Chapter 19

1.2K 39 1
                                    

"Excuse me lang, pupunta ako ng rest room." Tumago si Faye noong tumayo ako. Siyempre, hindi ako pupunta ng rest room dahil may aasikasuhin ako kung nagawa nila ang surpresa ko.

Pumunta ako sa likod para kausapin silang lahat. Noong nakausap ko sila, ang sabi nila ay naayos na nila ang sinabi kong surpresa.

Ngumiti ako.

"Medyo kinabahan ako. Pero hindi naman ako tatanggihan ni Faye mamaya."

Beryl's POV

Ang tagal naman ni Gavin na bumalik. Hindi naman ganoon marami ang tao sa rest room ng lalaki.

May narinig ako na may tumutugtog ng piano kaya lumingon ako sa may stage. May nakita akong nagpapatugtog. Ang galing naman niya sa piano.

Pero nakita ko si Gavin nakatayo sa harap ng microphone.

Wait. What?!

Ano naman ginagawa niya doon?

Forevermore

There are times🎶
When I just want to look at your face
When the stars in the night
There are times
When I just want to feel you embrace
In the cold night
I just can't believe that you are mine now🎶

You were just a dream that I once knew🎶
I never thought I would be right for you
I just can't compare you with anything in this world
You're all I need to be with forevermore🎶

Hindi ako makapaniwala sa aking mga narinig. Kumakanta si Gavin? Wow.

All those years I've longed to hold you in my arms🎶
I've been dreaming of you
Every night,
I've been watching all the stars that fall down
Wishing you would be mine
I just can't believe that you were mine now🎶

You were just a dream that I once knew🎶
I never thought I would be right for you
I just can't compare you with anything in this world
You're all I need to be with forevermore🎶

Time and again🎶
There are these changes that we can not end
As sure as the time keeps going on and on
My love for you will be forevermore🎶

Ang ganda talaga ng boses ni Gavin. Naalala ko yung kumanta si tito Greg.. May pinagmanahan si Gavin sa pagkanta.

I just can't believe that you are mine now🎶
You were just a dream that I once knew
I never thought I would be right for you
I just can't compare you with anything in this world🎶

As endless as forever🎶
Our love will stay together
You are all I need to be with forevermore
Forevermore
You are all I need to be with forevermore🎶

Pagkatapos kumanta ni Gavin ay bumaba na siya sa stage at lumalapit na sa akin. Nagulat ako noong lumuhod sa harapan ko si Gavin.

"Simula noong nakilala kita noong mga bata pa lang tayo nagkagusto na kayo sayo. Natakot lang umamin sayo baka lumayo ka sa akin. Pero noong araw nagtapat ka ay nagulat ako dahil hindi ko inaasahan ang babaeng matagal ko ng minahal ay mahal rin pala ako kaya lang nireject ko siya na hindi ko sinasadya. Ilang araw rin ako nagsisi dahil sa hindi ko sinasadyang sabihin sayo iyon. Beryl Faye, are you ready to change your last name? Be my wife? And be the mother of my children?" May nilabas siyang isang kulay velvet maliit na box. At isang singsing ang laman noon. "Will you marry me?"

Hindi ako agad nakasagot sa kanya dahil hindi ko inaasahan na mangyayari ito. Ang akala ko ay kakain lang kami sa labas pero nagpropose rin pala siya sa akin.

Pinaghandaan talaga ito ni Gavin.

Tumango ako.

"Yes, I will marry you." Ngumiti si Gavin sa akin bago sinuot ang singsing sa daliri ko.

Niyakap ako ni Gavin kaya ginantihan ko rin siya ng yakap.

"Thank you, Faye." Humiwalay na siya sa pagkayakap sa akin. Hinawakan na niya ang magkabilaang pisngi ko bago halikan ako.

"Maraming tao nakatingin sa atin." Namunula na siguro ang pisngi ko.

"Don't mind them, gorgeous."

Pagkatapos namin kumain ay pumunta na kami ni Gavin sa bahay ng mga magulang niya.

"Faye, look at my mom... tuwang tuwa sa pagalaga kay Sean." Tumingin rin ako kung nasaan si tita Yza habang inaalagaan si Sean.

"Mukhang masaya si tita Yza dahil may bata ulit sa bahay niyo."

"I guess you are right. Wala na kasing bata sa bahay." Nauna nang pumasok si Gavin sa loob ng bahay nila. "Hello po, mama."

"Nandito na pala kayo."

"Yes po."

Sumunod na ako kay Gavin bago siya tumabi sa tabi ni tita Yza.

"Hello po, tita." Tumingin ako kay Sean pero tulog na siya.

Narinig kong sinabi ni Gavin ang nangyari kanina. Yung nagpropose siya sa akin. Natuwa naman si tita Yza sa sinabi ni Gavin.

Pero nalungkot rin si tita Yza na hindi ko alam ang dahilan.

Nagising ako sa iyak ni Sean kaya bumangon na ako sa kama. Baka nagugutom na. Noong pinadede ko siya pero ayaw niyang uminom ng gatas.

"Bakit ayaw mo tumahan?" Hindi ko na alam ang gagawin ko. Wala pa ako masyadong alam kung paano magalaga ng baby.

"What's wrong, Faye?" Humarap ako kay Gavin.

"Ayaw tumahan ni Sean sa pagiyak."

Lumapit sa amin si Gavin at kinuha niya sa akin si Sean.

Ano iyon? Ayaw sa akin ni Sean dahil tumahan siya sa pagiyak noong kinarga na siya ni Gavin.

"Ano iyon ayaw sa akin ni Sean?" May pagtatampo sa boses ko.

"Hindi naman sa ganoon. Kaya wag ka na magtampo ngayon." Ngumiti siya sa akin.

"Hindi ako nagtatampo." Naglakad na ako pabalik sa kama namin.

Tumingin ako sa orasan dahil malapit na pala umaga.

"Faye, ngayon alam nang mga magulang natin tungkol sa pagkakaroon tayo ng anak... um, may balak ka bang bumalik sa inyo?"

"Kung gusto mo kong bumalik pwede naman kami doon ni Sean."

"It's your choice, Faye." Binaba na niya si Sean sa crib dahil nakatulog na ulit.

Wala naman talaga akong balak bumalik na sa amin kahit alam na nila ang tungkol kay Sean. Kung magkasama kami ni Gavin sa isang bubong ay naiisip ko tuloy na magasawa na kami ngayon.

Isang masayang pamilya.

~~~~

Leave a comment and press ☆ to vote

Almost Like A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon