"What are you doing here?" I asked without even looking at him.
Kasalukuyan kaming nagfa-file ng mga documents ng biglang sumulpot si Kleavan.
"I'm sorry." Hindi ko ipinahalatang nagulat ako sa sinabi nya. Why would he be sorry anyways?
"Don't be sorry, I should be. I was the one who left your office without applying the code of ethics, pasensya na. Ipapadala na lang namin sayo yung ipapalit namin na secretary. At kung pwede lang sana, wag ka ng pasulpot-sulpot dito sa opisina namin."
"It's not about that, I know that you know what I mean. Just let me explain." May pagsusumamong sabi nito.
"5 minutes." I faced him. "Your time is running."
"I'm sorry. I'm sorry if I did hurt you countless of times, but I want you to understand that I cannot stand alone with one woman. I can't give you whatever that pleases you, I can't give you enough satisfaction, I will hurt your feelings if you keep on sticking with me. Just forget everything that happened between us and let us remain civil to each other, in that way walang ilangan between my family and yours."
"Is that so? You're wasting my time Mr. Perci. I have a meeting to attend to and we have to finish filing these papers. If you have any other concern, then, talk to Lea." Pagdadahilan ko sa kanya. "And by the way, it's not you who can't give me satisfaction, the truth is, one fine woman is not enough for you. One more thing, it was you who asked me to forget about everything that happened between us, I just hope that you won't bother me anymore. But yes, I can still be civil to you. Maiwan na kita." Tinignan ko naman si Lea para bigyan ng signal na sya na muna ang bahala. I need some fucking fresh air!
Grabe! Lakad takbo ang ginawa ko para makalayo sa opisina. Hindi ko maatim ang presensya nya! Naiirita ako lalong lalo na sa pabango nya at sa mukha nya!
Kinuha ko ang cellphone ko na nasa bag at tinawagan si Celestine.
"Hoy bruha! Nasan ka?" Pambungad na bati ko sa kanya nang makasakay ako sa kotse ko na nakapark sa basement ng building.
"Nasa rancho. Bakit?"
"Papunta ako dyan. Dyan muna ako nang mga ilang araw. Bye."
Hindi ko na sya hinayaan na sumagot at saka ko pinaharurot itong sasakyan ko.
I love driving as much as I love adventure. Kaya mas gusto ko munang pumunta sa Rancho na pagmamay ari ng pamilya ni Celestine para makalayo sa mausok na buhay sa siyudad at para makalayo sa presensya ni Kleavan.
I don't care how far it is, ang mahalaga makapagrelax ako. Binili ko na rin ang lupa na malapit sa rancho nila. That's my secret hideaway. Under renovation pa naman din yung kwadra ng mga kabayo na kasama noong bili ko since I have my own tobiano horse, I named her Annie. She's very sweet but not that friendly to anyone. I did trained her, at first ayaw ni Daddy na matuto ako pero dahil mapilit, pumayag din sya.
Our family is very close to Celestine's. She's like a sister that I never had. I wonder how is she doing right now, last time I heard she finished her Master's Degree. I just hope that she'll continue doing well.
Wala akong ibang nagawa kung hindi ang magpakawala ng malalim na buntong hininga, kung anu-ano na lang ang pumapasok sa isip ko. Pati ang buhay ng iba pinapakialaman ko.
Hindi ko din alam kung bakit, pero bigla na lang akong napatingin sa kung anong date na ngayon.
Damn! I am such a mess!
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN SERIES 2: Kleavan Perci (COMPLETED)
General FictionAs much as possible, Anya doesn't want to involve herself to any man. Para sa kanya, ang mga Adan ay kasumpa-sumpa, na ang lahat ng lalaki ay nakatakda para saktan ang bawat kababaihan. Ngunit paano kung ang lalaking minsan na nyang tinalikuran ay...