Chapter 2: Picture

335 15 0
                                    

After several days of unconsciousness...

Gumising ako sa loob ng aking selda. Medyo masakit ang ulo ko pero pinilit kong bumangon. Nang nakatayo na ako nakita ko sa aking harapan ang isang dosenang mga bangkay.. 😨

John: Shit! Hindi 'to maaari! 😫

mag-isa na lang ako ngayon sa loob ng selda ngunit napansin ko na bukas na ang gate ng selda. Dahan-dahan akong humakbang palabas.

John: tao po?! may tao ba rito?!

langhap na langhap ko ang masangsang na amoy na nanggagaling sa mga bangkay. Hindi ko ito kinaya at napasuka ako..

Ppb... BUWEEEEHHHH!!!!!😫

Kinuha ko ang panyo ko at nagpunas ng bibig.

Dumiretso lang ako ng lakad. pagsilip ko sa bintana napansin ko na madilim na🌜.

John: Ano kayang nangyari?

Lumabas ako at ang una kong inisip ay umuwi ng bahay. naglalakad lang ako sa gitna ng kalsada. Walang mga tao. Ako lang at ang streetlight na pumapatay-patay....

....
....

Natanaw ko na ang bahay ko. Bago pa man ako pumasok may nakita ulit akong isang bangkay. Pagpasok ko sa bahay🏠 agad kong hinanap sina Christina at mama.

John: Ma?! Christina?! Sa'n kayo?!

Kinuha ko agad ang cellphone📱 ko sa kwarto.. sinubukan kong tawagan si Christina.

John: please naman sumagot ka... please!

Pero Hindi niya masagot ang tawag ko. Binuksan ko ang telebisyon📺 ngunit walang kahit anong pinapalabas.

John: 'Asan ba kayo? huhuhu!!😭

Habang umiiyak ako ay biglang may bumabangga bangga sa pinto. Dahan dahan akong lumapit sa pinto. Dahan dahan ko itong binuksan at tumambad sa harapan ko ang isang malahalimaw na babae.

AAARRGGH!!!!

AAAAAHHHH!!!!!😨

Agad kong sinara ang pinto at inilock.

*Click*

Kumuha ako ng dalawang upuan at iniharang ko sa pinto. Pumunta 'ko sa kwarto at kinuha ko ang aking mga damit. Nagsimula na akong mag-impake. Nang paalis na 'ko ay bigla akong napatigil. Humarap ako sa likuran at ayon.. nakita ko ang litrato namin ni mama ng magkasama. Kinuha ko ito at ipinasok sa loob ng aking bag. Dumaan ako sa likod ng aming bahay at tumakbo agad ako papalayo nang hindi alam ang paroroonan.

....
....
....

Habang naglalakad ako sa gitna ng kalsada ay bigla akong nakaramdam ng matinding gutom. Sumilip ako sa loob ng isang bakery at pumasok. Ang dilim dilim sa loob kaya kinuha ko ang flashlight🔦. Nakakita ako ng mga tinapay🍞 at agad akong kumuha. Dahil sa sobrang gutom ay agad ko itong isinubo👄..

PWEE! PWEEH!! EWE!👅

Agad kong binatawan ang tinapay, hindi ko napansin na bulok na pala 'yon. wala na 'kong ibang nakitang pagkain. Uminom na lang muna ako ng tubig mula sa gripo🚰
Lumabas na ako sa bakery at muling naglakad lakad sa gitna ng kalsada.

John: Sa'n ko kaya sila pwedeng mahanap?

Miss na miss ko na sina Christina at Mama(Heidi). Habang naglalakad ako ay bigla akong may nakitang isang lalaking naglalakad lakad sa dilim. Agad ko naman itong tinawag.

John: Hoy!

Mukha namang narinig niya ko. Humarap ito sa akin. Lumapit siya sa'kin at nang tumapat sa kaniya ang ilaw ng poste ay naaninag ko na katulad pala siya ng halimaw na umatake sa'kin kanina..

John: Shit!

Humakbang ako patalikod ngunit may nabangga ako.

AAARGH!!!!

AAAAAHHH!!!

natumba ako at natumba din sa'kin ang halimaw.. Tinulak ko agad ito at sinubukan kong tumayo ngunit 'di ko magawa. nahihirapan ako dulot ng aking pagkatumba. Gumapang nalang ako habang sinusubukan akong habulin ng dalawang halimaw. Bigla naman akong nakarinig ng papalapit na motorsiklo.

BROOOOM!!!

May bumabang lalaki na naka helmet at sinaksak sa ulo ang dalawang halimaw.

TSUGK!
DZUGK!

PHEW!

Lalaki: Ayos ka lang?

Sabay tanggal nito ng kaniyang helmet.

John: Oo, ayos lang ako. Salamat!

Lalaki: tulungan na kita.

Tinulungan ako ng lalaki na makatayo.

Lalaki: Ako si Ian.

John: John.

Ian: 'di ka nakagat?

John: Hindi naman.

Ian: mabuti. Tara, sumama ka na sa'kin.

Kahit hindi ko siya kilala at hindi ko alam kung sa'n ako dadalhin ay sumama parin ako sa kaniya. Sumakay ako sa motor niya.

John: Sa'n tayo pupunta?

Ian: Basta.

....
....
....
....

makalipas lang ang ilang minuto ay itinigil ni Ian ang Motor sa tabi ng isang lumang gusali.🏢

Ian: tara, do'n tayo sa tuktok ng gusali.

Umakyat kami ng gusali hanggang sa nakaabot na kami ng tuktok. Nakita kong may mga kasamahan siya dito. Agad naman akong ipinakilala ni Ian sa tatlo niyang kasamahan.

Ian: Albert, Faye at Vincent.. Ito nga pala si John.

Masaya nila akong tinanggap sa grupo.
....
....
....
....

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•

Ian- 30 yrs old, Isang matulungin at masipag na ama. Ngunit nahiwalay sa kaniyang asawa't anak nang magsimula ang outbreak.

Albert- 26 yrs old, Nagtrabaho sa isang burger shop sa umaga at tagagawa ng tinapay sa gabi para mapagtapos ang kaniyang nakababatang kapatid ngunit namatay ito nang makagat ng zombie.

Faye- 26 yrs old, matulungin at mapagmahal na babae. Madalas Inuuna ang kapakanan ng iba kaysa sa kaniyang sarili.

Vincent- 29 yrs old, mahilig sa brownies. ✌

Fear The Walking Dead Ph: Season 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon