Gavin's POV
Today is the day. Ngayon araw ko balak magpropose kay Faye. Kasal na lang kasi ang kulang.. Pero bago ang lahat ay kailangan kong makausap si ninong Zach at tita Alex.
Lunch break...
Dumaan ako sa bahay nila dahil alam kong nandito si ninong Zach. Pero minsan pumupunta siya sa kumpanya nila para tingnan ang nangyayari doon.
"Good afternoon, ninong." Bati ko pagkabukas niya ng gate nila. I don't know how did he know I am here.
"Good afternoon. Ano ang sadya mo rito?"
"Gusto ko lang po kayo makausap ni tita Alex."
"Umalis ang tita Alex mo kasama ang mama mo." Hindi na ako nagulat. Magkaibigan sina mama at tita Alex. Wala ngang araw na hindi nagkikita ang dalawa.
"Ganoon po ba? Kayo na lang ang kakausapin ko, ninong."
"Tungkol saan ba iyan?"
"Gusto ko po kasi humingi ng permiso sa inyo dahil yayain ko si Faye na magpakasal."
Nakatingin lang sa akin si ninong Zach na wala man lang sinasabi na kahit ano.
Oh God!
"Pumasok na muna tayo." Nauna na si ninong Zach na pumasok sa loob ng bahay nila. Sumunod naman ako sa kanya. "Gusto mo humingi ng permiso ko?"
"Yes po."
"Wala na rin naman ako magagawa dahil may anak na rin kayo ni Beryl. Pumapayag na ako sa kagustuhan mo, Gavin. Basta wag mong paiyakin si Beryl dahil kakalimutan kong anak ka talaga ni Greg."
Ngumiti ako sa pagpayag ni ninong Zach.
"Thank you po. At makakaasa kayo sa akin."
Nagpaalam na ako kay ninong Zach dahil kailangan ko na rin bumalik sa cafe.
Pagkabalik ko sa cafe ay nagulat ako sa sumalubong sa akin. Ano ang ginagawa niya rito?
For your information, she is not my ex girlfriend. Hindi ko nga siya naging girlfriend, paano pa kaya maging ex. May gusto siya sa akin simulang nasa college kami. Inamin niya sa akin na may nararamdam siya para sa akin. Naappreciate ko naman iyon pero hindi ko maiibabalik sa kanya dahil si Faye lang ang babaeng mahal ko sa simula pa lang. Kahit nga ilang babae ang nagtatapat sa akin noon ay nirereject ko lang.
Back to topic. Paano niya nalaman nandito ako nagtatrabaho?
"Hi, Gavin. Long time no see."
Wag naman sana masira ang plano ko sa babaeng ito.
"Hey, Giselle."
"How are you been?" Tanong niya sa akin habang nakangiti. Ano naman ang iniisip ng babaeng ito?
Wala akong alam tungkol sa kanya dahil ni minsan ay hindi ko siya nakakasama. May sarili akong mga kaibigan.
"Not good because someone already ruined my mood."
The reason why I rejected her because of her attitude. Masama ang ugali niya. Hindi ko alam na ganoon pala ang ugali niya pero nakita ko kung paano niyang inaway ang isang nerd sa university. Kaya noong nagtapat siya sa akin ay nireject ko siya. Noong nireject ko siya ay gusto niya maging magkaibigan na lang kami pero hindi pa rin ako pumayag.
I have my own reason kaya ko iyon ginawa. Ayaw ko magkaroon ng kaibigan na kasing masama niya.
"What are you doing here? How did you know where I work?"
"I just want to pay a visit. And I heard you are the new owner of this cafe."
Siguro nga sa akin pinasa ni dad ang cafe para magkaroon na siya ng oras kay mama pero wala na rin naman akong choice. Ako ang first son kaya sa akin pinasa ang cafe na ito. Hindi ko naman sinabing tradition ng pamilya namin dahil si dad ang pinaka matanda sa magpipinsan at sumunod lang sa kanya si tito Derek sa kanya.
At saka sayang lang din ang tinuro sa akin ni dad noon dito kung hindi ko naman kukunin ang offer niya na dito sa cafe magtrabaho pagkagraduate ko. Masaya na rin naman ako dito dahil mababait naman ang mga empleyado namin.
"Okay, Giselle. If you need something just call one of the waiter."
"But I want you to serve me, Gavin."
What the hell! Ginawa pa akong waiter nito.
"I'm busy right now. And I need to go home early today."
"Huh? Why?"
"It's not your business. This is my personal life and mind your own business."
Pagkatapos ng trabaho ay umuwi na ako. Hindi ko na nga pinapansin ang babaeng iyon noong tinatawag niya ang pangalan ko. Bahala na siy diyan.
"I'm home."
Maaga akong umuwi ngayon dahil aasikasuhin ko pa yung surprise ko kay Faye.
"Ang aga mo naman umuwi?"
"Maaga natapos ang ginawa ko sa cafe at wala na rin naman ako gagawin pa." Kung doon pa ako sa cafe nakatambay baka makapatay ako ng tao wala sa oras.
Lalagpasan ko na sana si Faye pero may naalala ako.
"Pwede ba tayo kumain sa labas?"
"Pwede naman. Pero paano si Sean? Hindi naman natin pwede iiwan siya dito."
Oo nga pala. Pero ito ang first date namin ni Faye at gusto ko maging memorable ito sa amin.
"Pwede doon na muna siya sa amin o sa inyo."
"Kahit saan. Alam ko naman aalagaan ng pamilya natin si Sean."
Hindi mahirap pakipagusapan si mama na sa bahay na muna si Sean habang wala kami ni Faye. Ang sabi pa sa akin ni mama na gusto niya makasama si Sean na muna.
Pumunta kami ni Faye sa isang five star restaurant. Mahal ang pagkain dito pero masarap naman. Nakatikim na ako dito noong naging champion ang team namin sa basketball. Dito kami dinala ng couch namin.
Bago pa kami nakarating dito ay nagorder na ako ng mga kakainin namin.
"Bakit dito mo ko dinala? Sa dami pa namang kainan dito pero sa mamahalin mo pa ako dinala."
"Huh? Gusto ko kasi maging memorable ang date na ito."
"So, this is a date."
"Hindi ba halatang date ito?" Sumalubong na tuloy ang mga kilay ko.
"Hindi naman. Ang akala ko lang naman ay kakain lang tayo sa labas. That's all."
"If you don't want to call this a date. Fine, I don't want to force you, Faye but for me this is a date. Our first date."
Kung hindi ko lang mahal itong si Faye magagalit na talaga ako ng tuluyan sa kanya.
~~~~~
Part 1 pa lang ito. :)
-Skye
Leave a comment and press ☆ to vote
BINABASA MO ANG
Almost Like A Fairytale
RomanceMafia Series Sequel Present: Almost Like A Fairytale Paano kung magkakagusto ka sa isa lalaki na kapatid ng asawa ng kapatid mo? Kahit alam mong weird tingnan kung magkakagusto kayo sa isa't isa. Ano na lang sasabihin ng ibang tao? Meet Beryl Faye J...