You're Still the One
Trisha's POV
"Bff.. alam mo kung ice yang tinititigan mo malamang na tunaw na yan!"ang kaibigan kong si Avril mula sa likuran ko habang nakaupo ako dito sa may bench malapit sa fountain ng university namin habang tinitingnan ang picture ng boyfriend kung si Joshua. Almost years na kaming di nagkita dahil sa paglayo niya sa akin dahil sa mga magulang ko na ayaw sa kanya. Di ko na alam kung nasaan na siya ngayon. Piro maraming nagsasabi na sikat na daw siya ngayon. Di na daw Joshua ang pangalan niya kundi JC na member ng boyband na *Nsync. Di ko lang alam kasi I'll never knew them at di rin kasi ako masyadong mahilig sa boyband. That's why di ko alam kung totoo yun. Well, back to reality. Tinago ko yung picture na yun agad sa scrapbook ko at inayos agad ang sarili ko.
"Oh? Anjan ka na pala Abby.. Si Emily nasaan? Di pa ba tapos ang klase niya?"paibang tugon ko kay Avril. Sinadya ko yun para di na namin maungkat ulit ang nakaraan namin ni Joshua. Mas lalo ko lang maramdaman na di na niya ako babalikan mas lalo ko ring maramdaman yung sakit ng lumayo siya sa akin. At di niya tinupad ang pangako niya na ipaglalaban niya ang pag ibig namin at di niya ako iiwanan. Piro iwan ko ba sa sarili ko until now siya pa rin ang palagi kong iniisip at umaasa pa rin ako na babalikan niya ako. Haaay... Ang tanga tanga ko talaga! tskk!
"Alam mo ikaw bff tigilan mo ako sa ka echosan mo ha? Pwede ba wag mo ng e deny na you still love Joshua? Alam mo the longer you deny it the more it shows on your face and actions. Kaya umamin ka na! Wala namang mawawala sayo kung Aaminin mo na mahal mo pa rin si ex bf mo eh?! at wala naman yung kapatid mong pakialamera dito kaya sige na.. There's no need to deny him! Okay?"si Avril na napaupo malapit sa akin. Tsskk! Ang kulit talaga ng babaeng to! Hayy.. Naku! Makakatanggi pa ba ako?
"Bakit babalikan o magkikita ba kami ni Joshua pag umamin ako? Di ba hindi pa rin? Wala pa ring magbabago Abby.. Kaya kahit pilitin mo pa akong umamin di mo ako mapapaamin dahil wala namang mangyayari pag sinabi ko sayo.."irap na tugon ko kay Avril.
"At kahit di mo aminin.. halata naman na inlabey ka pa rin doon kay Joshua Scott Chasez mo!"si Avril sabay tawa ng nakakaloko.
"Baliw! *pak!* alam mo naman pala eh? bakit mo pa ako pinipilit na umamin ha? Di ka talaga nag iisip Noh? Bangag ka na naman dahil kay Basa mo!"ako sabay batok sa kanya. Loka loka kasi eh? Makapangtrip sa akin parang siya walang 'The Past'. Tskk!
"Wow! Si Joshua lang yung topic natin ah? Ba't na punta kay Basa hah? tskk!"inis na tugon niya sa akin. See? Yan kasi eh?! Nang aasar eh? Pag na gantihan makapag react wagas. Pasaway! :D
"Hahah! Yan talaga... ikaw kasi inunahan mo ako eh? Wag mo kasi akong simulan dahil di mo alam kung paano ako gaganti."Sabi ko sa kanya.
"Sige na nga you win na! Alam mo kung hindi lang kita kaibigan sinampal na kita eh?"irap na tugon ni Avril sa akin.
"Kung kaya mo? Hahaha!"pilyang tugon ko sa kanya.
"Kayang kaya ko yun sa ngalan ng inis! Magagawa ko yun! Kaya don't try me Trisha!"determinadong tugon niya sa akin piro nahahalata ko na kapilyahan lang yung mga sinasabi niya. Asa pa akong seryosohin niya! Eh? Alam ko namang love ako nitong kaibigan ko na to eh?
