(A/N: Wag kayong magtaka kung bakit nasali ang favorite PBA team ko. Naisip ko lang na e join na lang yung dalawang loves ko dito kaysa gumawa pa ako ng ibang Fan Fiction story kay bebe Alex ko XD *^_^* since it's only a Fan fiction story. Thank you sa pag intindi. For the title 'Prominade' its a noun that defines pamamasyal just in case na confused kayo. Coz that's what this whole moments in this chapter means.)
Alex's POV
"And The San Miguel Beermen win again!"
sigaw ng commentator after the game. Nag bunga talaga yung practice namin sa araw araw. Talagang pursigido kaming makuha ang championship title. Piro sana lang walang dayaang mangyayari. Papunta na kami sa dug out namin para makapag bihis.
"Wow! Congrats sa atin! 5-0 na tayo! Sana magtoloytoloy na to guys!"umpisa ni June Mar ng nakapag bihis na kami.
"Oo nga. Sana lang walang mandaya. Kundi 5-1 na tayo instead of 6-0 alam niyo na ang ibig kong sabihin."tugon ko naman kay June Mar.
"Siguro pag ibig na lang ang hindi nandadaya ngayon o hindi madadaya ngayon tskk."si Arwind na may hugot pa XD
"Bakit Spiderman? di ka ba dinaya ng pag ibig?"si Chris sabay tawa ng nakakaloko.
"Paano madadaya yan eh saksakan ng torpe yan.."singit ko sa usapan nila.
"Asus! Si Cabagnot makapag salita parang hindi torpe!"si Arwind sabay tawa.
"Torpe mo mukha mo Santos! wag mo nga akong idamay sa ka torpehan mo sa pinsan ko! Sa ka torpehan eh talo mo pa ako eh.. kaya Umayos ka ha?"babala ko sa kanya kaya ayun nanahimik na habang nag aayos ng mga gamit niya sa bag niya.
"Ano? toloy na ba yung plano mong makikipagkita sa future girlfriend mo?"ani Marcio sa akin ng inayos ko na yung mga dala ko sa bag ko.
"Wow! Si Cabaggie lumalablayp na oh?"kantyaw naman ni Arwind.
"Anong lumalablayp? Umayos nga kayo! She is only my bestfriend! Childhood friend to be exact!"pangangatwiran ko sa dalawa.
"Childhood bestfriend to girlfriend to be exact! di ba guys?"sabat naman ni Chris sabay tawa ng nakakaloko.
"Ewan ko sa inyo! Ako na naman yung nakikita niyong apat na pag tripan! tskk!"ako sabay kuha ng bag ko at labas sa dug out. Sumunod naman yung mga lokoloko kong teammates tskk!
"So, ano? Cabs? toloy na ba yung panliligaw mo kay Trisha ha?"si June Mar sa likuran ko na siyang ikinagulat ko. Juskolord! akala ko kung sinong higante ang biglang nagsalita. Si The Kraken pala! Grabi katakot!
"Kraken katakot ka naman! bro! muntikan na toloy akong mawalan ng ispirito sayo!"reklamo ko. Kunwaring di ko narinig ang tanong niya kanina cornered na naman ako nito pagnagkataon mahirap na.
"Crunchman... alam ko na yang mga galawan mong ganyan eh..bakit masyado kang secretive about sa lovelife mo ha? wala namang masama kung e share mo din sa amin di ba guys?"ayun! napansin niya yan na nga ba ang sinasabi ko eh kahiya naman to
"Anong lovelife pinagsasabi niyo? Bestfriend ko nga lang si Trisha di ba? Yan si Lassiter oh! baka yan ang may lovelife di lang sinasabi sa atin!"pangangatwiran ko sabay turo kay Marcio habang naghihintay kami pauwi. Actually, kami lahat ng mga San Miguel Beermen nandito.
