Life can only be understood backwards but it must be live forward.
Di man siya nakatulog ng maayos kagabi gumising padin siya ng maaga para maka uwi sa apartment na nirerentahan niya.
Kailangan niyang umiwas sa lalaki hanggang makakaya niya. Ayaw niya ulit maramdaman ang mga bagay na nagpapakabagabag sa kanya.
Tahimik pa ang bahay pagbaba niya mabilisan ang kilos niya. Akala niya makakatakas siya sa lalaki pero nasa labas lang pala to bahay nakatayo sa may sasakyan nito.
"Get in." utos nito sa kanya na andoon na naman ang titig na iniiwasan niyang makita habang nakapamulsa sa jeans na suot nito.
"Ihahatid na kita." patuloy nitong bigkas habang siya ang nakatanga lang dito.
"Kailangan paba kita bitbitin para sumakay kana?" ang nagpabalik sa huwisto niya para kumilos.
Hindi na niya hinintay na pagbuksan pa siya ng pinto ng lalaki siya na ang nagkusang sumakay siya passenger seat nito. Alangan naman sa likod siya sasakay ayaw naman niya magmukha driver ito.
Yummy na driver. Gutom kalang. pang aasar niya sa sarili.
Naramdaman niya ang pagpasok nito at pag paandar ng sasakyan pero hindi niya ito nilingon pa. Nakakaasiwa kasi para sa kanya.
Iniiwasan na nga to, eto't ilang dipa lang ang layo nila sa isa't isa.Jusko naman! Mamamatay na yata ako sa heartattack nito sa lakas ba naman ng hearbeat niya.
"Hanap muna tayo ng foodchain;maaga pa naman! pagdating mo sa apartment mo, hintayin nalang kita para mahatid kita sa opisina mo." basag ng binata sa katahimilan nila.
"Sa MCDO nalang tayo." sagot niya dito ng di makatiis. less hussle nalang din para pagdating niya sa apartment maliligo at magbibihis nalang siya.
"And Please lang, after this, lubayan muna ako." may diin niyang sabi dito.
May lungkot naman na maaninag sa mga mata nito. Bahala siya diyan.di niya ako madadala ulit sa mga pam paakit niya no.
Kaya habang nasa biyahe.di niya maiwas ang dahilan kung bakit nangyari ang lahat ng ito.
-----------------------------😂
After niyang mapuntahan ang lamay ni Amy, pinuntahan naman niya ang kay Sharmaine. Kung anong galit ang salubong niya kay tita Es niya, luhaang tita Rebecca niya ang yumakap sa kanya pag dating niya sa may chapel na kinahimlayan ni Sha. Buong akala niya sampal at sisi ang aabutin niya doon. Pero maayos na pakikitungo nito sa kanya.
"Tita Becca. I'm very sorry." lumuluhang yakap niya dito.
"Sana ako nalang ang nandiyan sa kalagayan ni Sharmaine Tita.
SANA AKO NALANG." mas patuloy na luhaang saad niya dito."Ruvee Iha, lahat tayo nasasaktan sa mga nangyari. Syempre masakit sa kin kasi ako ang ina, ako ang nagluwal sa kanya. Pero di ko kailangan isisi sayo ang lahat ng nangyari cause i believe, If it is God plan for Sha, i will accept it wholeheartedly. How can i question God about it? Life gives us a reason to live and a purpose. And i know Sha will already be in good hands." pampakalma ng ginang sa kanya.
"H.A. is arriving soon." pag paalala ni Tita Rebecca sa kanya.
"Po? As in Kuya H.A?" kahit naluluha ay di niya mapigilan na ngumiti, namiss niya ang isang yun.
"Nagplano na yun umuwi kasi ikakasal na daw yung sister nang kaibigan niya. Siya daw ang bestman kaya lang mas mapapaaga ang uwi niya dahil nga sa nangyari." may lungkot sa tinig ng ginang na sagot nito.
YOU ARE READING
MY MYSTERIOUS HEART STEALER
DiversosTo love is to get hurt in the process. Too much love will put you in a way that sometimes you don't want it anymore. Brokenheart needs healing. So What if the things you keep denying strike your heart perfectly unexpected? Spin off stories Until We...