Kabanata 19: Pain
Why do I need to chase her? Simple. Cause I really felt so guilty. All I want right now is to talk to her. I don't care if it's the right time or not to talk to her right now, but my decision is final. I'd talk to her in order to settle everything.
Nakita ko si Klare dire-diretsyo lang ang lakad. Hindi ko alam kung saan siya patungo.
"KLARE!" Buong lakas kong sigaw dahilan para matigilan siya.
Nakita ko ang pag buntong-hininga niya bago niya ko nilingon.
"Can't we talk?" Lakas loob kong sabi saka bahagyang naglakad palapit sa kanya.
Tumawa siya ng sarcastic. "I see this coming." Mapait niyang sabi. "But sorry, I have to go." Mataray niyang sabi saka ako tinalikuran.
Agad ko namang binilisan ang paglalakad palapit sa kanya. At nang tuluyan na akong nakalapit sa kanya, agad kong hinigit ang braso niya para maharap siya.
Kita ko ang inis sa mga mata niya sa ginawa ko. "Ano ba? What do you think your doing?" Galit niyang sabi.
"I just want to talk to you, Klare. Please." I beg, but she just give me a sarcastic laugh.
"What is it then?" Tumaas ang kilay niya. "Are you want to talk to me to tell sorry? For what huh? For screwing my boyfriend?" Kompronta niya sa akin na siyang ikina bigla at tigil ko. Damn! Hindi ko ito pinaghandaan. How did she know that? Alam niya nga ba iyon?
Tumawa siya ng pagkasarcastic pero ang mga mata niya halatang nasasaktan. "Damn it, Jasmine! Ano na? Magsalita ka jan. You want to talk to me right? Then talk!" Sigaw niya sa akin.
Napalingon sa amin ang ilang estudyanteng napapadaan sa gilid ng kinatatayuan namin. But like what I've say, my attention is precious. I don't just give it easily to everyone.
Huminga ako ng malalim. "Klare, stop overthingking. I didn't screw your boyfriend." I lied. No. I won't tell to her that I having sex with my ex-boyfriend. Bakit ko sasabihin kung alam ko naman na may masasaktan. At higit sa lahat, ang bagay na iyon ay hindi dapat ipagsabi. Kung magsasabi ka ng totoo o magtatapat ka sa isang tao, siguraduhin mong may ititira kang lihim sa sarili mo. Hindi iyon kasinungalingan. Iyon ang tinatawag na privacy. You need to keep that on them to protect someone's feelings and most important, yourself.
Kung hindi ka man nila maintindihan o mapatawad, alam mo kung bakit. Dahil hindi mo sinabi ang totoo o ang lahat. Pero kung sinabi mo na nga ang lahat-lahat pero para sa kanila ay kulang pa at hindi sapat, edi ano pang iisipin mong dahilan kung bakit hindi ka nila mapatawad, edi wala na. Nasabi mo na nga ang lahat diba?
Alam kong baluktot itong paniniwala ko. Pero kasalanan ko ito. Kaya karapatan ko kung alin at anong parte sa kasalanan ko ang handa akong pagbayaran. It's always my choice, anyway.
"I'm not numb, Jasmine. The way he looks at you, the way you look at him. Damn! Alam ko nang may nangyayari sa inyo! But I still keep on saying 'that's nothing'. But what happened now? He's back to you." Nanikip ang dibdib ko ng marinig ko ang pagkabasag ng boses niya.
"Klare....." She didn't let me to finish my words.
"I love him so much! I love him to think that I won't do to him like what did you do to him!" Para akong tinapunan ng malamig na tubig dahil sa sinabi niya.
"Wala kang alam sa nangyari so don't bringing up that topic----"
"Of course wala akong alam! Wala kaming alam." Sigaw niya na muling ikinatigil ko. "Paano nga ba namin malalaman eh umalis ka na lang ng basta-basta?" Sarcastic niyang sabi saka mapait na ngumiti. "You're such a selfish, Jasmine. Umalis ka na eh. Tapos babalik ka pa? Tapos ano? Kung anong meron sa'yo noon dapat sa'yo ulit ngayon? Ganun ba iyon?" Puno ng hinanakit ang boses niya kaya hindi ko magawang sumagot agad.
BINABASA MO ANG
I'm Making Out With My Ex [COMPLETED]
RomanceWARNING: SPG | R-18 | They hold each others hand. They kissed. They cuddle. They make out. They can do whatever they want to do even they're already broke up. Landian nga lang ba o talagang mahal pa rin nila ang isa'-isa? Former Title: The Extension...