chapter 1

713 10 0
                                    

After two years. .  .

"Steffie my dear wake up! I have good news for you!" si mommy habang niyuyugyog ako! Hindi naman ako nag abalang gumising dahil masakit pa ang ulo ko dahil sa hangover! "Steffanie Marie wake up!" pilit pa nito! Wala akong nagawa kundi bumangon ngunit ang mga mata ko ay nanatiling naka pikit!







"common my dear open your eyes!"
Pilit pa ni mommy na ginawa ko naman! Nanlaki ang mga mata ko ng tumambad sa mismong harapan ko ang dalawang plane tickets na hawak nito!








"a plane ticket to Philippines? Seriously mom?" gulat na tanong ko! Tango lang ang isinagot niya habang ang mga ngiti ay abot taenga! "what's the meaning of this?" dagdag ko pa!








"your not happy my dear? Hindi yan ang inaasahan kong magiging reaksyon mo kapag nakita mo ang mga ito" si mommy.









"a little bit excited pero sagutin niyo muna nga ang tanong ko!" pag mumuryot ko!









"Gordon and I decided to fly back in the Philippines next week para makilala na ako ng mga relatives niya especially ng unico hijo nito!" mom explained.









"so kaylangan kasama pa ako?"








"of course my dear! Your my daughter so wherever I am ay dapat nandon ka din!" sagot nito.










"parang kaylan lang ay ayaw niyong pumayag na manatili ako sa Pinas tapos ngayon pipilitin niyo naman akong bumalik? Mom naman hindi na ba talaga tayo mapipirme sa isang lugar? So kaylangan na naman natin ng Adjustment ganon ba?" asik ko sa kanya!










Para lang kaming mag kabarkada ni mommy simula ng mag migrate kami sa Canada! Ang daming nabago especially sa ugali niya! Naging malambing si mom sakin at palagi na akong suportado sa mga gusto ko unlike noong nasa Pinas pa kami na kabaligtaran ng pagiging cool niya ngayon!










At kung nag bago si mommy ay ganoon din ako! Nakilala ko ang mga bago kong kaybigan at medyo naging pasaway! Ganon naman siguro pag nasa free country ka! Magagawa mo lahat ng gusto mo ng walang pupuna sayo!










"that was exactly we're going to do my Dear so ngayon palang ay mag ayos-ayos kana ng mga gamit mo dahil babalik na tayo sa Pinas whether you like it or not!" full of authority na utos ni mom!










Wala naman akong magagawa kundi mag muryot nalang dahil isa sa mga hindi nabago ni mom ay yung ugali niya na pag sinabi niya...sinabi niya! No more buts! No more drama!











Makalipas ang ilang oras ay agad akong tumawag sa mga kaybigan ko para pormal na mag paalam sa kanila!









"are you serious Steffie? Your gonna leave us?" si Gwyneth kaybigan ko!









"yah! My mom is deadly serious and I have nothing to do with it!" malungkot na tugon ko!









"how sad your news! So what about a despedida party for you?" si Lory kaybigan ko din na nakilala ko sa skwelahang pinasukan ko!










Dito na ako sa Canada nag tapos ng high school at naging classmate ko sila! natitiyak akong balak din ni mommy na pag aralin na ako ng college sa Pinas pag balik namin doon!










''deal!" sangayon ko!








Kaya naman agad kaming nag punta sa bar na madalas naming tambayan at doon nag celebrate ng despedida party for me!











Nakakalungkot man na iiwan ko na naman ang lugar na nakasanayan ko na at babalik naman sa lugar kung saan ako nasaktan pero gayon paman, nasasabik din naman akong makabalik dahil yun naman talaga ang kinasanayan kong lugar pero may dahilan kung bakit nag dadalawang isip ako, yun ay ang alaala ng kahapon na tinapos ko sa mismong lugar na babalikan ko!

"My Half/Brother Is My Ex/boyfriend"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon