Albert's POVGabi na at kaya naghanap kaming apat ng mapagtutuluyan. Pumasok kami sa isang ospital🏥. Sobrang nakakakilabot. Habang naglalakad kami sa loob ng ospital, may isang zombie na nasa loob ng isang silid at gustong lumabas.
GGGRR!!!
Hindi lang namin ito pinansin dahil mukhang di naman ito makakalabas. Habang naglalakad kami sa hall ay may nakita kaming isa pang zombie.
AAARGH!!!
Naglalakad ito patungo sa amin.
David: ako na'ng bahala sa isang 'to.
Albert: sige.
Binunot ni David ang baril niya at itinutok sa zombie.
Albert & Faye: Huwaag!!
David: bakit?
Albert: di natin alam kung nay iba pang zombie sa ospital na 'to, baka marinig nila... ako na lang bahala.
Kinuha ko ang isang fire extinguisher sa ilalim ng isang bench.
Aaargh!!!
Nang tuluyan ng nakalapit ang zombie, pinukpok ko ito.
Pwooosh!!!
Natumba ito at pinagpupukpok ko na ito hanggang sa namatay ang zombie.
....Albert: phew!
....
....
....Nakapaglatag na kami ng tela sa sahig. Hinanda namin ito para maging maskomportable kami sa pagtulog.
John's POV
Napadpad kami sa isang terminal. Dahil gabi na, napagpasiyahan naming magpahinga na muna.Gen. Javier: Bukas na tayo magpatuloy.
Anna: Mabuti pa nga.
Pumasok kami sa loob ng isang bus🚌. Nang nakapasok kami ay agad naming isinara ang pinto sa harapan at likuran. Kanya-kanya na kaming pwesto. Isang tao bawat row ng mga upuan.
Habang nakahiga, bumangon ako saglit para tignan ang kalagayan ng mga kasamahan ko. Nakita ko si Trevor na nakatayo parin karga ang anak niya. Mahirap na pala magkaroon ng anak sa ganitong panahon. Halos di ka na makakatulog.
John: Trevor, di ka ba matutulog?
Trevor: ahh hindi po. Kailangan kong bantayan ang baby ko.
John: Kung gusto mo na talagang tumulog gisingin mo na lang ako mamaya, ako na lang ang mag-aalaga sa kaniya.
Trevor: Opo
....
....
....
....The next day
(6:54am)🕖Faye's POV
Pagkagising ko, napansin ko na wala si Albert. Tanging sina David lang at Ellen ang nakita ko, mahimbing pa silang natutulog.
Faye: 'Asan kaya 'yon?
Bumangon ako at lumabas ng ospital.
Albert: Faye!
Faye: *gasp* nakakagulat ka naman.
Albert: 😅... kagigising mo lang?
Faye: Oo eh, sa'n ka ba galing?
Albert: wala, naglakad-lakad lang.
Faye: Aba, nakaisip ka pang maglakad lakad ah.
Albert: hmm.. tara pumasok na tayo. Aalis na tayo.
Pumasok na kami ulit sa loob ng ospital at nakita naming gising na sina David at Ellen.
....
....
....
....Ian's POV
Nagising kaming lahat dahil sa iyak ng anak ni Trevor.
WAAAH!!!
Trevor: naku pasensiya na ah!
Nakikita ko sa mukha niya ang hirap na pinagdadaanan niya ngayon.
Ian: Ayos lang.
Lt. Diaz: Maghanap muna tayo ng grocery store. Kailangan nating maghanap ng gatas ng bata.
Trevor: tama. para huminto na siya kakaiyak.
Gen. Javier: Trevor... Napansin ko lang, di pa namin alam ang pangalan ng bata. Ano ba'ng pangalan niya.
Tumingin si Trevor sa aming lahat habang nakangiti.
Trevor: Troy, troy ang pangalan niya 😃
UAAAAH!!!!
Ian: tara na.
Lumabas na kaming lahat sa bus at naghanap kami ng grocery store. Tumatakbo kaming lahat, nasa gitna si Trevor karga ang anak niya habang nakapalibot kaming lahat sa kaniya para protektahan sila.
Nang nakahanap kami ng grocery store, unang pumasok si General Javier para siguraduhing walang zombie sa loob.
Gen. Javier: Wala dito.
Dahil walang zombies sa loob agad kaming pumasok at naghanap ng gatas. Ilang saglit pa ay nakakuha na si Anna ng gatas.
Anna: heto na!
....
....
....Albert's POV
Hawak ko ang isang bolo. Naglalakad kaming Apat nina Faye, David at Ellen.....
....
....Habang naglalakbay, Napahinto kami dahil sa nakita namin. Malaking army ng mga zombies, nakakalat kung saan saan.
Albert: Sa'n na tayo ngayon?
Ellen: May naisip ako.
....
....
....Nakasakay kaming lahat sa isang truck.
Albert: ready na ba kayo?
Faye: oo.
Pinaandar ko ang truck. Minaneho ko ito at pinabilis.
Albert: Kapit!
Minaneho ko ito ng mabilis at sinagasaan ko ang mga zombies na nasa harapan.
Aaargh!!!
....
....Nalampasan namin ang mga army ng zombies. Ipinagpatuloy ko na ang pagmamaneho.
John's POV
Pinapainom na ni Trevor ng gatas ang anak niyang si Troy. Tahimik na tahimik ang kaniyang anak.
Anna: kumuha na 'ko ng maraming gatas, nasa bag ko na.
Trevor: Salamat sainyo ah. nandiyan kayo para tulungan ako, para tulungan kami ng anak ko.
Anna: Maliit na bagay.
....
Gen. Javier: tara na.
Palabas na kaming lahat sa grocery store. Ngunit sa pagbukas na pagbukas namin ng pintuan ay bumungad sa harap namin ang tatlong lalaki at isang babae na nakatutok pa saamin ng baril.
"Kumusta kayo aming mga kaibigan?"
Nagulat ako nang makita ko sina Bon at Edward.
John: Bon? Edward?
....
....
....
....
BINABASA MO ANG
Fear The Walking Dead Ph: Season 1
HorrorNagkalat na ang virus. Ito na ang simula. nagkagulo na ang mundo napuno na ng mga halimaw na kung tawagin ay "zombie" matapos mangyari ang isang pagkakamali hanggan saan kaya ang aabutin ng ating mga survivors?.. ating tuklasan Season 1 - 30 chap...