"Hoy! Cabagnot! Wag mo nga akong idamay sa kalokohan mo jan! nanahimik ako dito ha?"si Marcio na in denial pa rinparang di ko alam na nililigawan niya yung kapatid ng crush at bestfriend kong si Trisha na si Angelique wag kayong maingay ha? secret lang yun! actually, noon pa man crush ko na si Trisha piro nung malaman kong naging sila na ni JC Chasez ng *Nsync bigla akong nawalan ng lakas ng loob para ligawan siya. Kaya pagkapasok ko sa Basketball career ko tinuruan ko na ang puso ko na kalimutan siya piro sadyang di ko magawa. I try dating but it doesn't work kaya I stopped dating na lang para wala na akong mapaasa pang babae. Days passes by nabalitaan ko na lang na nag break sila ni Joshua kaya muli akong nabuhayan ng loob na magparamdam ulit sa kanya at para ligawan siya but di muna sa ngayon. Mag iisip pa ako ng ways kung paano ko siya liligawan. In the middle, nalaman ko din na crush din ng ka teammate kong si Marcio ang kapatid ni Trisha na si Angelique. Kwento niya magkaklase daw sila dati piro nung pumasok na sa basketball career si Marcio lumipat na daw siya ng university at ngayon continue pa rin naman ang communication nila kahit malayo sila sa isa't isa buti pa sila piro okay lang yun may social media naman pwede kong kausapin si Trisha pag may bakanting oras ako.
"Asus! Kunwari ka pa Lassiter! lokohin mo lang si Spiderman wag lang si Crunchman! ang lapad nga ng ngiti mo eh sa tuwing nakakausap mo ang kapatid ni Trisha! akala mo di ko napansin yun?"panunukso ko kay Marcio.
"Wow! Grabi! dinamay mo na talaga ako Cabs ha? sa bukingan niyo? Parang kami na lang ata ang walang alam dito ah? Baka malaman na lang namin isang araw kinasal na kayong dalawa ha?"sabat naman ni Arwind.
"Kaya nga di na nakapagtataka kung bakit inspired kayong mag practice at maglaro sa court kasi may nagpapa inspired pala sa inyong dalawa!"dagdag naman ni Chris.
"Makasabi kayo ng kasal ha? Ano yun? Automatic? Magnet?"inis na tugon ni Marcio kina Chris at Arwind.
"Asus! Kunwari pa kayo eh! Ano ba ang tawag sa mga feelings niyo dun sa magkapatid ha? di pa ba kayo na magnet? *tawa* kulang na lang talaga sa inyo kasal eh!"pangangatwiran ni June Mar sabay tawa ng nakakaloko.
"Kasal talaga? Ni singsing at lakas ng loob nga wala pa yang mga yan eh! kasal pa kaya?!"dagdag naman ni Arwind.
"Itong Spiderman na to makapagsabi ng lakas ng loob parang meron siya! ni yung pinsan ko nga di mo maligawligawan eh!"banat ko naman kay Arwind sabay tawa ng nakakaloko.
"Di ata na magnet sa sapot niya Alex!"sang ayon naman ni Marcio sabay tawa ng nakakaloko. Tumawa na lang ako at nakipag high five sa kanya.
"Wala pa lang talaga akong time para dun! dyan na nga kayo!"inis na tugon ni Arwind sabay sakay sa sasakyan niya.
"Haaay.. uwi na nga tayo! baka kung saan pa mapunta to eh.. mauna na kami ni Chris guys!"paalam ni June Mar sumakay na sila sa sasakyan nila Chris. Umuwi na din si Marcio pati yung ibang Beermen. Ako na lang ang nandito. So, I decided to go home na din para makapagpahinga na at makapag prepare ako mamayang gabi sa pamamasyal namin ng babaeng love na love ko buti na lang talaga at maagang na tapos yung game namin para makapaghanda naman ako. See yah later guys!
YOU ARE READING
Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)
FanfictionForbidden Love... Undefeated love...