Chapter 3: Hurtful Truth

59 6 20
                                    

Life is a roller coaster ride. Sometimes you're on top, the next time you're on your darkness.

"Ohhh, heaven!" ligayang-ligaya si Ruvee habang iniinom ang kape na tinitimpla niya. Matagal siyang gumigising sa nakasanayan niyang pag gising pag wala siyang pasok kaya magtatanghali na pero kape padin ang trip niya.

Araw ng linggo kaya ang sarap ng feeling niya na nakaupo sa labas ng balkonahe ng apartment niya.

Naalala pa tuloy niya ang huling pag uusap ng binata. Nag walk out man siya dito alam niya di naman ito titigil sa pagpakita sa kanya. Paano ba naman niya ito makausap ng matino eh parang nagsasabong sila pag nagkalapit?

Kailan ba ito titigil sa kakasunod sakin? Eh paano ka niya titigilan kung di pa niya nakukuha ang gusto niya makuha sayo? sagot ng isip niya.

Hay! Ano kaya ang magandang gawin ngayong araw na to? Hindi man lang nangulit ang tatlong asungot na yun? kinalimutan na yata ako.

Iniiwasan pa naman niyang mapag isa baka kasi bigla na naman susulpot ang binata sa harap niya at ayaw niyang maalala ang mga bagay na naging sanhi kung bakit nawala ang kalahati ng pagkatao niya. Pero kahit ano yatang limot ang gawin niya maalala't maala parin niya ang isang bagay na labis na nagpagulo ng buhay niya.

-------------------------😂

Kahit  labag sa dibdib niya, dumalo parin siya sa funeral service ng  mga kaibigan kahit ayaw  niyang makita ang nag uusig na mata ng ibang kapamilya nito.

Ayaw naman niya baliwaan ang huling pagkakataon na masilayan ang mga ito.

Naalala pa niya ng paglapag ng helicopter  sa isang private landing area na pag aari ng isang kaibigan niya.

Isang malutong na sampal ang natanggap niya sa mommy ni Amy.

"This is why i don't want Amy to be your  friend!" nang gagalaiting tangis ng ginang sa kanya.

Nakayukong tinanggap lang ni Ruvee ang lahat nang mga masakit at maanghang na sinabi sa kanya ng ginang.

"I'm so sorry tita Esther." naluluhang anas ni Ruvee.

"Hindi na maibabalik  ng sorry mo ang buhay ng anak ko! and how i wish you're the one lying on that fucking baggage."

"And I'm right for that matter! look
What happen? Do you know that shes suppose to meet her fiancee on that day. But because of your good damn adventure, her dream to become a loving wife and mother, nawala nalang ng ganun ganun lang. Isa kang malas!" Sabay ulit sampal sa kanya habang nagtatagis at nagluluksa sa labi ng anak nito.

Hindi na din niya nakausap ang pamilya ni Sha paglapag nila doon. Pero alam niyang mas galit pa ang mga ito sa kanya. Prinsesa  pa naman yun sa kanila tas ganito lang ang nangyari dahil sa pagiging wild niya.Paano pa siya haharap sa pamilya nito na tinuring nadin siyang anak.
doble yata ang sakit na naramdaman niya.

Sana siya  nalang ang nawala.

"Ang kapal ng mukha mong magpakita dito! di ka na ba talaga naawa samin! umalis kana dito!" galit na galit  na salubong sa kanya ng ina ni Amy.

"Tita Esther, gusto ko lang po makita si Amy sa huling pagkakataon." naiiyak at kahit nahihiya na dahil pinagtitinginan na sila ng mga nakiramay doon wala na siyang pakialam.

"Ayan!!ayan!!!" tulak sa kanya ng ginang sa kabaong ng kaibigan."Tingnan mo ang ginawa mo! wala sana diyan ang anak ko kundi dahil sayong babae ka!" galit na paninisi ng ginang sa kanya.

MY MYSTERIOUS HEART STEALERWhere stories live. Discover now