"YOU better start explaining now, Santino Tristan Manzano," seryosong sabi ni Colin habang nakapalumbaba ito.
Napabuntong-hininga siya. Naroon sila ngayon ni Colin sa isang coffee shop malapit sa apartment complex nito. Kanina pa nakaalis si Cee-Cee. Nagustuhan ng dalaga ang unit at nakuha pa nito iyon sa murang halaga, sa tulong na rin niya.
"Where do you want me to start?" tanong niya kay Colin.
"Paano kayo naging malapit ni Cee-Cee? Alam ba niyang ikaw ang best friend ng ex-fiance niya?"
Umiling siya. "Wala siyang alam." Hindi maiintindihan ni Colin ang atraksyon niya kay Cee-Cee at baka pagtawanan pa siya nito, kaya nagsinungaling siya. "Gusto ko lang masigurong walang gagawing hakbang si Cee-Cee laban kina Kraige at Cleo."
Pagkatapos sabihin iyon, pakiramdam niya ay mabigat na bagay na dumagan sa dibdib niya. He felt bad for saying that. Alam niyang imposibleng gawin iyon ni Cee-Cee. Sandali pa lang niya itong nakikilala pero nararamdaman niyang hindi ito masamang tao.
But he needed to save himself from Colin. Hindi niya alam kung anong tumatakbo sa isip nito ngayon, kaya kailangan niya itong paniwalain sa kasinungalingan niya. Alam niyang mali, pero 'yon lang ang nakikita niyang paraan para lubayan siya nito.
Gusto niyang kilalanin muna ng husto si Cee-Cee bago niya patunayan sa mga kaibigan niyang nagkamali sila ng paghusga dito.
Tumango-tango si Colin. "Right. Bumalik si Cee-Cee kung kailan malapit na ang kasal nina Kraige at ni Cleo. Baka may pinaplano siya para guluhin ang dalawa, kaya dapat lang na bantayan mo siya." Tinapik-tapik siya nito sa balikat. "All right. Ipapahiram ko na sa'yo ang apartment ko at kakausapin ko na rin ang owner at ang mga kapitbahay ko para umarte silang matagal ka nang nakatira ro'n."
Pilit siyang ngumiti. "Salamat. May pakiusap pa ko. 'Wag mo na sana itong babanggitin sa kahit sino sa mga kaibigan natin, para hindi na makaabot kina Kraige at Cleo ang ginagawa ko. Ayokong mag-alala sila kapag nalaman nilang bumalik na si Cee-Cee."
"Naiintindihan ko." Sumandal ito sa upuan, humalukipkip, saka biglang ngumisi. "Strike, kinabahan ako do'n, ah. Akala ko, gusto mo si Cee-Cee. Kapag nagkataon, baka itinakwil na kita, at ng iba pa nating mga kaibigan. You can't fall for that girl. She's your best friend's ex."
Eksaheradong tumawa siya. "Ako? Magkakagusto sa babaeng weirdo na 'yon? Imposible!" pagsisinungaling niya, sabay higop ng kape para maitago mula kay Colin ang pagngiwi niya.
***
IRITADONG sinipat ni Strike ang wrist watch niya. Mag-a-ala sais na ng gabi pero wala pa rin ang tarantadong si Colin. Nasa isang mall siya kung saan nila napag-usapang magkikita. Ayon sa walanghiyang 'yon, may "video scandal" daw siyang kumakalat at ipapakita lang nito iyon sa kanya kapag binilhan niya ito ng bagong mga sapatos.
Dinukot niya ang cell phone niya sa bulsa ng pantalon niya at tinawagan niya si Colin. Matagal bago ito sumagot. "Tarantado ka, Colin," nanggigigil na bati niya rito. "Kilala mo ba kung sino ang pinaghihintay mo?"
"Strike. Ngayon ba tayo magkikita?" tila hinihingal na tanong ni Colin.
Kumunot ang noo niya. "Ano bang ginaga–" Hindi niya naituloy ang sinasabi niya nang may marinig siyang babaeng umuungol.
"Colin, baby, don't stop!" paungol na sigaw ng isang babaeng tila hinihingal din mula sa kabilang linya.
He immediately hanged up. Pakiramdam niya, bumaligtad ang sikmura niya. May ikinama na naman ang magaling niyang kaibigan kaya nakalimot na naman ito sa usapan nila!
BINABASA MO ANG
My Favorite Girl (Completed)
RomanceNag-suggest lang naman si Strike sa best friend niyang si Kraige na piliin si Cleo---ang one true love nito--- kesa pakasalan ang fiancee nito na alam niyang hindi talaga nito mahal. Siya rin ang mastermind sa planong binuo ng squad nila para magkat...