Gavin's POV
Pumunta ako ngayon sa condo para dalhan ng almusal si Faye.
Hindi nga mawala ang ngiti sa mga labi ko habang naglalakad papunta sa unit.
Nang nasa tapat na ako ng unit ay binuksan ko na ang pinto. May susi naman ako pero biglang respeto na rin kay Faye ay kumakatok na muna ako. Hindi lang iyon dahil binigyan ko rin ng spare key si Faye kung may balak siyang lumabas ng condo. Minsan kasi pumapasyal sila ni Star.
Pagpasok ko ay nakita ko siyang nanonood ng tv. Kumpleto ang kagamitan dito sa unit ko pero gusto kong dalhan palagi ng makakain si Faye. Mabuti nga hindi nakakahalata ang mga tao sa bahay.
"Good morning, gorgeous."
"Gorgeous ka diyan. Hindi nga ako maganda, eh."
"Para sa akin... maganda ka sa paningin ko."
"Bolero."
Biglang nag-vibrate ang phone ko kaya kinuha ko sa bulsa. May message ako galing kay Lucas.
Nasa bahay na pala si Lucas ngayon.
"Gorgeous, kailangan ko ng umuwi. Bumisita kasi si Luke sa bahay kaya kailangan ko na talaga umuwi."
"Okay. Ingat."
-----
"Sorry, Luke. There is something I need to catch up." Pagsisinungaling ko. Nawala sa isip ko na pinapupunta ko pala si Lucas sa bahay.
Nauna na ako kay Lucas pumasok sa loob ng bahay namin.
"Ano ba ang gusto mong pagusapan, Gav?"
Kinakabahan ako. Dahil kapatid niya ang paguusapan namin.
Kaya mo ito, Gavin.
"It's all about your sister."
"What about my sister?" Nakakunot na ang noo niya ngayon.
Napalunok na lang ako sa nerberyos.
"She's pregnant and I want to marry her."
Wait..
Wait!
Marrying Faye?
Wala pa sa plano ang yayain siya magpakasal pero kailangan ko na rin siguro siya yayain. Doon rin naman ang punta namin.
"Seryoso ka ba diyan, Gavin?" Narinig ko ang boses ni Star. Lumingon ako at nagulat noong makita sina Star at Gio nakatayo sa may hagdanan. Wag niyong sabihin sa akin narinig nila.
Oh boy! May nakarinig ng sinabi ko kay Lucas.
"Yes, twin. Napagisipan kong handa na ako maging ama."
"Teka nga lang. Ano ba pinagsasabi niyong magkapatid?" Nagtatakang tanong ni Lucas.
"I'm sure you know Beryl has a boyfriend." Dagdag pa niya.
"Wait. What?!" Nagulat ako sa sinabi ni Lucas.
"Yes, twinny. His name is Matthew Wayne. Kasama pa niya sa trabaho yung guy."
"Goddammit! Hindi pwede mangyari ito! Magkakaroon na kami ng anak ni Faye. At kinausap ko na siya na wag na siyang sagutin ang lalaking iyon pero sinagot pa rin niya." I sighed.
"Paano naman nagkaroon nangyari sa inyong dalawa?"
"Noong gabi rin na nagkausap kaming dalawa, Luke."
"Ngayon mo lang ba nalaman nagdadalang tao ang kapatid ko?"
Umiling ako.
"Hindi. Sinabi niya sa akin ang tungkol diyan pero iniwanan ko lang siya dahil hindi pa ako handa." Tumingin ako kay Lucas. Nagiging seryoso na ang mukha ng kaibigan ko. "Pero inaamin ko sa inyong tatlo ngayon.. Mahal ko talaga si Faye sa simula pa lang."
"Kung mahal mo siya.. Bakit mo siya pinaiyak?" Tumingin ako kay Star kung saan siya nakatayo.
"Hindi ko sinasadyang paiyakin si Faye. Natatakot lang ako sabihin ng ibang tao dahil asawa ni Skye si Luke."