"Haha! I will try to dare pa rin Avril! You already know who I am. I take risks and challenges. Di ako sumusuko until I defeat my foes and I won the fight. I'm not a coward. Ya know?"panghahamon ko sa kanya sabay tawa ng nakakaloko.
"Not a coward? Bakit pagdating sa mga magulang mo duwag ka? Ano yun? Tigilan mo ako Trisha! Di nakakatawa yang joke mo na yan ha?"siya sabay irap sa akin.
"Syempre.. pagdating sa mga magulang ko, ibang usapan na yun bff.. My point is ayaw ko silang suwayin kung ano man ang utos nila sa akin kaya I respect their decisions for me even though masyado na nilang pinakikialaman ang lovelife ko. Kasi they think about my future at naiintindihan ko sila. Kasi Sabi nila kahit mayaman kami di naman matutumbasan nun ang karunungan na makukuha ko if susundin ko sila na mag Aral muna ako bago ako mag lovelife. Naiisip ko din na waley din yung kayamanan pag wala kang karunungan at di mo alam kung paano e handle ang kayamanan na namana ko at ni Angelique sa kanila. That's why I was like that sa mga magulang ko. Hindi ibig sabihin nun na porke sinunod ko sila eh kaduwagan na agad yun.. That's a sign of my respect to them and being a responsible individual as I am. Kaya di ko sila kayang suwayin kasi ang lahat ng ginagawa nila ay para sa kabutihan ko at ni Angelique lamang at hindi para sa kanila lamang."mahabang tugon ko sa kanya.
"Wow! Bff ikaw na! Ikaw na ang dakilang mabuting anak!"siya na pumapalakpak pa. Kaya ngumiti na lang ako sa sinabi niya at...
"Hahah! di naman. Ganun lang talaga ako sa kanila. At even sa inyo ni Emily ganun din ako. Lahat ng advice niyo kahit kabaliwan man o kaadikan sinusunod ko or ina'absorbed ko but yet binabawasan ko din. Yung mga nonsense things binabawas ko mahirap na mapahamak pa ako eh?"ako sabay open ng cellphone ko baka may reply na si Angelique. Batang yun baka nag cutting classes at naglakwatsa na naman yun.
"Okay na sana Trisha eh? Kaso dinagdagan mo pa ng word na ayaw kong Marinig!"inis na tugon niya sa akin.
"Sorna Abby... Hahaha! makapag react ka naman parang di ka pa sanay sa akin ah?"ako sabay yakap at lambing sa kanya. Nag pout lang siya ng biglang sumingit si... Sino pa ba? Kundi si Emilio... Nyahahah! Joke.. si Emily pala.. sorna trip ko lang magpaka corny ngayon bes yaan niyo na aketch.. Hmm? Labyow! Ayey..
"Hoy! Mga Mari ano ang meron bakit nagpapaka cheesy na naman kayong dalawa jan ah?"si Emily na siyang ikinagulat namin.
"Ewan ko ba dito Emilio.. este Emily.. yung topic namin kay Joshua napunta sa pagpapaka cheesy.. Haha!"pilyang tugon ni Avril kay Emily.
"Maka Emilio ka naman Avrilino wagas! Whahaha! Hayy.. Naku! Mukhang may nakakamiss na naman sa boyfie niya.. Ayey.."panunukso ni Emily kay Avril at sa akin.
"Ang popogi naman ng mga pangalan niyo.. parang sounds like Zorro.. Hahah! Piro yung panghuli di ko bet sagutin yung tanong na yun.. Huhubels! Tigilan niyo na nga ako tungkol dun nauumay na ako kasi mapupunta na naman yun sa tuksuhan at asaran! tskk!"ako to Emily sabay ngiwi at kibit balikat.
"See? Makapag salita to parang hindi laging nang aasar oh?"si Emily sabay kurot sa tagiliran ko.
