"Do you really like her bro?"
"Akala ko ba alam mo na ang sagot diyan?"
"Just answer me."
"Pag sinabi kong 'oo' may reklamo ka?"
Hindi kumibo si Jake.
"Bro, huwag kang mag alala. Even though I like her, I don't like her like you do like her. Besides, hindi ko naman aagawan ang younger brother ko."
"What?"
"Alam ko bro. Trust me, I know—"
"Wait, so you don't like her?"
"I said yes. I like her pero hindi ko naman talaga siya liligawan."
"What do you mean? Pinapaasa mo ba siya?"
"No! I only meant na pinapaubaya ko na sa'yo si Diane."
"But—"
"No 'buts'. Pero bro, ako ang may tanong. Bakit kayo magka yakap kanina?"
"It was nothing." He blushed. "Dammit!"
"Bro, kitang kita oh! Blushing si bunsoy!"
"I'm not blushing!"
"Of course, you are."
Nagtutuksuhan sila ng dumating sina Flora, Francisco at Caloy.
"Aba ano ito at nagkakatuwaan kayo?" Pabirong bungad ng lolo nila.
"Lolo—"
Jake jumped at Jimmy bago pa nito maituloy ang sasabihin.
"Shut up!"
"Teka at parang alam ko kung ano ang nangyayari dito."
"Bakit? Ano ba iyon Kiko?" Tanong ng asawa nito.
"Naku Flora, my darling, usapang lalaki lamang ito. Hindi ka pwedeng makinig. Malalaman mo din sa takdang panahon." Lambing nito sa asawa at nagtawanan silang lahat.
"Hay naku Kiko. Kahit kaylan talaga. Tigilan mo nga ako! Sige at ihahanda ko lamang ang hapunan natin ha? Caloy tulungan mo nga ako."
Naiwan ang maglololo at itinuloy ang kwentuhan.
"Alam niyo mga hijo, nagdaan din kami sa mga ganyan ganyan. Sino ba itong babaing ito?"
Jake blushed even more. Sa tanong ng lolo nito ay parang alam na nito ang sagot bago pa nag tanong.
Malamang eh wala naman siyang ibang nakakasama sa bahay maliban sa nurse niya.
"As I told him lolo, it's nothing. Wala, wala, wala!"
"O, huwag kang magwala! Hahaha!" Biro ni Jimmy.
"Funny... not!"
"Kayo talaga." Umiling iling ito sa kalokohan ng magkapatid.
"Alam mo ba Jake na sa dami ng babaeng nagkakagusto sa akin noon at naka date ko ay nahirapan pa rin akong aminin ang nararamdaman ko sa lola ninyo."
"Really. 'lo?" Interesadong tanong ni Jimmy.
"Pero kung mahal mo talaga ang isang tao, magiging matapang ka at gagawin mo ang lahat para maipakita sa kanya kung gaano mo siya kamahal at para lang mapasaya siya."
"See, Jake? So there's no need para itago mo sa'min yan. Malay mo makatulong pa kami."
"You know I made a promise."
"Anong promise yan?"
"Lolo, we can't tell. We promised not to tell anyone."
"Okay. Basta pag ready ka na mag kwento nandito lang lami para makinig."
"Thanks lolo."
Napangiti si Jake dahil sa pagiging understanding at supportive ng lolo niya; unlike his dad.
Papasok na sa kusina ang lolo nila para sundan ang asawa nito nang muli itong magsalita na dahilan para humagalpak ulit sa tawa si Jimmy.
"Sabihan molang kung kaylan tayo mamanhikan kina Diane."
"Lolo!!!!"
"Pero seryoso bro, do you wanna know what she looks like? Do you want me to tell you?"
"No need."
"What? So, alam mo na?"
"Ang alin?" Jake smiled.
~~~~~
BINABASA MO ANG
Sightless Love
RomanceIsang easy-go-lucky, playboy at walang plano sa buhay na anak ng isang business tycoon sa Germany si Jake Smith. Isa lang naman ang pangarap niya - ang maging piloto. Ngunit hindi ito ang kinabukasang nakikita ng ama niya para sa kanya. Ang ama niya...