Epilogue

2.6K 53 0
                                    

"Mommy.." Lumuhod ako sa harap ni Nick, ang bunso namin ni Gavin.

Muntik na kaming mamatay ni Nick noong pinapanganak ko siya dahil nahihirapan na akong manganak.

"Yes, Nick?"

"I want to see daddy!"

"Okay, we're going to visit daddy."

"Yehey!" Tumakbo na paakyat si Nick at saktong bumaba naman si Sean.

"Sean." Tawag ko kay Sean na papunta sa kusina.

"Yes, mom?"

"Go change your clothes because we're going to visit your daddy."

"Really?" Ngumiti ng malawak si Sean. Nakuha ng panganay namin ang ngiti si Gavin.

"Yes."

Nagmamadaling pumasok si Sean sa kwarto niya. Napailing ako. Sa nakikita ko mas mahal pa nila ang kanilang daddy kaysa sa akin ah. Mas close kasi silang dalawa kay Gavin.

Bumisita na kami ngayon sa cafe at hinatid kami ng isang waiter sa opisina ni Gavin.

"Come in." Sabi ni Gavin galing sa loob ng opisina. Binuksan ng waiter yung pinto.

"Sir, your wife and the kids are here."

"Let them in."

Humarap sa amin yung waiter kaya ngumiti ako sa kanya. Nagpaalam na rin siya sa amin. Pumasok na rin kaming tatlo sa loob ng opisina.

"Daddy!" Patakbong papalapit ni Nick kay Gavin.

"Hey, Nick." Kinarga ni Gavin ang bunso namin at pinaupo sa kandungan niya.

"Bakit pala kayo napabisita ngayon?"

"Gusto ka kasi makita ng mga bata kaya bumisita kami."

"Mga bata lang ba?"

Alam ko ang gustong sabihin ni Gavin.

"Ewan ko sayo." Umiwas ako ng tingin sa kanya. "Anong oras pala ang break mo?"

"Anytime I want."

"Dito na rin kami kakain para kasabay ka ng mga bata. Masyado ka na kasing busy sa trabaho kaya miss ka na nila."

"Sila lang ba? Baka ginagamit mi lang ang mga bata, Faye. Kilala kita. Sa tagal pa naman natin kasal."

Sumimangot ako. Ganoon na ba ako kahalata at nasabi ni Gavin iyon. God!

"Sumunod ka na lang sa amin ah."

"Yes, ma'am." Nakangiting sagot ni Gavin.

Bumaba na kami ng mga bata at umupo na sa bakanteng upuan.

"Is daddy coming with us?" Tumingin ako kay Nick noong tanungin niya ako.

"Yes, baby." Nakangiti kong sagot sa kanya.

Kahit maraming ginagawa si Gavin sa Moon Cafe ay hindi siya nawawalan ng oras sa mga bata. Pag day off niya ay mas inuuna pa niya ang makipag laro sa mga anak niya kaysa magpahinga. Gusto lang daw niya bumawi sa kanila.

Ang swerte ko talaga sa asawa ko. Isang Gavin Sandoval ang naging asawa ko. Mabait na nga at mapag mahal pa sa mga anak namin.

Kaya siguro siya ang gusto ng mga bata.

Pagkatapos kumain ay umuwi na kami ng mga bata sa bahay namin. Tuwang tuwa nga silang dalawa sa daddy nila. Inaamin kong nagseselos ako pero wala ako magagawa doon.

Ayaw ko man aminin pero kamukhang kamukha ni Gavin ang dalawa naming anak.

Ilang oras ang lumipas ay mas lalong naging busy si Gavin sa trabaho niya pero naiintindihan ko naman yun. Ako nga kahit gusto ko magtrabaho pero hindi ko magawa. Hindi ko magawang iwanan ang dalawang bata.

"Hey, Beryl." Nagulat ako noong makita si Matt. Nasa Germany na kasi siya nagtatrabaho ngayon.

"Hey, Matt. Long time no see."

"Yeah. How have you been?"

"I'm fine." Nakangiting sagot ko. At saka matagal tagal na rin ang huling pagkikita namin ni Matt.

"That's good."

"How about you? What are you doing here?"

"I'm doing great. And I'm also visiting my parents. It's been two years since the last time I saw them"

"Oh, I see." Limang taon na rin noong huling kita ko sa mga magulang ko. Kamusta na kaya sina mama at papa? Kahit rin si Felix.

Nagulat ako noong may tumikhim. Lumingon ako at nakita ko si Gavin.

"What the meaning of this? What is he doing here, Faye?" Masama ang tingin ni Gavin sa akin. Alam kong ayaw niya kay Matt pero wala siya magagawa dahil kaibigan ko si Matt kahit ex boyfriend ko siya.

"Matt is visiting his parents."

"Visiting his parents? I don't remember his parents live here. But whatever." Pumasok na si Gavin sa loob ng bahay namin.

Ano ang problema niya? Wag niyong sabihin hanggang ngayon ay nagseselos pa rin siya kay Matt. Kaibigan ko yung tao.

"I have to go. Seems like your husband still don't like me yet."

"No, don't mind him."

"It's alright. I really to go because I need to go in Germany again."

"Okay. Take care." Ngumiti ako sa kanya.

Kumaway na ako noong nakaalis na si Matt pero napansin kong aalis na naman itong asawa ko.

"At saan ka naman pupunta?"

"Oh.. Makikipagkita lang naman sa mga customers kong babae."

"Subukan mo lang, mister. Kung ayaw mong aalis kami ng mga anak."

"Sinusubukan mo ba ako?"

"What if I did? May magagawa ka ba?"

"Subukan mo lang umalis na kasama ang mga bata."

"Ano ang gagawin mo sa akin?"

Hindi na sumagot si Gavin pero napasinghap ako ng buhatin niya ako parang sako.

"Gavin! Ibaba mo ko!"

"Tsk. Pwede ba wag ka magulo at mabitawan pa kita. Saka wag ka rin sumigaw dahil sa tenga ko ikaw sumisigaw. Baka mabasag ang eardrums ko sayo sa lakas ng boses mo."

"Ikaw naman kasi. Kung ibaba mo na lang sana ako ay hindi ako sisigaw sa may tenga mo." Mas suminghap ako ng paluin niya ang pwetan ko. "Gavin! Ano ba?!"

Kailan pa siya naging manyak? Hindi naman ganito dati si Gavin.

"Pasalamat ka mahal kita kaya pinapatawad na kita, Faye." Binaba na ako ni Gavin sa sofa pero nasa ibabaw ko siya at hinalikan niya ako sa mga labi ko.

Ang sarap talaga ng halik ng asawa ko. Hindi nakakasawa.

Dumilat ako at nakita kong nakatingin sa akin si Gavin. Pero ang gaganda ng mga mata niya. Mabuti na lang sa kanya na mana ng mga anak namin pero hindi ko naman sinabing panget ako. Niisa kasi walanv nakuha sa akin sina Sean at Nick.

Kakatampo pero wala ako magagawa na doon.

THE END

~~~~~

Nagkaroon pa ng LQ ang magasawa hahahah

Meron na pong sariling story si Ethan Andrada kaya kung gusto niyong basahin punta lang sa profile ko.

Title: Rivalry Between Us

Oh, btw, basahin niyo yung bagong ginagawa kong story. Title: Gamer World. Tungkol sa isang MMO Role-Play Game ang new story. Adventure x Romance naman iyon.

-Skye

Leave a comment and press ☆ to vote

Almost Like A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon