Chapter 13

1.2K 42 4
                                    

Bumisita na muna ako sa amin pero mukhang walang tao.

Umupo na lang ako sa sofa bago huminga ng malalim. Ano ang gagawin ko?

"Beryl?" Tumingala ako para tingnan kung sino iyon. It was Felix. "Anong ginagawa mo rito?"

"Nothing. Nasaan pala sina papa at mama?"

"Nasa Maldives. Nagha-honeymoon na naman sila ngayong anniversary nila."

Oo nga pala. Ngayon ang anniversary ng mga magulang namin.

"Magisa ka lang pala ngayon."

"Yep. Ayos na rin dahil wala akong maririnig na hiyawan sa kabilang kwarto sa loob ng isang linggo." Umupo na rin sa tabi ko si Felix. "Bumisita ako kila Star kanina at narinig ko ang paguusap ni Gavin at tito Greg."

Kumunot naman ang noo ko sa sinabi ni Felix. Pabitin naman itong kapatid ko.

"Ano naman ang pinagusapan nila?"

"Sa tingin ko may balak pumunta si Gavin sa Canada at pumayag naman si tito Greg na pagbakasyunin si Gavin."

Napalaki ang mga mata ko. Sigurado akong hindi iyon bakasyon. Baka wala ng balak umuwi ng states si Gavin.

Baby, help mommy. Hindi pwede pumunta si daddy ng Canada at iiwanan tayo.

"May sinabi ba si Gavin kung kailan siya aalis?"

"Hmm... Yep, mamaya na yung alis niya."

Napasinghap ako. Mamaya na? Oh, no. No, no, no. This can't be happen. Hindi ako papayag na umalis siya ng bansa. Kailangan kong pigilan si Gavin sa pagalis niya.

Nagabang na ako ng taxi dahil naiwan ko sa condo ni Gavin ang kotse ko.

Pagkarating ko sa bahay nila Gavin ay nagdoorbell ako. Sana hindi pa umalis si Gavin. Please... Hindi ko kayang mawala na si Gavin.

Ang nagbukas ng gate ay si tita Yza.

"Tita Yza, si Gavin po?"

"Nahuli ka ng dating, Beryl. Umalis na si Gavin papunta sa airport ngayon kasama si Greg."

Are you gotta be kidding me?

No! Kailangan kong maabutan si Gavin bago tuluyang umalis.

"Sige po. Salamat."

Mabuti na lang hindi ko pinaalis yung taxi kaya sumakay na ulit ako. Wala na akong pakialam kung magkano na ang babayaran ko sa taxi. Ang importante ay maabutan ko si Gavin.

Pagkarating sa airport ay nagbayad na ako sa driver at sa kanya na rin ang sukli. Nagmamadali na akong pumasok sa loob ng airport para hanapin si Gavin. Hindi ko alam kung nasaan siya. Ang laki pa naman ng airport na ito.

"Beryl?" Nagulat ako noong makita ko si tito Greg pero nabawi kaagad ng ngiti.

"Tito Greg. Si Gavin po?"

"Nagcr lang si Gavin. At nandito ka ba para magpaalam sa kanya?"

"Uh.." Wala pa lang alam ang mga magulang ni Gavin ang nangyari sa amin. Katulad ko wala rin ang mga magulang ko sa nangyari.

"What the meaning of this, dad?" Nagulat rin si Gavin noong pagkakita sa akin.

"Naparito si Beryl para magpaalam sayo, son. Maiwanan ko na muna kayo para magusap." Naglakad palayo sa amin si tito Greg.

"You suppose not here. I'm sure you are happy with him habang ako nagaga--"

"No, I'm not happy dahil yung mahal ko talaga ay iiwanan na ako."

"Iniwanan ka ng lalaking iyon?" Kumunot ang noo niya pero tinaas naman agad ang isang kilay. Umiling ako.

"No, no. That's not what I mean, Gav. Ikaw ang tinutukoy ko. Ikaw lang ang mahal ko." May pumatak na talagang luha sa pisngi ko. Hindi ko alam kung symptom ito ng pagbubuntis ko.

"Kung mahal mo talaga ako.. bakit siya ang pinili mo? Hindi ako."

"Noong dalawang buwan ako hindi nakapasok sa trabaho ay nagaalala sa akin si Matt kaya nasabi ko sa kanya ang nangyari sa akin. Noong sinabi niya na maaaring mabuntis mo ko at sinabi niya sa akin na aalagaan niya ang magiging anak ko. Ngunit hindi ko pa siya sinasagot noon dahil gusto kong makausap ka na muna pero noong kinausap kita, niisang salita hindi ka nagsalita, Gav. Hindi ko inaasahan hindi mo ko pananagutan."

"That's why you choose him over me?! Hindi mo man lang inalam ang rason ko bago ka sana gumawa ng desisyon."

"I'm really sorry, Gav. Nagsisi na ako dahil hindi ikaw ang pinili ko. Kaya nga ako nandito para sabihin sayo na wag ka na tuloy. I'm begging you, Gav."

Hindi na naman siya sumasagot. Hindi ko tuloy alam kung ano ang iniisip ngayon ni Gavin.

Wala na ako ibang choice.

Lumapit ako kay Gavin at hinalikan ko siya sa kanyang labi. Wala na akong pakialam kung maraming tao pa ang nandito.

Ang akala ko ay hihiwalay si Gavin pero nagkamali ako dahil tumugon rin siya. Napangiti ako noong tumugon siya.

"I can't say no to my gorgeous."

"Thank you, Gav."

May tumikhim. Nawala sa isipan ko nandito rin pala si tito Greg.

"What the meaning of this?" Nakakunot ang noo ni tito Greg.

"Dad, um, uh.. I love Faye."

"I know. Simulang bata ka pa lang ay napapansin kong may gusto ka na kay Beryl, Gavin."

"You are not gonna stop us?"

"Of course not." Pailing iling pa si tito Greg. Napangiti ako dahil hindi kami pipigilan ni tito Greg. "Basta alagaan mo ng maigi si Beryl. Malalagot ka sa ninong Zach mo pag pinaiyak mo si Beryl."

"Yes, dad. Promise, I won't make her cry." Tumingin sa akin si Gavin sabay ngiti. He mouthed the word: I love you. Napangiti na rin ako.

I love him too.

Naglalakad na kami palabas ng airport.

"Um, dad.. Can I stay at condo?"

"Bakit naman?"

"Gusto ko lang po mamuhay na magisa."

"Okay, son. But I will try to talk with your mother."

"Thank you, dad."

Pagkabalik namin sa condominium ay nilagay na ni Gavin ang mga gamit niya sa closet.

Pakiramdam ko parang magasawa na kami ni Gavin ngayon dahil magkasama kami sa isang unit.

"Paano mo pala nalaman naalis ako ngayon?"

"Felix told me. Narinig daw niya ang pinagusapan niyo ni tito Greg kanina na gusto mong pumunta sa Canada. Alam ko na ako ang dahilan kaya ka aalis."

"Oo nga pala. Nasa bahay pala kanina si Felix."

Hindi ko pala naitanong kay Felix kung ano ang ginagawa niya sa bahay nila Gavin kanina.

"Ano pala ginagawa ng kapatid ko doon?"

"Nasa bahay kasi kanina si Skye kasama si Ash kaya bumisita rin si Felix. Alam mo naman magkaibigan ang dalawa."

Kaya naman pala. Tama naman si Gavin dahil magkaibigan na yung dalawang kapatid namin simulang mga bata pa lang sila. Katulad namin ni Star we're best friends since we were a kids

~~~~~

Leave a comment and press ☆ to vote

Almost Like A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon