Kabanata 3: Good night
(Warning: RATED SPG!)JASMINE FAITH POV
Dahil wala naman akong masiyadong maka-usap sa University, nag desisyon na lang akong umuwi agad. Aayusin ko na lang iyong mga gamit kong hindi ko naayos kahapon. Wala rin namang pinagawa sa amin iyong mga Teacher's. Nagkaroon lang ata ng program. Tss. Boring lang iyon kaya umuwi na ako.
Agad akong bumaba ng taxi ng huminto ito sa harap ng bahay nina Tita Clarissa.
Papasok pa lang ako sa bahay iba na ang nararamdaman kong kaba. Ewan ko ba. Siguro hanggang ngayon na a'awkward pa rin ako. Mabuti nga't ako lang ata ang nakakafeel 'nun. Mukha naman kasing walang na nga talagang pakialam sa akin si Clint.
"Oh, Jasmine. Ang aga mo atang umuwi? 2pm pa lang ah?" Bungad sa akin ni Tita.
Sumimangot ako. "Wala naman na po kasi akong gagawin sa University. Binigay lang po sa amin iyong mga gagamitin at isusuot namin tuwing sports class namin pati na rin ang schedule. Habang bukas pa naman daw mag start ang ordinary class namin." Paliwanag ko na ikina tango naman ni Tita.
Napansin ko namang naka pang lakad siyang suot at mukhang napansin niyang nagtaka ako kaya natawa siya.
"Ay oo nga pala. Nagka problema kasi iyong kompanya namin sa Bulacan kaya kailangan kong puntahan iyon. Wala pa naman dito si Tito Tristan mo. Anyway, bukas ng umaga na ko makaka-uwi niyan. Don't worry, binilin ko na sa lahat na asikasuhin kayo dito habang wala ako."
"Naku, Tita. Nakakahiya naman po sa kanila. Okay lang naman po kami ni Justin. Kaya naman po namin."
"Alam ko naman iyon. Pero syempre, gusto ko pa rin na maging komportable kayo."
"Thank you po, Tita."
Ngumiti si Tita. "Sus. Wala iyon. By the way, here....." Nagulat ako ng bigla siyang mag-abot ng pera sa akin.
"Po?" Pagtataka ko.
"Take this and buy your new cellphone. Alam kong mahirap ang walang cellphone." Automatic akong umiling. Gosh. Nakakahiya.
Siguro kung ako pa iyong dating Jasmine na sobrang kapal ng mukha, baka tinanggap ko na iyon at baka di pa nga ako nag pasalamat. Kaso ngayon, iba na ko. I hate that Jasmine na sobrang argh! Never mind.
"No, Tita. Wala naman po akong madalas na kinakausap kaya it's ok--"
"Before. But now, magkakaroon ka na ulit ng makakausap niyan. Hehe. Sige na. I have to go."
Wala akong nagawa kundi ang titigan na lang ang perang binigay sa akin ni Tita.
Yeah. Ang hirap nga talaga ng walang cellphone. Aish. Fine. May kaunting kapal pa naman tong face ko kaya tatanggapin ko na. I think, I should make bayad na lang this to Tita pag dumating na sina Papa.
Agad akong umakyat at nagtungo sa kwarto ko para makapag bihis. Im so excited. Magkaka phone na rin ako.
After 20 minutes siguro, nakarating na ko sa Mall. Malapit lang kasi ang Mall na to sa Village nina Tita kaya medyo napa bilis ang dating ko kahit medyo akong nahirapan kumuha ng masasakyan na taxi papunta dito.
Naglibot-libot muna ako sa buong Mall bago tumuloy sa bilihan ng mga phone. Gosh! I really miss this feeling. Yung pa shopping-shopping lang.
BINABASA MO ANG
I'm Making Out With My Ex [COMPLETED]
RomansaWARNING: SPG | R-18 | They hold each others hand. They kissed. They cuddle. They make out. They can do whatever they want to do even they're already broke up. Landian nga lang ba o talagang mahal pa rin nila ang isa'-isa? Former Title: The Extension...