-oOo-
Có điều gì đó trong Loki đã rạn nứt đến vô phương chữa lành. Đây là sự thật.
Không hẳn mọi lúc Loki đều nhận thức được bản thân hắn khiếm khuyết đến mức nào. Hắn dành bao năm tháng hạnh phúc và trường kì của tuổi thơ lắng nghe những giai thoại từ cha hắn, mãn nguyện nằm trong vòng tay ấm sực của mẹ hắn trước chiếc lò sưởi hoặc chạy nhảy xung quanh thành phố tráng lệ cùng anh trai và bạn bè. Khi còn nhỏ, hắn không hiểu rằng dành hàng giờ khụy gối trên đường đi sáng lóa của Bifrost, ngắm nhìn những họa tiết chuyển động và tự mình tạo ra ý nghĩa riêng cho chúng là hành động sai trái vì nó khác thường. Đối với Loki, dường như hắn là một mảnh ghép của cha, và Thor là mảnh ghép còn lại: Loki chính là những suy tính thâm sâu và mưu trí lặng lẽ của cha mình, còn Thor là lòng can trường cùng với sức mạnh chiến binh của ông; cả hai tuy đối nghịch nhưng bình đẳng.
(Odin từng kể cho Loki nghe một câu chuyện: rằng ông đã đánh mất một bên mắt của mình trong cuộc chiến với Laufey, đó là sự hi sinh mà ông nguyện lòng chấp nhận để đổi lấy hòa bình và an ninh của Asgard cùng Cửu giới.
Odin từng kể cho Thor nghe một câu chuyện: rằng ông đã đánh mất con mắt của mình bên chiếc giếng Tri Thức, đã tự nguyện dâng hiến nó để đổi lấy sự thông hiểu về đau thương, về thời gian và những điều lớn lao khác.
Cả hai câu chuyện trên đều là sự thật. Có lẽ chúng chính là một. Nhưng khi còn là một đứa trẻ, Loki không thể hiểu ra điều này.)
Loki là một đứa ngốc.
Khi trưởng thành, hắn nhận ra rằng bản thân không thể sánh vai với Thor trong bất kỳ phương diện nào. Quá trình hành động hay kết quả cuối cùng đều được đo đạc như một, chiến lược của hắn tại nơi chiến trường không hề thua kém Thor -- thế nhưng ở Asgard, một kẻ đối đầu với quân thù bằng lời thách đấu dũng mãnh cùng chiếc búa trĩu nặng được xem là một người hùng, còn kẻ chiến đấu bằng lời lẽ ngon ngọt hoặc ảo ảnh lại không khác gì một tên hèn. Không ai nói ra điều đó trước mặt Loki, vì chẳng kẻ nào đủ dũng khí để xúc phạm tới con trai của Odin cả; Thay vào đó, họ gọi Loki là đấng tài biện, một lời khen hai mặt mà bản chất bên trong luôn đầy vặn vẹo, là sự báng bổ của chính nó, và ẩn dưới biệt danh kia, Loki còn có thể nghe thấy một tên gọi khác: kẻ xảo quyệt. Hắn biết bản thân mình khiếm khuyết bởi lẽ hắn có thể nghe thấy những từ này.
Để tạo nên ma phép, trước tiên ta phải nắm rõ chân lí. Có lẽ vấn đề chính là: Loki luôn bắt thóp được bí mật của mọi người, và họ biết điều đó, chính vì thế mà họ luôn phải e sợ hắn. Hắn biết rằng chiếc mặt nạ thầm lặng mà Hogun mang trên mình thực chất cũng chẳng để che đậy thứ gì. Hắn biết lí do Volstagg ăn nhiều là vì gã luôn sở hữu khẩu vị hết mực phong phú, nhưng đồng thời cũng đủ khôn ngoan để tiết chế cơn thèm nhằm tránh suy nhược từ lượng cân thừa . Hắn biết vẻ tự tin khí thế của Fandral tựa như miếng gỗ mỏng tanh, ngăn cách anh ta khỏi nỗi khiếp sợ rằng chính bản thân anh ta cũng chẳng khác miếng gỗ mỏng tanh là bao. Hắn biết Sif bấy lâu nay luôn kiếm tìm một mục tiêu xứng đáng để cô ta hi sinh bản thân mình.
BẠN ĐANG ĐỌC
「ThorKi | Fic dịch」Vụn Vỡ
Hayran Kurgu"Loki," Odin nói, từ ngữ nặng trĩu bởi sự thất vọng cùng nuối tiếc khi ông nâng giọng, "Odinson. Ta lưu đày ngươi."