W.I.L - number 58. The four Great right-hand gods of the Superior
koiiiogtch...
"huh?" bigla kasing tumunog yung tiyan ko .
"Nagugutom na ako." napatayo ako sa kinatatayuan ko.
"Saan naman ako kakain nito??? " Nilibot ko ang tingin ko pero wala akong nakitang pinto.
"Kanina si mama bigla lang nawala ni hindi siya gumamit ng pinto palabas. Pano na to?"think. think. think Sophie!!!
Nang biglang lumipad sa harap ko yung paru-paro."Wa-oow?"naging kulay yellow kasi yung light na paru-paro. Lumipad ito papalayo kaya naman sinundan ko tapos nang mapansin ata nung paru- paro na sinundan ko siya ... lumipad siya pa-ikot sa akin kaya naman natuwa ako. Tapos nagulat ako nang nasa harapan ko na naging tatlo na !
"Cool.." napakasarap sa pakiramdam na makitang may mga paru-paro na lumilipad sa paligid mo. Napansin ko na the more umiikot ang mga ito sa akin ay lalo silang dumadami... hanggang sa mapansin ko na super dami na talaga nila. Maybe, they are now more than 100. Bilis noh? Yung tipong nakakahilo rin sila manoorin. pero grabe, na aamaze talaga ako!!! Ang gaganda kasi nilang tignan masyadong colorful!!! Iba iba kasi mga kulay nila !!! Kung baga after nilang maging puti nagiging iba't ibang kulay sila.
Hanggang sa nagdikit dikit sila ng pusisyon a--ttt nag-form ng parang pinto.?"Bakit door?? " lumapit ako dun sa pinto na made of butterflies.
Napansin kong may maliit na espaso ang binuo nung mga butterflies. Tiningnan ko kung anong meron dun tapos nakita ko ... ibang lugar na yung nandun sa loob."Nag-cracraving ako!!!" nakangiting sabi ko... nakita ko kasi dun ang isang napakalaking lamesa na punong puno ng marami at masasarap na pagkain !!!!
Unti unting lumaki yung space kaya naman nakapasok ako.
Palapit na ako ng palapit sa lamesa !!!" Totoo pala sinabi ni mama na makakarating ako sa mga place na dapat kong puntahan dahil sa butterfl~~ wait ngalang." Napatingin ako sa likod ko. Nawala na yung maraming butterfly. Isang butterfly nalang ang natira at palipad siya papalapit sa akin. Dumapo siya sa ulo ko na kinatuwa ko.
"Diyan ka lang butterfly kakain lang ako." sabay pray.
Makalipas ang ilang minuto na inilaan ko sa paglamon sa mga pagkain na nakahain sa lamesa kanina... ito ako ngayon nakatayo lang. Hindi kasi ako komportable na nakaupo tapos sobrang busog kaya nakatayo ako ngayon."Grabe, nakakaenjoy din pala kumain mag-isa kasi nagawa ko kung anong gusto ko." sa War Academy kasi nasanay ako na super hinhin kumain dahil nakakahiya kumain ng pa-dugyot sa harap ng maraming tao. Pero hindi naman talaga padugyot kumain, siguro kumain lang ako kanina sa paraan na hindi ako na sanay dahil alam ko na wala naman nanonood sa akin. Hindi na rin naman siguro mali yung ginawa ko nagpasalamat naman ako bago kumain ... hehe
Makalipas na naman ng ilang oras.
Sa pagkakataong ito naka-upo na ako sa isa sa mga upuan."Butterfly ikaw lang kausap ko. Super nakakalungkot naman dito.. " sabay lumipad ito sa harap ko.
"Mukhang may magandang bagay ka na namang gagawin. Ang cute mo namang butterfly. Siguro nga ikaw sa ngayon ang bestfriend ko! Kaya i need to cherish you,,, ammmp... May naisip ako butterfly. Butter kaya itawag sayo? Ay hindi ..hindi ka naman kasi pagkain??... Lam ko na ! Butt, itatawag ko sayo kahit hindi ka mukhang pwet pero ang kyut mo kasi at para nakakatuwa at nakakatawa ang nickname mo!!! "
Tumayo na ako at sinusundan lang sa paglipad si Butt.
"Butt, may iba pa bang mga tao dito ? kung meron. Gusto ko silang makasalamuha at makita. Pwede ba yun?" maya maya pa'y ginawa na naman ni butt kung ano ang ginawa niya kanina. Dumami ang uri niya at maraming butterflies na naman ang nasa harap ko. Hinintay ko lang na may maform ulit na pinto.
BINABASA MO ANG
War In Love (Lee Min Ho and Suzy Bae)
Novela JuvenilTo be nothing is what I had thought of myself. But it changed into something I had never imagined or let me say it turned into something really GREAT ! ! ! But never expect that life will always be that great you wanted... Life is full of twists a...