"Hayy... Naku! Kayong dalawa tigilan niyo na ako.. buti pa punta tayong canteen at tomguts na yung mga alaga ko sa tiyan.. tara!"ako sabay pasiunang humakbang papunta sa canteen malapit sa kinaroroonan namin. Kaya walang magawa yung dalawa kundi sumunod sa akin.
-------------------------------------------
Daniel's POV
"You know what dude di ka makaka move on niyan pag palagi mong tinitingnan yang picture ng ex mo.."ako to JC Chasez na siyang ikinagulat niya. Nang magpang abot kami sa isang restaurant na Parehong nag iisa. Itinago niya agad ito sa wallet niya at inilagay sa bulsa niya. Ngumiti lang siya at...
"Have a sit bro. Napadaan ka ata dito ah? Wala ba kayong recording o tour ngayon?"paibang tugon niya sa akin. Kaya umupo na ako tapos naman akong mag order eh? Bago ko pa siya nakita dito sa restaurant na masyadong malalim ang iniisip habang tinitingnan yung picture ng ex niya na kabarkada din ng ex ko na si Avril. Kaya di na maipagtatakang close at magkakilala kami kahit magkaiba ang banda namin. I can't see we're in a rivalry with that fame we've right now whilst I see that we're brothers and friends just like our ex girlfriends.
"Yeah.. as you see. Wala. Kaya I spend my time with myself, my baby sister Dexy and our family of course when I don't have much work to do.. Maglalaro sana ako ng lawn tennis kaso wala akong kasamang maglaro kaya I choose to roam around the city na lang para di naman ako ma bored sa bahay namin.. how about you bro? Why you're here? Kumusta ang career natin with your bandmates?"tugon ko naman sa kanya.
"Good that you keep enjoying yourself to roam around the city. Kung wala kayong gigs at recording. Ako Oo wala kaming recording and gigs ngayon kaya inaaliw ko na lang ang sarili ko to spend time with my hobbies. Okay naman kami ng mga ka bandmates ko. Yun nga lang di pa kami masyadong close sa isa't isa. We're in adjustment pa kasi iba iba yung kinalakihan namin."seryosong tugon niya sa akin.
"Ay.. alam mo bro. Di pala tayo magkaiba ganon din ako nung una ko palang naka trabaho yung tatlo kong kasama sa banda. Normal lang yan. Piro pag matagal na at nakakapag adjust ka na magiging hiyang ka na din na sumabay sa mga lokohan nila. And isa pa matanong kita? Ano ba ang hilig mong laruin na sport hah? Baka alam ko yung mga hilig mong laruin na sport?".seryosong tugon at usisa ko sa kanya.
"Syempre.. Basketball, table tennis at yung lawn tennis yan yung pinaka hilig kong laruin. Oo nga naman tama ka.. Kaya I just observed them kung paano ako makakasabay sa kanila by knowing them more.."seryosong tugon niya sa akin.
"Sir, JC andito na po yung order niyo oh? Thanks po sa autograph niyo ha?"yung waitress sabay abot ng order kay JC. Inabot naman niya ito.
"You're welcome. Keep supporting ha?"may ngiting tugon ni JC sa waitress.
"Of course! Sige po.. Thank you po ulit! Thank you sa autograph sir JC."kilig na tugon ng waitress kay JC saka umalis na ito.
"At sayo din sir Mark.. order niyo po.. Thank you po sa selfie ha?"sumunod yung isa pang waitress sabay abot ng order ko sa akin. Inabot ko naman ito at...
"You're always welcome indeed. Keep supporting too.."ako sabay ngiti sa waitress.
"Sige po sir Mark.. Until next time po.."may kilig na tugon ng isang waitress sa akin at umalis na.
"Grabi.. Pareho pala tayo bro. May mga fans din pala tayo dito.."ako sabay ngisi sa kanya.
"Oo nga eh? Siguro we've meet here for a purpose.."si JC sabay inum ng tsaa na inorder niya.
"Purpose of what bro? For friendship? or baka ano yan bro hah? di tayo talo! Hahah!"ako sabay tawa ng nakakaloko.
