KABANATA 22—The Extension
MAHIMBING NA ang pagtulog ni Blue nang tignan ko siya sa kuwarto niya. Nakahinga naman ako ng maluwag nang malaman kong hindi pa nakikita ni Blue yung kahon na naglalaman ng mga goodbye letters ko. Thanks to Goddess M.
Pero hanggang ngayon ay hindi ko pa rin magawang lubusang maging masaya. Kung noon ay nahirapan ako sa pagpili kong magsa-sakripisyo ba ko o hindi. Masasabi kong mas nahihirapan naman ako ngayon sa pagpili kung ang pamilya ko o si Blue. Sabi kasi ni Goddess M, bibigyan niya kong muli ng pitong araw para makapag-desisyon. Ayon sa kanya, after seven days ay tatanungin niya kong muli. Kung gusto ko bang mabuhay muli pero wala ng Blue sa tabi ko o di kaya manatili na lang akong multo habang buhay na meron namang Blue sa tabi ko.
Mahal ko ang pamilya ko pero... mahal ko rin naman na si Blue. Isa na siya ngayon sa rason kung bakit gusto kong muling mabuhay muli.
Naalala ko tuloy ulit yung pag-uusap namin ni Goddess M kanina.
"Anong ibig niyong sabihin na kailangan kong mamili? Bakit kailangan kong mamili kung ang pamilya ko o si Blue? Hindi ko maintindihan."
"Utos sa akin 'yon ni Goddess Sol."
"Anong utos?"
"Bibigyan ka niyang muli ng pagkakataon na mabuhay pero kailangan mong mamili. Kung ang pamilya mo ang pipiliin mo, makakabalik ka na agad sa katawang lupa mo pero..."
"Pero ano?"
"...pero mabubura ang lahat ng alaala mo kay Blue."
"M-mabubura? Anong ibig mong sabihin na mabubura?"
"Sa oras na magising ka ay mawawala na sa memorya mo si Blue. Ang pagkakakilala niyo, ang pinagsamahan niyo, pati na ang nararamdaman mo."
"I-ibig sabihin... walang matitirang alaala ni Blue sa isipan ko?"
"Wala. Mabubura lahat. Hinding-hindi mo na siya maaalalang muli."
Dahil sa sinabing 'yon ni Goddess M, sumikip na naman ang dibdib ko. Parang anytime soon ay lalabas na lang sa dibdib ko ang puso kong mabilis na ang pag-pintig ngayon.
"E, ano namang mangyayari kung si Blue naman ang pipiliin ko?"
"Habang buhay..."
"H-huh?"
"Habang buhay mong makakasama si Blue pero... hindi na ang pamilya mo."
"A-ano?"
"Hindi mo na makakasama ang pamilya mo pero habang buhay mo naman makakasama si Blue. Ibig sabihin, habang buhay ka ng magiging multo."
"Habang buhay?"
"Oo, Creamy. At bibigyan na lang kita ng pitong araw para makapag-desisyon. Sa ika-pitong araw, bumalik ka rito at kukunin ko na ang iyong desisyon. Sana pag-isipan mong mabuti ang magiging desisyon mo at kung anuman iyon ay buong puso kong tatanggapin."
"C-Creamy..."
"O, Blue. Nagising ba kita?"
"Saan ka nagpunta? Nag-alala ako sa 'yo."
"Nagpahangin lang ako saglit. Sorry kung pinag-alala pa kita."
"Akala ko ngayon na ang balik mo sa katawan mo?"
"Tungkol pala ro'n, Blue... May gusto sana akong sabihin sa 'yo."
Umupo muna si Blue para magkaintindihan kami ng maayos.
BINABASA MO ANG
Seven Days
خارق للطبيعةIsang ligaw na kaluluwa at natatanging taong nakakakita nito---ano ang mangyayari kapag pinagtagpo na ang kanilang mga landas?