"Who was that?"
"Ay kaibigan ko po sir."
"Please stop calling me sir, it's Jimmy. Or you can call me baby, este James."
Jake groaned. Here he goes again. And why does he have to be so cheesy?
Kanina lang ay na-convince niya na ang sarili na wala siyang gusto kay Diane pero bakit ganito ang nararamadaman niya?
Pakiramdam niya ay nagtataksil siya sa babaing pinangakong hahanapin.
It's probably insane to think that pero iyon ang pakiramdam ni Jake.
"Ay, hindi po kasi ako sanay sir."
"C'mon, just call me Jimmy, please? Say Jim-my."
"Sige po sir, este, Jimmy."
"There you go. Wait what's that?"
"Ay, ulam po. Pananghalian daw po. Padala po ng nanay ko."
"Hmm. Ang bango. Muhkang masarap yan!"
"Aba! Masarap talaga po ito. The best yata ang nanay ko!"
Mukhang komportable na siyang makipag usap kay Jimmy. Is she falling for him now too? That can't be. Teka, bakit parang ang init yata?
Inabot niya ang baso sa lamesa ngunit natabig niya ito at nahulog sa sahig, dahilan para ma divert sa kanya ang atensiyon ng dalawa.
"Ay, sir! Ako na po niyan. Gusto niyo po ng maiinom?"
"Get me some water please."
"Sige po sir. Heto po." At iniabot niya ang baso. Inalalayan niya itong uminom at pinunasan pa ng umabot sa baba nito ang tubig.
"Sorry po sir."
"It's okay. Hey, do you mind setting up lunch for us now? I'm already feeling a little hungry."
Pumunta na sa kusina si Diane para ihanda ang panangahalian nila.
Lingid sa kaalaman ng dalawa ay nagpipigil ng tawa si Jimmy.
Pagka alis ni Diane at siguradong hindi sila nito maririnig ay humagalpak na sa tawa si Jimmy.
"What's that for?"
"'What's that for?' your face! Ako dapat magtanong sa'yo niyan!"
"What do you mean?"
"I mean, hindi mo kailangan na basagin ang baso para mapansin ka ni Diane. That's much uncalled for."
"I wasn't trying to get her attention! And hindi naman nabasag yung baso!"
"Yes, you were."
"No, I wasn't."
"Buti nga lang at di nabasag yung baso. Dagdag trabaho yun kay Diane."
"I did not purposedly do that!"
"Maybe... Then again, maybe you were unaware—"
"Yeah. Wait, what?"
"You were unaware of your feelings. That's jealousy bro."
Saktong pumasok si Diane sa sala at narinig ang huling sinabi ni Jimmy.
"That's jealousy bro."
~~~~~
BINABASA MO ANG
Sightless Love
RomanceIsang easy-go-lucky, playboy at walang plano sa buhay na anak ng isang business tycoon sa Germany si Jake Smith. Isa lang naman ang pangarap niya - ang maging piloto. Ngunit hindi ito ang kinabukasang nakikita ng ama niya para sa kanya. Ang ama niya...