"Hahahah! Baliw... hindi yun ang purpose na sinasabi ko.. pasaway ka! Ang ibig kong sabihin we're here to sympathize each other di ba? Pareho tayong nagmahal noon at nasaktan? Kaya we're here to talk and be healed kung ano man yung mga na experience natin before? Loko ka talaga!"siya na napailing at Napangisi na lamang.
"Hahah! Sorna agad bro. Di ko alam na yun pala ang purpose na sinasabi mo. Hahah! Well, tama ka nga naman jan. Siguro nga ganun yun. But you know.. although we're both broken in the past piro we're in different situation.. iba-iba yung dahilan kung bakit tayo nawalan ng girlfriend I mean yung break ups. Ikaw if you don't really mind, you and Trisha separated by her parents because of estado niyo sa buhay. While I am and Avril we're actually decided to break our relationship kasi masyado pa kaming bata para magkaroon ng relasyon. Na siyang pinagsisihan ko ngayon. Mahirap talaga pag pareho pang immature kayo ng girlfriend mo walang pag iisip at walang paghihinayang na tapusin yung relasyon niyo. But I wonder if Avril still feels the same right now.. Ewan ko kung aasa pa ba ako na maging kami ulit after years ng paghihiwalay namin. Coz I try to get my attention to the other girls piro none of them replaced Avril in my heart. Siya pa rin ang laman nito hanggang ngayon.. Ewan ko ba? Kahit sabihin kung nakaka move on na ako di ko pa rin magawa sa sarili ko na kalimotan siya. Kahit tinatago ko na yung mga pictures at alaala niya sa attic ng bahay namin. Still the memories of her is there.. Akala ko nga nung una just an infatuation Piro ngayon parang I want to see her again to say that I'm seriously in loved with her.."ako habang iniinum yung cappuccino na inorder ko. Here I go again *sigh* nagmumukha na naman akong tanga sa pag ibig na di ko magawan ng paraan to say sa babaeng mahal na mahal ko na ngayon. Di ko akalain kung paano ko kinaya na di siya makita at kinakausap ng mahabang panahon. She's still the one I need right now to mend and fill this empty heart and messed brain of mine. But how? I don't even have the courage to chat with her in social media? Tskk! Ang duwag ko talaga! Tskk!
"Okay lang yan Mark di ka nag iisa maging ako ay ganyan din. Piro kung di mo naramdaman noon na mahal mo si Avril Piro ako mula noon magpahanggang ngayon si Trisha pa rin ang laman ng puso ko and I really see myself to her to cherished her and served her everyday. Piro just like you, di ko rin alam kung paano ko siya makakausap. I'm defeated sa kaduwagan ko. I don't have the courage to talk to her again kasi di ko alam kung paano ako magsisimula na humingi ng tawad sa mga pangakong di ko natupad. I'm totally guilty bro. Di ko rin alam ang gagawin ko."si JC sabay iling at buntong hininga.
"Siguro.. we need some back ups bro para di tayo mahihirapan.. and let us trust na lang para magkaroon tayo ng courage to get their attention para makausap natin sila.. baka maunahan pa tayo mahirap na."yan ang naisip kong paraan sana lang mag work to. Kung hindi nga nga kaming pareho nito.
"Okay.. let us try that one. But now Kain muna tayo.. baka magtampo tong mga inorder natin eh?"si JC sabay ngisi. Then Tumango na lang ako at kumain na din.
-------------------------------------------
Kian's POV
"Is that Jodi? yung ex gf mo Ki?"tanong ni Nicky sa akin habang tinitingnan ko yung mga pictures namin sa isang bulsa ko sa bag ko.
"Yes. You know her?"usisa ko sa kanya.
"Yes. Kilalang kilala! Dahil bestfriend lang naman yan ng Ate Gillian ko. At alam ko na naging kayo noon."Sabi ni Nicky na siyang ikinagulat ko.
"Wow! So, then alam mo din ang dahilan kung bakit kami naghiwalay right?"usisa ko kay Nicky.
