"Diane!"
Tawag na isang boses mula sa likuran ni Diane.
Agad niya naman itong nilingon at patakbo itong lumapit sa kanila.
She slowed down nang makita niya na magkasama ang dalawa.
"Ay, sorry. Naka istorbo ba ako?" Tanong ni Nadia.
"Ah. Hi-hindi. Hindi. Bakit? Bakit naman kami maiistorbo? Este. Hindi." Nauutal pa na sabi ni Diane.
"It's okay. We were just talking."
"Ah. Ganon ba. Pasensya na talaga pero kasi tumawag lang kasi ang mama mo Diane. Hindi mod aw sinasagot phone mo."
"Ay. Nabuang na. Naiwan ko ang pouch ko sa loob. Sige, kunin kolang muna. Pasok muna po ako."
Nagmamadaling bumalik sa loob si Diane. Intent on avoiding the conversation with Jake. Her heart is beating so fast at nabibingi na siya sa sariling tunog ng tibok ng puso niya. Parang nasa ulo niya na ang puso imbes na sa dibdib.
~~~~~
"So..."
"So what?"
"Ito naman ang sungit. Sorry na. hindi ko naman alam na magka usap kayo. Nasabi mo na ba?"
"Not yet. Thanks to you." He said sarcastically.
"Sorry. Sorry talaga."
"It's okay. I don't know if I'm ready to confess yet anyway. You saved me too."
"Ano ka ba? Ano ba kasi ang plano mo?"
"I don't know. I haven't really thought of it well. But really... thank you. I mean it."
"Chos. Ito naman. Maliit na bagay. Alam mo sa totoo, crush kita dati. Diba yung sabi ko sa'yo na nakita kita nan aka tingin kay Diane? Nainggit ako nu'n. Pero don't cha worry, wala na yun. May Jimmy ako." Ngiti nito.
"Seryoso Jake. Ipinagkakatiwala ko sa'yo si Diane. Don't break her heart. Mahal ko yun kahit na buang yon. At mananagot ka sa akin kapag sinaktan mo siya."
"I know." Jake smiled too.
"Caloy warned me the same exact thing even before he introduced to me that she will be my nurse."
"Tama. Alam mo na maraming nagmamahal dito kay Diane kaya marami siyang resbak."
"Yeah. I would never want to ever hurt her."
He became more serious. "But I still don't know I'm going to tell her."
"Huwag kang mag alala nandito lang kami." Sabi ni Jimmy from somewhere behind them.
~~~~~
BINABASA MO ANG
Sightless Love
RomanceIsang easy-go-lucky, playboy at walang plano sa buhay na anak ng isang business tycoon sa Germany si Jake Smith. Isa lang naman ang pangarap niya - ang maging piloto. Ngunit hindi ito ang kinabukasang nakikita ng ama niya para sa kanya. Ang ama niya...