1st Chapter

6.8K 176 16
                                    

"I'M probably in love with Cleo."

Kung nagulat man si Strike sa hinayag ng kaibigan niyang si Kraige ay hindi niya 'yon pinahalata. Dahan-dahan niyang nilapag sa bar counter ang baso ng alak niya. Tumikhim siya. "Follow your heart, Kraige."

Siya, si Kraige at si Cleo ay magkababata at matalik na magkakaibigan. Nalayo lang siya sa dalawa nang manirahan siya sa US sa nakalipas na tatlong taon.

Hindi niya alam kung bakit ngayon lang umamin si Kraige sa nararamdaman nito para kay Cleo, pero alam niyang mahal din ni Cleo si Kraige.

"But I'm getting married to Cee-Cee soon, Strike," frustrated na sabi ni Kraige na ang tinutukoy ay ang fiancee nito.

Kraige was getting married to a woman he hasn't met yet. Nasa US kasi siya nang makilala ni Kraige ang fiancee nito. Sa kuwento niya lang naririnig ang tungkol kay Cee-Cee at hindi pa magaganda ang naririnig niya tungkol dito mula sa mga kaibigan nila. Si Cleo pa rin ang gusto ng mga ito para kay Kraige. Dahil do'n ay nawalan agad siya ng amor sa Cee-Cee na 'yon kaya kahit mga litrato ay hindi niya ito tinitingnan.

"Bro, magiging unfair sa inyong lahat kung itatago mo ang nararamdaman mo. Pakakasalan mo ang babaeng hindi mo naman mahal. Paano na kayo ni Cleo niyan?" iiling-iling na tanong niya rito.

Tumungga ito ng alak. "Paano naman si Cee-Cee? I don't want to hurt her."

Nagkibit-balikat siya. "Hindi ba't masasaktan mo pa rin naman siya kapag pinakasalan mo siya kahit ibang babae naman ang mahal mo? Mabuti na 'yong ngayon pa lang, saktan mo na siya dahil mas masasaktan lang din naman siya."

"Hindi magiging masaya si Cleo. Sigurado akong hindi niya gugustuhing masira ang relasyon namin ni Cee-Cee."

Tumango-tango siya. Tama si Kraige. Mabuting tao si Cleo kaya sigurado siyang hindi nito gugustuhin na makasira ng relasyon at nasisiguro rin niyang gagawa at gagawa ito ng paraan para hindi makapanakit ng ibang tao, kahit pa ito ang masaktan sa huli.

Tumayo si Kraige. "I'm going, bro."

"Saan ka pupunta? Wala pa sina Cleo."

Malungkot na ngumiti ito. "Hindi na kami puwedeng magkita ni Cleo. It will be just awkward for both of us at ayokong maapektuhan ang barkada natin dahil sa problema namin."

"So, iiwas ka muna?" kunot-noong tanong niya.

Tinapik siya nito sa balikat. "Please watch over Cleo for me."

Hindi na niya napigilan sa pag-alis si Kraige. Napabuga na lang siya ng hangin. Hindi siya masaya sa nangyayari sa mga kaibigan niya. Ayaw niyang nasasaktan at nahihirapan ang mga ito. Noon pa man ay siya na ang tumayong kuya nina Kraige at Cleo.

"Strike!"

Nalingunan niya si Cleo. Kasama nito si Colin at ang mga kaibigan nilang sina Ur, Coleen at Josei.

"Hi," bati niya sa mga kaibigan niya.

Niyakap siya ni Cleo bilang pagbati bago umupo sa tabi niya. "I'm glad you went out tonight. Puro ka pa rin kasi trabaho simula ng bumalik ka ng Pilipinas."

"Well, yeah. I need a break, too."

Umupo naman sa isa pa niyang tabi si Colin. "Where's Kraige?"

Napansin niyang natigilan si Cleo. Nilingon niya si Colin at tinapunan ito ng masamang tingin.

"Para nagtatanong lang," reklamo ni Colin.

"So, Strike was here but he left dahil alam niyang papunta ako rito?" malungkot na tanong naman ni Cleo. "Iniiwasan niya ko."

My Favorite Girl (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon