nito ang kasintahan na si Taeyong at gave her a peck of kiss on her cheeks.
Huminga ng malalim si Sicheng at agad na kinuha ang cake para sa surpresa ng girlfriend niya na halos isang buwan na niya hindi nakita dahil sa schedules.
He wanted to make her happy this day, gusto niyang bumawi sa kaniya dahil sa pagkukulang niya sa kaniya.
"Ang landi niyo naman huy!" Sigaw naman ni Yuta nang masaksi sina Savnnah at Taeyong na hinalikan ito sa cheeks.
"Get some room!" Napakbitter ng sinabi nina Ten at Johnny "May bata dito hoy." Dagdag naman ni Doyoung nang makita ang kaibigan naghahalikan sa jowa.
"Kelan kaya kami magiging ganyan ni Adrianna no?" Biro naman ni Haechan sa katabi habang inaayos na mga balloons.
Halos malunok na ito nang masabi nito ni Haechan right infront of his hyungs at sa mga kasintahan nito.
Mismo rin sa harapan ng Tita at Tito ng babae, halos mamumula na rin ito na kahit na hindi niya type si Haechan.
"Matahimik ka nga Lee Donghyuck. Ang dami mong alam kung batukin kita diyan ng conffetti." Reklamo naman ni Adrianna pero patago na din ito ngumiti.
"Mga chong," Bigla naman nagsalita si Taeil na pinakamatanda sa kanilang lahat "Aral muna tayo bago maglandi ok?"
"Inggit ka lang kasi!" Sagot naman ni Haechan "Wala kang jowa hyung!"
"Luh siya kala mo naman jowa mo na yang pinsan ni Ocean ah?" Sagot naman ni Jella in a joke way.
At lahat silang andun ay nagsituwaan dahil sa kasayahan nito.
Meanwhile, Ocean and her mom was on their way home and halatang sa pagmumukha ni Ocean na sobrang lungkot nito.
Nakatingin lang siya labang ng mga bahay ng mga dinadaanan, nakikita niyang sobrang saya ng mga taong sa loob ng mga bahay na yun.
Nakakainggit man pero wala naman siya magawa dahil ito ang naging kapalaran niya.
Naisip niya kung ano man ang mangyayari sunod kapag nawala na siya sa buhay ng mga mahal niya.
Ang lungkot naman ng birthday ko.
Binulong niya sa sarili niya habang papalit na sila sa bahay nila, her mom was just driving silently at tinitignan ang anak niyang nakatulala lang sa bintana ng kotse nila.
Napatingin siya sa tapat ng bahay nila na halatang sobrang tahimik at walang buhay ito ngunit napansin niya na andadaming kotse napaparking malapit sa bahay nila.
Hindi na niya ineexpect na baka sina Jella lang yan dahil akala niya na bisita yun ng mga kapit-bahay nila.
"Ayaw mong magcelebrate ng birthday mo anak?" Tanong ng nanay niya nang matapos niya mapark ng maayos ang kotse nila.
Ocean took off her seat belt at agad na rin ito lumabas ng kotse, wala na siyang balak pang mag-celebrate dahil sobrang lungkot na niya ngayong araw na ito.
Hindi na niya rin feel ang happy sa mismong birthday niya.
"Makasama ko lang kayo ni Dad ngayon okay na ako nay." Napaka-heart warming na sinagot ni Ocean sakanya.
Totoo naman kasi, makasama niya lang ang magulang niya sa araw na pinang-anak siya ayos na yun sa kaniya, ayaw niyang gumastos pa sila eh. Sayang pa kasi daw yung para pambili ng gamot niya.
"Sigurado ka ba?" Tanong ng nanay niya at tumango naman si Ocean, kahit malungkot siya sa araw na to she still felt contented having a mom and dad like Aestrea and Zyle.
"Pero parang naging haunted house na ang bahay natin-" Sambit ni Ocean nang papalapit na ito sa pintuan papasok sa bahay nila.
Nang binuksan na niya ang mga pintuan ng bahay nila agad naman siya sinalubong ng napakasayang sigaw ng mga taong mahal niya sa buhay.
"Happy Birthday to you!" They started to sing, she looked at her mom was clapping her hands and sumabay na rin kumanta.
Her dad was also their kasama ang dalawang kaibigan niyang sina Savannah and Jella pati ang mahal niyang pinsan na si Adrianna.
Andun rin lahat ng members ng NCT, pati yung WayV na sobrang busy sa schedule nila sa China ngunit naghanap sila ng paraan upang makasama lang sa araw ng girlfriend ng ka-member nila.
Ocean started to smile but it became wider when the people started to move out, revealing the source of her waves of happiness.
Dala niya ang cake para sa birthday niya and may kasama pa itong tatlong rosas which alam na niya ang magiging simbolo nito.
"Happy birthday to you! Happy birthday, happy birthday! Happy birthday Ocean!"
Despite the happiness she felt at that moment, unting-unti nararamdaman ni Ocean na parang mahihimatay siya, parang nawala bigla ang lahat ng enerhiya sa loob ng katawan niya at parang ilang segundo na lang babagsak na siya.
Pero tinatry niya ang best niya upang makalaban lang yung hilo na nararamdaman niya.
"Happy birthday, love." Winwin mouthed nang nasa harapan na siya ng babaeng inaasam niyang makita ulit. "I miss you."
"Thank you, I miss you too." Sagot niya ito sa kausap niya, hindi naman maiwasan na makilig silang lahat at sumigaw naman ang NCT member upang mahype up lang ang kasama nilang si Winwin.
"Ate blow the candles na!" Sigaw ni Adrianna, Ocean laughed at bit and started to blow her candles.
As the conffetti started to pop out and when she finally blew the candles sa cake parang hindi na niya kaya tiisin pa ang hilo na dinadaanas niya.
When she finally finished blowing the candles unting-unti nawala yung mga ngiti ng kaibigan niyang si Savannah nang makitang may dugo na ang ilong ng birthday celebrant.
"Ocean! May dugo ilong mo!" Biglang nagpanic na sinabi ng kaibigan sa kaniya.
From that moment the happiness was starting fade, lahat ng balloons na dinadala ng iba bumagsak sa sahig.
Pagsabay nito, hindi na nakaya ni Ocean ang hilo kaya bigla na lang ito nahimatay at unting-unti bumagsak sa sahig
The last thing the she was was Winwin's face who was very worried from the moment he knew that the person who gives him happiness was having a nosebleed.
Winwin dropped the cake on the floor even the red roses para saluin lamang si Ocean at para hindi bumagsak sa sahig.
"Tumawag kayo ng ambulansya!" Napakaalalang sinagaw ng ina ni Ocean at agad naman nito kinuha ni Jella ang phone ni Lucas at tumawag na ng ambulansya.
"Ocean gumising ka!" Sambit ni Sicheng habang sinubukan na gisingin si Ocean yet there was no response.
The rest kept on calling her name and telling her to wake up dahil akala nila nagbibiro lang ito sa kanila lalong lalo na si Winwin na walang kaalam alam na lumalala na pala ang sakit ng kasintahan.
BINABASA MO ANG
ocean waves 。ᵈˢᶜ
Fanfiction𝙤𝙘𝙚𝙖𝙣 (n.) his waves of happiness. nct tagalog epistolary + narrations © 2019 c o m p l e t e d. ꒰ realated works: dear sicheng。 ꒱