"Ah??? Ewan... di ko ata alam. Kasi masyadong pakialamero na ako nun pag nag usisa pa ako. Piro malalaman ko yun kung e allow mo ako na malaman yun?"siya sabay tingin sa mga pictures namin ni Jodi.
"Nga naman. Piro... di ko alam kung paano ko sasabihin at sisimulan ang dahilan ng break up namin.."ako na nag iisip pa. Nag iisip kung mapagkakatiwalaan ko ba tong si Nicky o hindi.
"Uhmm.. Piro kung ayaw mong e share.. okay lang naman. I just respect it. Di ko naman trabaho na makialam sa buhay ng isang tao especially in his private life."siya at tumayo habang nag uunat ng braso.
"Okay.. sige.. sasabihin ko na sayo. But don't tell anybody about this. Atin atin lang to. Clear?"I decided at tumingin ng seryoso sa kanya. Napaupo naman siya sa isang upuan sa gilid ng kama sabay bigay ng pictures namin ni Jodi inabot ko naman yun at....
"Okay.. I swear.. pagdating sa mga ganyang bagay mapagkakatiwalaan mo ako Ki.."si Nicky at nakatingin ng seryoso sa akin at itinaas ang kamay sign of his pledge na I should trust him.
"Okay ganito yun.. Almost 3 years din kami ni Jodi. But.. when I saw her dating with other guy, doon na ako nagduda that she's cheating on me. Sinabi ko sa kanya yun sabay pakita ng picture niya with that guy she's dating but tumanggi siya at sinabing di daw niya ka date ang lalaking yun. Nung una naniwala pa ako piro habang tumatagal I feel something strange about her parang naninibago yung pakikitungo niya sa akin. Piro binaliwala ko lang kasi baka may dalaw lang siya kaya mainit ang dugo niya sa akin at dahil stress siya sa trabaho niya. Inintindi ko yun. Piro one day, my world stop turning when I saw her kissing with that guy she's dating when I first saw him with her. Kaya doon ko nalaman na she's cheating on me. Nagtapat din sa akin yung lalaki sa akin na sila na ni Jodi nung na huli ko silang magkahalikan. Di nakapag salita si Jodi ni di magawang tumingin ng diretso sa akin. Kaya sinabi ko sa kanya na break na kami since she's been cheating on me for so long. Durog na durog ang puso ko that time na Nahuli ko siya kasama yung lalaki niya. Nahirapan din ako nung una piro now I must say naka move on na ako but ewan ko why I don't have the courage to trash this pictures of her."kwento ko kay Nicky sabay buntong hininga at iling.
"Uhmm.. yun pala. So... the best thing I can suggest bro. is itago mo yan sa isang sulok na Hinding hindi mo makikita. If di mo magawa at para di mo maalala ako na lang ang magtatago niyan para di mo matuntun."offer ni Nicky sa akin.
"Sige.. siguraduhin mo lang na di ko matututun yan ha? Kundi baka mahampas kita ng baging ko!"ako to Nicky.
"Ewan ko sayo Meerkats ka! Try mo lang. Baka di yan kayanin ng baging ko. Whahaha! Magtiwala ka na lang sa baging ko pwede?"si Nicky grabi tong Unggoy na to sinabayan pa ako! Loko talaga! XD
"Sige na nga! Pasaway yang baging mo daming alam! Hahah!"hirit ko pa at yun tumawa na lang kaming dalawa at lumabas na siya sa jungle este sa kwarto ko pala. XD sana nga makakalimotan ko na si Jodi. At makakita ako ng babaeng tunay na magmamahal sa akin at di ako lolokohin gaya ng ginawa ni Jodi sa akin. *sigh* napahiga na lang ako sa kama ko at di ko namalayan na nakatolog pala ako.
...... to be continued
A/N:
Grabi.. yung mga hugutero oh? nagsilabasan na. XD Chaar.
Anyways, hopefully you like this chapter. Kindly VOTE or COMMENT if you did :*
Thank you! ;)
God bless!
YOU ARE READING
Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)
FanfictionForbidden Love... Undefeated love...