Ria was about to enter Golden section's room and it was filled with heck of a noise. Students were laughing and talking, some were shouting and arguing.
But what caught her attention was the two people in the last row of chairs.
The girl was so close to the guy like she was whispering something to him.
Ria felt a twitch of pain in her chest.
She thinks the girl is Yumi Mitsuki, Golden section's top one and the guy happens to be Hiro Gonzaga.
What a chick magnet. Tss hindi ako nagseselos.
Hindi maiwasan ni Ria ang masaktan sa nakikita. Masakit palang makita si Hiro kasama ang ibang babae. She wanted Hiro all by herself. She's starting to monopolize him.
"Oh! Miss Navarro, what brought you here?" tanong ng Math professor ng Golden section. Kakadating lamang nito dala ang libro, eraser at stick ng guro.
"Good morning po Mrs. Ariola, napag-utusan po kasi ako ng Council to announce something regarding sa festival next week," paliwanag niya sa guro habang nasa pintuan na sila ng room.
"Sure hija. Go on, do your business. Ikaw nga pala ang top representative sa quarter exam, that should be Mr. Gonzaga doing that right?"
"Ah Ma'am kasi hindi daw po official si Hiro, so ako po ang naatasan."
At pinagsisisihan kong oumayag ako sa Principal.
"I see. Sige pumasok ka na. Ganyan lang talaga ang mga 'yan, kahit ako nahihirapan silang patahimikin," naiiling na sabi ng ginang.
Pumasok na sila ng silid na parang walang napansin ang mga studyante. Tumingin siya sa direksyon ni Hiro at nahuli niya ang mga mata nito.
Pumagitna si Ria sa unahan dala ang isang box.
Grabe. Triple ang ingay nila sa mga classmates ko.
"Class! Quiet down!" sigaw ng matinis na tinig ni Mrs. Ariola.
Hindi ito narinig at napansin ng mga studyante sa sobrang ingay ng classroom.
Sinubukan ni Ria ang magsalita.
"Good morning everyone!" malakas na bati ni Ria. Pero tulad nang kay Mrs. Ariola ay wala ding pumansin sa kanya.
As I thought, hindi nga ako maririnig.
Isang malakas na pagtumba ng silya ang nagpatahimik sa lahat. Nakuha nito ang atensyon ng lahat.
Hiro..
Nakita niyang nakapatong ang sapatos ni Hiro sa nakatumbang silya habang seryoso at walang emosyon ang mukha ng lalaki.
Nakatingin lamang ito sa kanya.
"Continue angel." malakas at ma-awtoridad na wika ng binata sa kanya.
Walang nagtangkang magsalita at umayos na ang upo ng buong klase na mukhang nakapukol na ang atensyon sa kanya.
"Thank you Mr. Gonzaga," pormal niyang pasasalamat kay Hiro.
Ngumiti muna siya ng pagkatamis bago nagsalita.
"Hi, good morning everyone! I'm Ria Navarro and I would like to announce something regarding the upcoming school's festival.."
Biglang na-excite at nagbulungan ang mga studyante sa sinabi niya.
"Go on angel," narinig niyang sabi ni Hiro mula sa bangko nito kaya naman muling tumahimik ang lahat.
"...so I brought a dropbox here where you need to put your suggestions regarding the snacks and freebies for that event. A 1/4 sheet of paper will do guys. I will collect this by the end of the day. Thank you so much for listening and I hope you all have a nice day." Muli siyang ngumiti sa lahat.
BINABASA MO ANG
HE'S MINE AS I AM HIS
Romance⚠READ AT YOUR OWN RISK⚠ 'Napakagwapo niya, he's beyond gorgeous, he's smart and all, papayag siyang magpatali sa babaeng tulad ko?' Matapos niyang marealize na nagkatitigan sila ni Hiro ay nag-iwas naman siya kaagad ng tingin sa binata. Narinig niya...