"Apo, tanghali na yata ay wala pa si Diane. Ano baa ng sabi ng batang yaon? Papasok daw ba siya? May sakit ba siya?"
"I don't know. She didn't—"
He almost said na she didn't show up last night but he stopped himself. Hindi nito alam ang plano niya.
"She didn't say anything."
"Nakapagtataka. Hindi naman iyon nag-a-absent ng walang paalam ha? Tawagan ko kaya?"
"Ah! No need Lola I will call her."
"O sige. Teka, gusto mo ba apo na hintayin ko muna na dumating si Diane para may kasama ka?"
"No Lola, you go on. I'll be fine. I'll call if she doesn't come. Jimmy will be here anyway so it's okay. Don't worry much about me. I can take care of myself in the meantime. Really, Lola I'll be fine."
"Okay, sabi mo yan ah? Sige, mauna na kami apo."
"'Nga pala, saan nga ba nagpupupunta yang kapatid mong iyan at palaging nawawala? Layas talaga ang kapatid mo ano?" Biro naman ng lolo nito.
Ngumiti lang si Jake at nagmano na ito sa lolo't lola nito. At naiwan na namang mag isa sa bahay ang binata.
He thought about calling his mom. Pero siguradong kasama nito ang daddy niya and he'll surely think of his calling his mom as a sign of weakness.
He was so agitated that he kept pacing back and forth na natabig niya na ang kung anu-ano kaya't makalat ang bahay ng datnan ito ni Diane.
"Sir— Jake?"
"Here." Jake called from the kitchen.
Dali dali namang tinungo ni Diane ang pinagmumulan ng boses.
"Anong nangyari dito sir— Jake?"
"I can't see, I messed up things. Is that new?"
"Galit po ba kayo sir?"
"No!"
"Okay. Sabi niyo eh."
"Ugh! I thought we agreed?!"
"Sorry po." She drawled.
"Why are you late anyway?"
"Edi galit ka nga."
"Hindi."
"Galit ka kasi late ako. Halika ka nga dito." Inalalayan niyo ito iniupo sa isang kitchen stool.
She started cleaning up the mess habang iniiwasang kausapin ang binata.
"I thought I asked a question."
"Ha?"
"Why were you late?"
"Ah. Na late po kasi ako ng gising."
"Aherm." Jake cleared his throat.
"Este na late kasi ako ng gising."
"Why?"
"Late na ako nakatulog?"
"You're asking me?"
Diane rolled her eyes. Ano ba ang gustong mangyari ng amo niya?
"Late ako nakatulog."
"Why?"
Bakit ba ito tanong ng tanong? Ganoon ba kasama ang galit nito sa kanya at kailangan niya dito magpaliwanag kung bakit siya late?
"Alam ko galit ka. Sorry."
BINABASA MO ANG
Sightless Love
RomanceIsang easy-go-lucky, playboy at walang plano sa buhay na anak ng isang business tycoon sa Germany si Jake Smith. Isa lang naman ang pangarap niya - ang maging piloto. Ngunit hindi ito ang kinabukasang nakikita ng ama niya para sa kanya. Ang ama niya...