Chapter 27: Territory

124 5 0
                                    

Trevor's POV


Pumasok na kami sa magarang bahay. Ang linis-linis. Habng natutulog si Troy sa mga kamay ko, Ipinabantay ko muna siya kay Faye.

Trevor: uhm... pwede bang pakibantayan muna si Troy?

Faye: oh sige.

Inilipat ko si Troy sa mga kamay ni Faye habang natutulog ito.

Trevor: Maglilibot lang muna 'ko. Baka sakaling may makita akong gatas para sa kaniya.

....

Dalawang magkatabing kwarto ang nakita ko. Pumasok ako sa unang kwarto. Naghanap-hanap ako. Habang naghahanap, nakakita ako ng litrato na nakasabit sa dingding. Tinignan ko ito. Litrato ng isang lalaki na may karga kargang bata.

....
....
....

Wala akong nahanap. Lumabas ako sa kwarto. Lumipat ako sa kabilang kwarto. Isang litrato ulit ang nakita ko. Litrato ng isang lalaki at may nakasulat na pangalan sa litrato. "Emanuel" ang nakasulat. Katabi lang nito ang isang kabinet, binuksan ko ito at hinila ang drower na nasa ibaba. May laman itong mga alahas at mga nakakapat na bala ng baril. Sakto naman na dumating si Gen. Javier.

Gen. Javier: Ano'ng nakita mo?

Trevor: May mga bala ng baril.

Gen. Javier: Talaga? Patingin nga.

Lumapit si General Javier at nakita niya ang mga bala.

Gen. Javier: Aba meron nga. sige na. Hanapin mo na ang hinahanap mo. Susubukin ko din hanapin ang baril. Kung may bala siguradong may baril rin dito.

Lumabas na ako sa silid at dumiretso ako sa kusina. Nandito si Ian at may hawak na garapon. Nakita niya ako at lumapit siya sa akin.

Ian: Oh hayan.

Iniabot niya sa akin ang garapon na hawak niya.

Trevor: Ano 'yan?

Ian: 'di ba naghahanap ka ng gatas para kay Troy? Oh heto na.

Trevor: Ahh... Salamat.

Kinuha ko na ang garapon na ibinibigay niya. Umalis na si Ian at naghanap ako ng lalagyan na mapagtitimplahan ng gatas.

....
....
....

Albert's POV


Pagpasok naming lahat kanina, agad akong naglibot. Baka nandito parin si Emanuel. Medyo kinakabahan ako. Sa pagbabanta niya sa'kin dati parang nakakatakot.

Nakalibot na ako. Sa main floor pati rin sa second floor. Wala na siya. Pero kahit wala na siya rito, Puno parin ako ng pangamba. Kahit anong oras posible siyang bumalik. Baka rin may mga kasamahan pa siya. Mas mabuti siguro kung huwag ko na lang isipin. Bahala na kung ano'ng mangyari.

John's POV


Nagpapahinga na ang iba kong mga kasamahan habang kasama ko na lumabas sina Anna at Ian. Maglilibot-libot lang sana kami.

....

Habang naglalakad kaming apat, nakakita kami ng apat na mga zombies na parang may pinagtitipunan.

GRRR!!!
GHAAA!!!

John: Tignan niyo.

Ian: tara puntahan natin.

Inihanda na namin ang aming mga kutsilyi at dahan-dahan kaming lumapit sa mga zombies habang nakatalikod ang mga ito. Habang dahan-dahan kaming lumalapit, Biglang nakaapak si Ian ng kadena at tumunog ito.

Fear The Walking Dead Ph: Season 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon