Chapter 8: Mrs. San Diego

54 5 20
                                    

Let the wife make the husband glad to come home, and let him make her sorry to see him leave-Martin Luther







A.N. lahat po nang mga pangyayari ay ang nakaraan ni Ruvee na gusto kong balikan. So be it.






-----------------

Hindi ko alam kung bakit naging sunod sunoran nalang ako sa mga nangyari. Sa isang  kisap mata nagkaroon ako ng asawa. Nagpapanggap na asawa pala. Kung tulad ng isang mag asawa pagkatapos ikasal, may honeymoon.

Ako andito ngayon sa opisina ko nagpapakasubsob sa trabaho.
Pagkatapos ko mapirmahan ang Marriage Contract namin nag paiwan muna ako para masabi kay mommy at lahat. At first nagugulohan si mommy sa desisyun ko pero alam kung  maintindihan niya ako. I just need to divert my life into something  spectacular para makalimutan muna ang mga bagay bagay na nagpapalungkot sakin.

"Kung iyan ang magpapasaya sayo anak susuportahan kita." naalala pa niyang wika ng ina niya.

Naiiling na natatawa nalang si Ruvee ngayon. Sino bang hindi? bigla ba naman pumasok ang binata na ito sa opisina siya at kinukulit siya.

"Wala kabang ginagawa sa opisina mo at ako ang ginugulo mo?" tanong niya dito.

"My  first priority is my wife." sagot nito na titig na titig sa kanya.

"Wag mo ko niloloko diyan. Ako o ang milyones mo? Wag ka diyan, mas importante ang mga empleyado mo. Paano pag bumagsak ang kompanya mo saan sila pupulotin? Ikaw ang inaasahan nila kaya umayos ka diyan." paalala niya dito na may halong sumbat.

"Ayaw mo ba makita ang gwapo mong asawa?" pagpapalipad hangin nito. At binabaliwa ang sinasabi niya.

"Gwapo? Saang anggulo?" putol naman niya dito.

"Andito lang talaga ako para ibigay to sayo." sabay lahad nito ng isang potchi candy. Nagpapacute pa ang loko.

"Potchi Candy?" Napapatawa niyang kuha sa nakalahad na candy sa kamay nito.

"It keeps me company when I'm bored." Sagot ng binata na parang nahihiya.

"Mahilig ka talaga sa potchi?" naaaliw na turan niya dito.

"I owe Potchi a lot napa smile kita eh." Seryosong tugon nito na nagpapahinto sa tawa niya.

"So I better go na Hon." sabay tayo nito at  sabay kindat sa kanya, sabay din tungo nito at inabot ng labi ang pisngi niya.

"Susundoin kita by dinner." pahabol nito bago lumabas ng opisina niya kaya napatango nalang siya.

Pagkalabas nga niya ng opisina niya nag-aabang na ito sa kanya sa labas ng boutique niya. Ang gwapo ng loko.naka business suit ito kanina nang bumisita sa kanya. Umuwi ba to sa bahay  para makapagbihis?

Bagay kasi dito ang suot nitong blazer jacket na tinernuhan ng fitted V neck shirt and pants with black shoes.

"Kanino ka makipag date? kay Cleopatra?" pang aasar na wika  niya dito  nang sinalubong siya habang kinuha ang mga dala niyang gamit.

MY MYSTERIOUS HEART STEALERWhere stories live. Discover now