"Ano naman? Pero kailangan mo talagang pakasalan si Beryl."
"Kahit wala pa talaga sa plano ang magpakasal basta gagawin ko ang lahat para mapasaya lang si Faye."
Pagkatapos kong kausapin sila ay bumalik na ulit ako sa condo. Pagkarating ko sa unit ay nagulat ako.
Anong ginagawa ng lalaking iyan sa unit ko?!
"What the fuck he is doing here?!"
"Gavin?! Uh, pinapupunta ko siya rito." Kabadong sabi ni Faye sa akin.
"May dapat ba ako malaman, Beryl Faye?"
Damn it. Wag kang iiyak sa harapan nila. Wag kang iiyak.
"Yes. Sorry, Gavin because Matt is my boyfriend."
"Sorry? Sorry? Ginawa ko ang lahat para lang patawarin mo ko! Pero siya.." Tinuro ko yung lalaki nasa tabi ni Faye ngayon. "Pero siya ang pinili mo! Maybe this is the last you will see me."
------
"Hey, Gav. Magiging maayos ang lahat." Sabi ni Ethan.
Nandito na naman ang dalawang ito sa cafe. Manggugulo na naman ang dalawang ito.
Pero ayos na rin.
Kailangan ko rin maging abala para kalinutan ang sakit.
But I can't.
"Bakit hindi na lang tayo mag-girls hunting mamayang gabi?" Masayang sabi ni Nate. Sa dami pwedeng i-suggest iyon pa talaga. Ang girls hunting.
"No. Nope. Hindi ko kailangan ng ibang babae para mawala ang sakit. Hindi ako manggagamit ng iba para lang kalimutan ang lahat."
"Ano ang gagawin mo na ngayon? Ayaw mo ang suggest ni Nathan."
"Lalayo na muna ako ngayon. Gusto ko na muna lumayo sa mga problema. Maybe I need to take some vacation."
"Vacation? Pero hindi naman kami pwede sumama ni Ethan." Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Nate. Bakit naman sila sasama sa akin?
"Yeah. Pero saan ka naman magbabakasyon?"
"Canada? Doon na muna ako titira sa iba pang kamag-anak natin. Pero bago lahat na iyon ay kailangan ko na muna kausapin si daddy para pumayag na pagbakasyunin ako.
Beryl's POV
Gusto ko umiyak noong makita ko si Gavin na umiiyak sa harapan ko. Ano magagawa ko? Mali ba yung nagawa kong desisyon na sagutin si Matt?
"I know you still love him, Beryl. And beside he is the father of your baby."
Nakatingin lang ako kay Matt. I hurt the both of them. Pero mas nasaktan ko si Gavin. Nakikita ko naman na gumagawa talaga ng paraan para maging maayos kami pero ako naman ang lumalayo sa kanya kahit alam ng karamihan na mahal ko siya.
"I know it is really hard to choose between the two of us. But follow your heart." Ngumiti siya sa akin. Ang bait naman ni Matt para paubaya. Alam ko naman mahal rin ako ni Matt. "Okay, I really need go to. I still have work tomorrow. Thank you for today, Beryl."
"Are you going to break up with me?"
"Yes, Beryl because you better choose him over me. I can see he is the great guy for you."
"Thank you, Matt."
"No problem. Bye." Kumakaway na siya sa akin.
Sinubukan kong tawagan si Gavin. Mga ilang ring pero biglang unattended na. Pinapatayan ba ako ni Gavin?
Galit siya sa akin, obviously.
~~~~~
Leave a comment and press ☆ to vote
BINABASA MO ANG
Almost Like A Fairytale
RomanceMafia Series Sequel Present: Almost Like A Fairytale Paano kung magkakagusto ka sa isa lalaki na kapatid ng asawa ng kapatid mo? Kahit alam mong weird tingnan kung magkakagusto kayo sa isa't isa. Ano na lang sasabihin ng ibang tao? Meet Beryl Faye J...