Steffanie. . . .
"you may now kiss the bride" anunsyo ni father!
Nandito kami sa resort kung saan kami nag outing para ganapin ang beach wedding ni mommy at tito G.
Matapos ang mainit na tagpo ay nag palakpakan ang mga nakiisa sa seremonya. Nilapitan ko agad si mommy at ganon din si jovanni para batiin sila.
"congratulations mom! Dad!" bati ko.
"congratulations dad! Mom!" si jovanni.
"thank you kids!" sabay namang tugon nila samin.
Agad na pumunta kami sa reception area kasama ang ilang bisita at doon kumain ng masaganang hapunan dahil hapon sinimulan ang wedding.
"kayo na muna ang bahala sa mga bisita at ako naman ang bahala kay Marie" pag bibiro ni tito G.
"and dont forget your promised" si mommy na noon ay nakatingin ng seryoso samin ni jovanni.
"of course mom! We wont forget" tugon ko.
Humalik muna si mommy sakin bago ito kargahin ni tito! Nag sigawan naman ang ilang bisita doon.
"pano uuwi na kami, conggrats ulit kay tita at sa dad mo jovanni" si jess.
"thanks for coming!" tugon ko.
"kung hindi ka lang malakas sakin hindi talaga ako mag papakita lalo pa at binasted mo na ako" nakangiting wika pa nito.
Matapos kasi na basbasan kami ni mommy at tito ay pinag tapat ko na kay jess ang setup namin ni jovanni. Ilang araw din niya akong hindi pinansin sa school at ganoon din ang ginawa ni jovanni kay rhyka but unlike kay jess hindi naman ito gaanong apektado dahil kaybigan lang daw talaga ang turing nito kay jovanni.
"wag kana ngang madrama dyan!" singit ni jovanni. "makakahanap kadin ng katapat mo!" dagdag pa nito.
"hihintayin ko nalang mag sawa sayo si steff--
"abat!"
At tumawa lang sa huli si jess at nag paalam na ito. Ganoon din ang ilang mga bisita ay nag paalam na kaya naman tanging kami nalang ang naiwan sa reception area.
"ikaw, Anong dream wedding mo?" biglang tanong ni jovanni sakin. Nakaupo kami sa isa sa mga silya doon at pinag mamasdan ang ilang staff ng hotel na nag liligpit.
"bakit mo naman tinatanong? Pag iipunan mo naba?" biro ko naman sa kanya.
"hmm..oo! Kasi si dad pinag ipunan to" sagot niya na ikinahanga ko kay tito. "he really love tita Marie morethan my mom thats why I idolized him not because mas mahal niya si tita but because ipinag laban niya ito hindi tulad ni mommy na niloko siya." dagdag pa nito sa emosyonal na tono.
Lumapit ako sa kanya at hinimas ang kanyang likod.
"pasensya na kung nag da drama pa ako ngayon!" biglang pag iiba niya sa usapan.
Hinawakan ko ang kamay niya at diretsong tumingin sa kanya.
"I'll understand you, and I promised na magiging ganon din ako sayo pag dating ng panahon. Hindi kita iiwan at lalaban ako sa huli tulad ng pakikipag laban natin ngayon sa kung anong meron tayo"
Seryosong wika ko."salamat, pangako mag hihintay ako sa pag dating ng araw na ikaw naman ang ihaharap ko sa altar" tugon niya.
At muli nag daop ang aming mga mata at dahan-dahang nag lapit ang aming mga mukha...
Hanggang sa...
Kringgggg!!!!
Tunog ng telepono na nag pauntag saming dalawa!
Namula ako dahil sa hiya at napatayo para sagutin ang tawag ni mommy..
"hello mom?" bungad ko.
"I just want to remind you our deal" paalala pa nito na ikinangisi ko at napatingin pa ako sa gawi ni jovanni na noon ay kakamot-kamot sa kanyang batok.
"no worries mom! We remember" tugon ko ng nakangiti.
Ang pag ibig hindi naman talaga minamadali...kung kayo'kayo! Kahit ano pa ang humadlang sa inyo gagawa at gagawa ng paraan ang tadhana para maging kayo padin hanggang sa huli.
Just Learn to wait because everythings fall into right places..
This is Steffanie Marie Borromeo..
And this is my story :)~the'end~
BINABASA MO ANG
"My Half/Brother Is My Ex/boyfriend"
Teen FictionHow cruel the world is! Kung sino pang kinakalimutan mo at binabaon mo sa limot ay siyang ilalapit sayo muli para sa panibagong kabanata ng buhay niyo! Kung sino pang nilisan mo noon ay siyang dadatnan mo din sa pag babalik mo ngayon! At ang magulo...